xs
xsm
sm
md
lg

เผย "ไทเกอร์" ขาดความอบอุ่น ต้องหาความสุขจากเซ็กซ์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ไทเกอร์ วูดส์
ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยา จากมหาวิทยาลัยชื่อดังของไทย ได้เอ่ยถึงอาการติดเซ็กซ์ ของ ไทเกอร์ วูดส์ ก้านเหล็กเบอร์ 1 ของโลก ที่กำลัง เข้ารับบำบัดอาการติดเซ็กซ์อยู่ที่คลีนิค "ไพน์ โกรฟ" เมืองแฮ็ตตีสเบิร์ก รัฐมิสซิสซิปปี ในขณะนี้ว่า เกิดจากการขาดความอบอุ่น และการที่มีบุคลลิกชอบเก็บตัว พร้อมชี้ว่าความรักจากคนในครอบครัวจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะสามารถช่วยแก้ไขอาการนี้ได้

หลังไทเกอร์ วูดส์ ขับรถชนต้นไม้เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนปี 2009 จนนำมาสู่ข่าวฉาวแอบนอกใจ(ภรรยา)เอลิน ซุกกิ๊กเอาไว้นับ 10 ราย ไทเกอร์ เข้ารับบำบัดอาการติดเซ็กซ์อยู่ที่คลีนิค "ไพน์ โกรฟ" เมืองแฮ็ตตีสเบิร์ก รัฐมิสซิสซิปปี ทีมข่าว MGR Sport ไม่พลาดที่จะไปสอบถามถึงผู้รู้จริงสำหรับอาการดังกล่าว โดย ผศ.ดร.สมทรัพย์ สุขอนันต์ จากภาควิชาจิตวิทยาและการแนะแนว มหาวิทยาลัยศิลปากร พร้อมกับข้อมูลบางส่วนจาก sexhelp.com เว็บไซต์ทางการของ ดร. แพทริก คาร์นส์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอาการติดเซ็กซ์ชั้นนำของสหรัฐฯ ผู้รักษา ไทเกอร์ วูดส์ ในขณะนี้

โดย ดร.คาร์นส์ ให้นิยามกับอาการดังกล่าวนี้ว่า "การติดเซ็กซ์" เป็นกิจกรรมทางเพศที่เกิดจากความรู้สึกที่ไม่อาจควบคุมตัวเองได้ คนติดเซ็กซ์รู้สึกว่าต้องหาทางมีเซ็กซ์หรือมีพฤติกรรมที่ไปข้องแวะกับทางเพศ แม้จะรู้ดีว่าจะสร้างปัญหาให้กับกับตัวเอง ชีวิตสังคมและหน้าที่การงานได้ก็ตาม อาทิเช่น การหมกมุ่นในการดูภาพเปลือยและหนังโป๊, การสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเองเป็นประจำ, ถ้ำมองหลงใหลสิ่งของทางเพศ เช่น ชุดชั้นใน, ไม่รู้สึกสำนึกอะไรกับการมีคู่นอนหลายคน โดยหลังจากได้สำเร็จความใคร่ไปแล้ว การหลั่งสารเคมีและฮอร์โมนในร่างกายจะลดระดับลง ทำให้เกิดความรู้สึกผิด เสียใจ เป็นทุกข์และวิตกกังวล ความรู้สึกดังกล่าวนำทำให้เกิดภาวะเปล่าเปลี่ยว เดียวดาย และไม่เข้มแข็งพอที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมทางเพศของตัวเอง

"ด้วยเหตุนั้น วัฏจักรเดิมๆ จะเริ่มขึ้นใหม่ ต้องออกไปแสวงหาความสุขสมทางเพศครั้งใหม่เรื่อยไป เพื่อหลีกหนีไปจากความทุกข์ระทมในใจ ผู้ติดเซ็กซ์ส่วนใหญ่มักประสบความยากลำบากในการพยายามเปลี่ยนพฤติกรรมด้วยตัวเอง อาจจะสามารถลดพฤติกรรมลงได้ชั่วครั้งชั่วคราว แต่มักจะแพ้ใจตัวเองต้องเข้าสู่วัฏจักรเดิมที่เย้ายวนกว่าอีก นักจิตบำบัดมืออาชีพจะสามารถช่วยให้เข้าใจ กระตุ้น และให้กำลังใจให้ค่อยๆ เปลี่ยนแปลงพฤติรรมติดเซ็กซ์ได้"

ทางด้าน ผ.ศ. ด.ร.สมทรัพย์ ได้ให้คำนิยาม และเอ่ยถึง พร้อมตั้งข้อสังเกตุ ในตัว ไทเกอร์ วูดส์ ว่า "อาการนี้เป็นอาการผิดปกติทางพฤติกรรมอย่างหนึ่งเหมือนคนติดการพนันเรียกว่า (Sexual Addiction) โดยประเทศทางตะวันตกจะพูดถึงบ่อยครั้ง และให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก เกิดจากการเป็นคนชอบเก็บตัว และสภาพแวดล้อมที่กดดันมาตั้งแต่เด็ก ขาดความอบอุ่นที่พอเพียง รวมไปถึงความทุกข์ฝังใจหลายๆอย่างส่วนตัว นอกจากนี้ วูดส์ เป็นคนที่มีพลังเยอะเอาจริงเอาจังกับเรื่องที่ตนเองสนใจอย่างมาก ซึ่งบุคคลประเภทนี้จะมี ฮอร์โมนทางเพศสูง ซึ่งต้องหาที่ระบาย แต่เขาไปเข้าใจผิดว่า เซ็กส์นั้นจะช่วยในการผ่อนคลายความเครียด ใช้ในการสร้างความบันเทิงให้กับตนเองได้ ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด นอกจากจะแก้ไม่หายจะทำให้เขามีความทุกข์ทางจิตที่มากขึ้น และอาจส่งผลถึงอาชีพของเขาด้วย"

"สำหรับ อาการบำบัดมีหลายอย่าง อาทิเช่นใช้หลักการทางจิตวิทยา ด้วยการค่อยๆเปลี่ยนระบบความคิด (systemic thinking) การปรับพฤติกรรม (behavior modification) และใช้การรู้เท่าทันความคิดของตนเอง ซึ่งต้องพยายามเลี่ยงสถานที่ๆหรือสิ่งแวดล้อม ที่มากระตุ้นอารมณ์ทางเพศ ซึ่งต้องใช้เวลานานพอสมควร อย่างไรก็ตามต้องขึ้นอยู่กับความตั้งใจจริง รวมไปถึง กำลังใจและความรักจากคนในครอบครัวเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดที่จะช่วยขจัดอาการดังกล่าวได้"
กำลังโหลดความคิดเห็น