xs
xsm
sm
md
lg

พีจีเอทัวร์ รีวิว “พญาเสือ” คืนบัลลังก์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

วูดส์
ศึกดวลวงสวิงเดอะ ทัวร์ แชมเปียนชิป รายการสุดท้ายในเพลย์ออฟ ซีรีส์ จบลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา ถือได้ว่าเป็นการปิดฉากฤดูกาลปกติของพีจีเอ ทัวร์ ปี 2009 โดยตลอดระยะเวลาร่วม 10 เดือนของการชิงชัยบนแผ่นดินประเทศสหรัฐอเมริกาทั้ง 41 รายการ (รวมถึงระดับเมเจอร์และเวิลด์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิป) มีหลายเหตุการณ์น่าสนใจที่ควรถูกนำมาทบทวนย้อนหลัง แต่เชื่อว่าหากแฟนกอล์ฟส่วนใหญ่มองภาพรวมของทัวร์นำมารวบยอดคงเห็นตรงกันว่าปีนี้เป็นการหวนคืนบัลลังก์ของ "พญาเสือ" ไทเกอร์ วูดส์ อีกครั้ง

หลังพักฟื้นร่างกายจากการผ่าตัดรักษาหัวเข่านานร่วม 8 เดือน ไทเกอร์ กลับมาลงสนามในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ พร้อมช่วยฉุดสถานการณ์ของพีจีเอ ทัวร์ ซึ่งกำลังสั่นคลอนจากพิษเศรษฐกิจกลับมามั่นคงด้วยเรตติ้งผู้ชมที่สูงขึ้นทันตา แม้เป็นเรื่องน่าเสียดายสำหรับโปรวัย 33 ปีที่พลาดโอกาสทำสถิติคว้าแชมป์เพิ่มขึ้นจาก 14 เมเจอร์ แต่ด้วยผลงานการลงแข่งทั้งหมด 17 รายการ สามารถชนะ 6 รายการและจบ 10 อันดับแรกถึง 14 รายการก็เพียงพอสำหรับการเป็นผู้ทำเงินรางวัลสูงสุดเป็นสมัยที่ 9 ของทัวร์ด้วยจำนวน 10.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 357 ล้านบาท) และดีสุดเป็นลำดับ 3 นับแต่เทิร์นโปรเมื่อปี 1996 นอกจากนี้ยังมีคะแนนในตารางเฟดเอ็กซ์ คัพ สูงสุด จึงรับเงินโบนัสพิเศษอีก 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 340 ล้าน)

โดย วูดส์ ยอมรับว่าไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะทำผลงานได้ดีเยี่ยมที่ขั้นนี้ "เมื่อเริ่มต้นฤดูกาล ผมไม่คาดคิดเลยว่าจะเล่นได้คงเส้นคงวาเช่นนี้ การจบทัวร์นาเมนท์ไม่เกิน 2 อันดับแรกใน 9 รายการเป็นผลงานที่ผมภูมิใจมากเพราะเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย ผมตีลูกดีในทุกรายการที่ลงแข่งและวางแผนการเล่นได้ดีเยี่ยม มันเป็นผลงานดีเกินกว่าที่ผมคาดคิดไว้"

แต่มิใช่เพียง "พญาเสือ" เท่านั้นที่สร้างสีสันในพีจีเอ ทัวร์ ผู้เล่นอย่าง ฟิล มิคเคลสัน ก็สร้างความประทับใจ โดยเจ้าของแชมป์เมเจอร์ 3 รายการประสบปัญหาครอบครัว เมื่อแม่และภรรยาถูกตรวจพบว่าเป็นมะเร็งร้ายจนต้องปลีกตัวไปดูและยังส่งผลทางด้านอารมณ์ ถือเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการลงสนาม แต่ด้วยแรงใจจากแฟนกอล์ฟมากมากคอยหนุนหลังทำให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากจนสามารถคว้าแชมป์เดอะ ทัวร์ แชมเปียนชิปปิดท้ายได้สำเร็จ ทำให้ผลงานรวมจากการลงหวด 18 รายการ ชนะ 3 รายการ จบ 10 อันดับแรก 7 รายการ เก็บเงินรางวัลสูงสุดเป็นอันดับ 3 ของทัวร์และรั้งอันดับ 2 ในตารางเฟดเอ็กซ์ คัพ

ขณะที่ สตีฟ สตริกเกอร์ ยังทำผลงานคงเส้นคงวาเหมือนเดิมโทรฟีย์แชมป์ 3 รายการ รวมถึงเดอะ ดอยทช์ แบงก์ แชมเปียนชิป หนึ่งในเพลย์ออฟ ซีรีส์ และจบ 10 อันดับแรกถึง 11 รายการ จนเป็นผู้ทำเงินรางวัลสูงสุดรองเพียง ไทเกอร์ ส่วน จิม ฟิวริก เป็นอีกคนที่เล่นแน่นอน แม้ไม่ชนะรายการใดเลย แต่จากการลงหวด 22 รายการ เป็นรองแชมป์ 2 รายการและจบท๊อปเทน 10 รายการ เป็นสถิติมากสุดอันดับ 3 ของทัวร์

ประการหนึ่งที่น่าสนใจ เจ้าของแชมป์เมเจอร์ทั้ง 4 รายการในฤดูกาลนี้เป็นผู้เล่นจากพีจีเอ ทัวร์ ทั้งสิ้นคือ อังเคล คาร์เบรรา โปรอาร์เจนไตน์ ชนะเดอะมาสเตอร์ ลูคัส โกลเวอร์ คว้าแชมป์ยูเอส โอเพน ส่วนดิ โอเพน ตกเป็นของ สจวร์ต ซิงค์ และ ยาง ยอง อึน โปรเกาหลีใต้ได้โทรฟีย์พีจีเอ แชมเปียนชิป ไปครอง

แต่อีกด้านหนึ่งในส่วนของผู้เล่นที่ทำผลงานได้อย่างน่าผิดหวังหนีไม่พ้น วีเจย์ ซิงห์ โปรฟิจิ ซึ่งปีก่อนชนะถึง 3 รายการ รวมถึงศึกเดอะ บาร์เคลย์ และ เดอะ ดอยทช์ แบงก์ แชมเปียนชิป 2 ทัวร์นาเมนท์แรกในเพลย์ออฟ ซีรีส์ จนทำเงินรางวัลสูงสุดของทัวร์และเป็นเบอร์หนึ่งในตารางเฟดเอ็กซ์ คัพ แต่ฤดูกาลนี้หาฟอร์มเก่งไม่เจอพลาดแชมป์ทุกรายการและจบท๊อปเทนเพียง 3 รายการเท่านั้นเช่นเดียวกับ เซร์คิโอ การ์เซีย โปรสเปน ซึ่งปีก่อนคว้าโทรฟีย์ 1 ใบ รวมถึง 2 ดาวรุ่งฟอร์มแรงแห่งปี 2008 อย่าง แอนโธนีย์ คิม โปรเชื้อสายเกาหลี และ คามิลโล วิเยกาส โปรโคลัมเบีย ซึ่งซิวแชมป์ 2 รายการเท่ากัน แต่สร้างความจดจำไม่ได้เลยในปีนี้

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันฤดูกาลใหม่รออยู่ข้างหน้าซึ่งผู้เล่นที่มีผลงานดีก็หวังสานต่อความสำเร็จต่อไป ส่วนผู้แพ้ได้แต่เพียงรอโอกาสแก้ตัวใหม่จากความผิดพลาดที่ผ่านมา
มิคเคลสัน
ซิงห์
การ์เซีย
กำลังโหลดความคิดเห็น