สดร.บุกสิงคโปร์หารือพัฒนาเครือข่ายดาราศาสตร์อาเซียน

ศ.ดร.ไพรัช ธัชยพงศ์ ประธานกรรมการบริหาร สดร. (ซ้าย)  Professor Charles Bailyn คณบดี Yale-NUS College (กลาง) รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการ สดร. (ขวา)
สดร.ร่วมประชุมหารือความร่วมมือทางวิชาการด้านดาราศาสตร์ ณ ประเทศสิงคโปร์ เตรียมสร้างเครือข่ายดาราศาสตร์อาเซียน หวังยกระดับศักยภาพดาราศาสตร์ให้ทัดเทียมนานาประเทศ

​ศ.ดร.ไพรัช ธัชยพงศ์ ประธานกรรมการบริหาร สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) พร้อมด้วย รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวย สดร.เข้าร่วมประชุม Southeast Asia Galaxy Science Forum 2014 ณ Singapore Science Center เมื่อวันที่ 1 มี.ค.57 ที่ผ่านมา

การประชุมดังกล่าวจัดโดย International Lunar Observatory Association เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการและวิจัย ระดมความคิดเห็นและหารือแนวทางการพัฒนาดาราศาสตร์ การจัดกิจกรรมทางดาราศาสตร์ รวมทั้งการพัฒนากำลังคนด้านดาราศาสตร์ในอนาคตของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีนักวิจัย นักวิชาการ นักศึกษา และผู้สนใจเข้าร่วมประชุมจากสิงคโปร์ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม รวมทั้งสิ้นประมาณ 150 คน

​รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการ สดร. กล่าวว่า “ในการประชุมนี้ สดร. ได้นำเสนอหัวข้อ Future Collaboration of NARIT/SEAAN & ILOA in Galaxy Science กล่าวถึงการพัฒนาดาราศาสตร์ในคริสต์ศตวรรษที่ 21 ความจำเป็นและแรงบันดาลใจในการจัดตั้งเครือข่ายดาราศาสตร์อาเซียน (Southeast Asia Astronomy Network, SEAAN) รวมทั้งบทบาทสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติของประเทศไทย ที่จะส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมการวิจัย การจัดการศึกษา และการบริการวิชาการดาราศาสตร์สู่ชุมชน

“สดร.หวังว่าการประชุมดังกล่าว จะก่อให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือทางดาราศาสตร์ที่เข้มแข็ง ช่วยยกระดับศักยภาพดาราศาสตร์ในอาเซียนให้ก้าวหน้าและทัดเทียมนานาประเทศ นอกจากนี้ประเทศไทยยังได้รับการเสนอชื่อให้เป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุม Southeast Asia Galaxy Science Forum ครั้งต่อไปในปี 2558 อีกด้วย” รศ.บุญรักษา กล่าว

จากนั้นในวันที่ 2 มี.ค.57 ได้เข้าพบหารือความร่วมมือทางดาราศาสตร์กับ Professor Charles Bailyn คณบดี Yale-NUS College ศ.ดร.ไพรัช ธัชยพงษ์ ประธานกรรมการบริหาร สดร.เปิดเผยว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชประสงค์ให้มีความร่วมมือด้านดาราศาสตร์ เนื่องจากประเทศไทยมีสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ซึ่งดำเนินการวิจัย สนับสนุนการจัดการศึกษา และบริการวิชาการด้านดาราศาสตร์ มีกล้องโทรทรรศน์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.4 เมตรในประเทศไทย และกล้องโทรทรรศน์ควบคุมระยะไกล ณ สาธารณรัฐชิลี หากร่วมมือทางวิชาการและงานวิจัยระหว่างกัน นอกจากจะเป็นการสร้างเครือข่ายแล้วยังจะเกิดการพัฒนาทางด้านดาราศาสตร์ในอนาคตอีกด้วย

ผู้อำนวยการ สดร.กล่าวเพิ่มเติมว่า ในอนาคตอาจมีความร่วมมือทางวิชาการและวิจัยในรูปแบบต่างๆ เช่น การแลกเปลี่ยนนักศึกษา ศึกษาดูงาน ฝึกงาน อบรม วิจัยระยะสั้นหรือระยะยาว สนับสนุนทุนการศึกษาระหว่างรัฐบาล เป็นที่ปรึกษาโครงงานวิจัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมืองานวิจัยด้าน High Energy Astrophysics และได้เชิญ Professor Charles Bailyn มาเป็นวิทยากรบรรยายใน International School for Young Astronomers (ISYA) ซึ่งเป็นการอบรมนักศึกษาบัณฑิตศึกษาในประเทศอาเซียนที่สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติกำหนดจัดร่วมกับสหพันธ์ดาราศาสตร์สากล และ Yunnan Astronomical Observatory ในช่วงปลายปี 2557 ณ จ.เชียงใหม่
รศ.บุญรักษา นำเสนอหัวข้อ Future Collaboration of NARIT/SEAAN & ILOA in Galaxy Science