xs
xsm
sm
md
lg

4 ปีรอยัล โทรฟี่ สลัดเงาไรเดอร์คัพ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

มอนตี้นำทีมยุโรป(เสื้อฟ้า) โจนำทีมเอเชีย(เสื้อชมพู)
หากจะเอ่ยชื่อการแข่งขันกอล์ฟประเภททีมที่เรียกความสนใจจนทำให้แฟนสวิงทั่วโลกต้องหยุดชะงักเชื่อว่าไม่มีรายการใดจะโดดเด่นเกินไปกว่า "ไรเดอร์ คัพ" ศึกระหว่างทวีปยุโรป ต้นกำเนิดกีฬากอล์ฟ ที่ต้องลงดวลหัวไม้กับทีมจากอเมริกาทวีปที่มีการแข่งขันระดับอาชีพที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งรูปแบบการแข่งขันไรเดอร์ คัพ นั้นได้ทำให้ผู้จัดการแข่งขันหลายรายเห็นถึงความสำเร็จของการดวลกอล์ฟข้ามทวีป และด้วยพัฒนาการอย่างรวดเร็วของวงการกอล์ฟเอเชียในรอบทศวรรษที่ผ่านมา ประกอบกับความใกล้ชิดระหว่าง เอเชี่ยนทัวร์ และ ยูโรเปี้ยนทัวร์ ซึ่งมีทัวร์นาเม้นท์ร่วมจัดหลายรายการ

เมื่อถึงเวลาอันเหมาะสมการดวลวงสวิงระหว่างทีมรวมดารายุโรปและทีมรวมดาราเอเชียจึงได้ถือกำเนิดขึ้นภายใต้ชื่อ เดอะ รอยัล โทรฟี่ในปี 2006 โดยมีรางวัลที่นับเป็นเกียรติสูงสุดของรายการนี้คือ โทรฟี่เงินแท้ทั้งใบที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อเป็นถ้วยประจำการแข่งขันตลอดไป และถ้านับจากปีแรกของการแข่งขันจนถึงเวลาปัจจุบัน การดวลวงสวิงในศึกเดอะรอยัล โทรฟี่ เข้าสู่ปีที่ 4 ของศึกแห่งศักดิ์ศรีระหว่างทวีปแล้วโดยสามครั้งที่ผ่านมานั้นทีมยุโรเป็นฝ่ายคว้าชัยไปได้สองสมัย ในขณะที่ปี 2008 โปรจากเอเชียสามารถพลิกกลับมาคว้าแชมป์ไปครองได้บ้างและนับเป็นชัยชนะที่เหมือนจะประกาศศักดาให้วงการกอล์ฟโลกได้เห็นว่าฝีมือของนักกอล์ฟในทวีปนี้มิได้เป็นสองรองใคร

สำหรับการแข่งขันบนสนามอมตะสปริงที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 8-10 มกราคม นี้นั้นยังคงรูปแบบเช่นเดิมคือ โฟร์ซัม ในวันศุกร์ โฟร์บอลวันเสาร์ และ แข่งประเภทเดี่ยวรูปแบบแมทช์เพลย์ ในวันสุดท้าย ซึ่งความน่าสนใจของการแข่งขันในปีนี้นอกเหนือจากความร้อนแรงของ "เจ้าชายขี้อาย" เรียว อิชิกาว่าแล้ว การนำทีมของ โคลิน มอนท์โกเมอรี่ย์ กัปตันทีมยุโรปวัย 46 ปียังเป็นที่จับตาไปทั้งวงการเพราะมอนตี้นั้นนอกจากจะเป็นกัปตันทีมยุโรป ในรอยัล โทรฟี่แล้ว อดีตโปรมือหนึ่งของยุโรปยังทำหน้าที่เป็นกัปตันทีมไรเดอร์ คัพยุโรปอีกด้วย ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้ถือว่าเป็นสนามชิมลางและมอนตี้เองได้ประกาศผ่านสื่อไว้แล้วว่า มาเมืองไทยเพื่อคว้าชัยชนะเท่านั้น

โดยการเลือกลูกทีมของทั้ง โจ โอซากิ และ มอนท์โกเมอรี่ย์ หากพิจารณาจากรายชื่อนับว่าเป็นการผสมผสานระหว่างนักกอล์ฟเก๋าประสบการณ์ และ โปรพลังหนุ่ม ในส่วนของ ทีมเอเชีย นั้นโจ โอซากิ ยังคงไว้ใจ สองโปรไทยที่ปี 2009 ทำผลงานได้โดดเด่นอย่าง ธงชัย ใจดี และ ประหยัด มากแสง นอกจากนี้ยังเลือกใช้บริการ เหลียง เหวิน ชง โปรชาวจีนทีเคยรั้งตำแหน่งโปรหมายเลขหนึ่งเอเชี่ยนทัวร์มาแล้ว นอกจากนี้ยังมีโปรจากเกาหลีใต้ที่คุ้นชื่อกันดีอย่าง ชาร์ลี วี รวมไปถึง นักกอล์ฟที่กรำศึกทั้งในยูโรเปี้ยนทัวร์ พีจีเอทัวร์ อย่าง จีฟ มิลกา ซิงห์ ขณะที่เลือดใหม่ของทีมที่โจ โอซากิ หวังว่าจะใช้พลังหนุ่มเพื่อสร้างความได้เปรียบนั้นนำโดย เรียว อิชิกาว่า โปรหนุ่มที่เพิ่งได้รับเชิญให้เข้าร่วมเมเจอร์ รายการเดอะ มาสเตอร์ส ก่อนเดินทางมาเมืองไทย นอกจากนี้ยังมี ยูตะ อิเคดะ และ กากานจีนต์ บุห์ลลาร์ จากอินเดีย เข้ามาเสริมความแข็งแกร่งให้กับสวิงเอเชีย

ทางด้านกัปตันมอนตี้ ที่ประกาศว่ามาเพื่อชัยชนะเท่านั้น รอยัล โทรฟี่ ในปีนี้จะเป็นครั้งแรกที่ กัปตันทีมจะลงสนามเพื่อทำการแข่งขันด้วยเนื่องจากมาร์ติน เคย์เมอร์ โปรชาวเยอรมันของถอนตัว ซึ่งโปรชาวสกอตแลนด์วัย 46 ปีแสดงความมั่นใจว่าไม่กระทบต่อหน้าที่กัปตันทีม แต่ถือเป็นเรื่องดีที่จะได้เห็นผลงานของลูกทีมอย่างใกล้ชิดนอกจากนี้ มอนท์โกเมอรี่ย์ ยัง กล่าวถึงการลงสนามของทีมยุโรปในศึกรอยัล โทรฟี่ว่าถือเป็นการชิมลางของก่อนที่จะลงสนามไรเดอร์ คัพในเดือนตุลาคม ซึ่งมอนตี้ กล่าวถึงความพ่ายแพ้ของทีมยุโรปในรอยัล โทรฟี่ปี 2008 ว่าเป็นผลงานที่น่าเศร้าเพราะปีดังกล่าว ทีมยุโรป ต้องพลาดท่าพ่ายให้กับ ทีมสหรัฐฯ ในไรเดอร์ คัพ เช่นกัน ดังนั้นการแข่งขันในปีนี้ชัยชนะคือสิ่งเดียวที่เขาต้องการเพื่อถือเป็นการเอาฤกษ์เอาชัยก่อนที่จะต้องลงสู่สนามที่ใหญ่กว่า

ทั้งนี้มอนตี้ เลือกลูกทีมเป็นโปรสวีเดน ถึง 4 คนประกอบไปด้วย เฮนริก สเตนสัน โรเบิร์ต คาร์ลส์สัน อเล็กซานเดอร์ นอเรน และ ปีเตอร์ แฮนสัน ส่วนอีกสามรายนั้นได้แก่โปรจากสเปนสองรายคือ ปาโบล มาร์ติน และ อัลบาโร กีรอส โดยมี ไซมอน ดายสัน จากอังกฤษปิดท้าย ซึ่งผลการแข่งขันในปี 2008 นั้นทีมยุโรปพ่ายให้กับเอเชียชนิดหมดทางสู้ด้วยสกอร์ 6-10 มาถึงการแข่งขันครั้งนี้ มอนตี้ กล่าวกับลูกทีมของตนเองว่าห้ามประมาทโปรจากเอเชียเป็นอันขาดเพราะผลงานในรอบทศวรรษที่ผ่านมาได้พิสูจน์แล้วว่า วงการกอล์ฟเอเชียได้พัฒนาไปมากเพียงใด

ถึงเวลานี้แม้ เดอะรอยัล โทรฟี่ จะมีอายุการแข่งขันเพียงแค่ 4 ปีซึ่งห่างไกลจากไรเดอร์ คัพ ที่มีการแข่งขันตั้งแต่ปี 1927 แต่ด้วยรูปแบบและความสามารถเฉพาะตัวของนักกอล์ฟจากทั้งสองทวีป การแข่งขันที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2006 จึงน่าติดตามมาโดยตลอดและในปีนี้ก็เช่นกัน เพราะนอกจากแฟนกีฬาจะได้เห็นถึงพัฒนาการของวงการกอล์ฟทั้งในยุโรปและเอเชียแล้ว รอยัล โทรฟี่ยังได้ลบคำสบประมาทที่ว่าเป็นเพียงรายการตีโชว์ มาเป็นการดวลวงสวิงอันถือเป็นธรรมเนียมของสองทวีปบนโลกใบนี้ไปแล้ว
สองกัปตันจับมือหน้าโทรฟี่พระราชทานฯ
เปิดตัวบนสะพานพระราม 5
กำลังโหลดความคิดเห็น