ยอดนิยม - วิทยาศาสตร์

ม.มหิดล คิดค้นนวัตกรรมน้ำยาบ้วนปากจากสารสกัดข้าวไทย เพื่อผู้ป่วยสูงอายุที่มีปัญหาโรคในช่องปาก และต่อยอดนวัตกรรมเพื่อลดผลข้างเคียงจากการรักษาโรคมะเร็งศีรษะและลำคอ จากการศึกษาพบว่าผู้ป่วยสูงอายุมักมีคราบจุลินทรีย์เกาะที่ง่ามรากฟัน ซ

วิทยาศาสตร์

ตำนานประวัติความเป็นมาของ "กาแฟ"

เรื่องเล่าเกี่ยวกับความเป็นมาของกาแฟมีว่า เมื่อประมาณปีค.ศ.100 ในดินแดนเอเชียตะวันตก บนคาบสมุทรอาหรับ ที่ประเทศ Yemen มีเด็กเลี้ยงแพะคนหนึ่ง ได้สังเกตเห็นแพะเวลากินผลไม้สีแดงของต้นไม้ที่ขึ้นอย่างดกดื่นในทุ่งกว้าง มันจะมีอารมณ์คึกค

วิทยาศาสตร์

บทบาทของทองคำในการปฏิรูปอารยธรรมและเทคโนโลยี

ถ้าเพชรคือเพื่อนที่ดีที่สุดของสตรี แหวนทองคำประดับเพชรก็อาจเป็นสิ่งที่เธอประสงค์อย่างแน่นอนในงานแต่งงาน ซึ่งการเชิดชูทองคำให้เป็นอัญมณีชนิดหนึ่งที่มีค่ามากเช่นนี้ ได้มีมานานในอารยธรรมของชนทุกชาติเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว

วิทยาศาสตร์

7 เรื่อง "ของลับ" ไม่ลับ ที่ผู้ชายไม่เคยรู้

ใครจะเชื่อว่า ก่อนหน้านี้ ช้างน้อย ของมนุษย์ก็มีกระดูกไม่ต่างจากสัตว์บางชนิดในปัจจุบัน และสภาพบางอย่างเช่น โด่ไม่รู้ล้ม หรือ กลางคืนไม่หลับไม่นอน แท้จริงแล้วเป็นปัญหาหรือไม่ เครื่องเพศ แม้จะถูกเก็บอยู่ในหมวดของลับของสงวน แต่การทำความรู้จักในฐานะอาวุธสืบเผ่าพันธุ์ ก็มีความจำเป็นไม่น้อย

งูพิษ-ไม่มีพิษที่พบบ่อย

หลายครั้งที่ “งูไม่มีพิษ” ต้องสังเวยชีวิตตัวเอง เพียงเพราะความหวาดกลัวและเข้าใจผิดของคนว่าจะเป็นงูมีพิษร้ายแรง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเป็นเพราะเรามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับงูน้อย เราจึงนำภาพของงูมีพิษและไม่มีพิษ (ร้ายแรง) มาให้ดูเปรียบเทียบ

วิทยาศาสตร์

ดีมานด์สัตว์ทดลองสูงเป็นเท่าตัว "หนูตะเภา–กระต่าย" เพาะแทบไม่ทัน

นักวิจัยเตรียมรับมือหลังสำนักสัตว์ทดลองฯ เผย “หนูตะเภา –กระต่าย” กำลังขาดตลาด เหตุยอดสั่งซื้อพุ่งสูงจนน่าตกใจ ด้าน กาญจนา ใจแข็ง ไม่หวั่นเพราะผลิตได้มากพอและได้มาตรฐานตามที่ผู้ใช้ต้องการ แต่ยอมรับยังหนักใจปัญหาการสื่อสารกับผู้ใช้ เปรยใครผลิตสัตว์ก็ได้ แต่ต้องทำถูกวิธี ไม่ผลาญเงินชาติ

วิทยาศาสตร์

"อาหารหมดอายุ" เสี่ยงกินหรือตัดใจทิ้ง !?!

เทศกาลปีใหม่หลายคนตื่นเต้นยินดีที่ได้กระเช้าของขวัญมากมาย แต่บางคนถึงกับต้องบ่นอุบ เมื่อพบว่าขนมนมเนยในกระเช้าของขวัญราคาแพงที่เพิ่งได้มาหมาดๆ จวนเจียนจะถึงวันหมดอายุในอีกวันสองวัน แล้วอย่างนี้จะทำอย่างไรดีถ้ามีมากมายจนกินไม่ทันก่อนวันหมดอายุ

วิทยาศาสตร์

วิพากษ์ “เทคโนโลยีอุบัติใหม่” เพื่อความก้าวหน้าหรือทำลายสังคม

วิพากษ์ “เทคโนโลยีอุบัติใหม่” ต่อสังคม ดร.ยงยุทธชี้อนาคตความรู้ต่างจะร่วมเป็นสหวิทยาการมากขึ้น ไอทีจะมากแรง แต่นาโนเทคยังไม่ชัด เหมือนผลไม้ที่ยังไม่สุก ด้าน ดร.สุริชัย แจงจะถกเทคโนโลยีต้องให้สังคมมีส่วนร่วม ส่วน ดร.ปรีชาให้ความเห็นหากรักวิชาการมากกว่ารักม

วิทยาศาสตร์

"จิสด้า" ระบุ "ข้อมูล" จากเทคโนโลยีสมัยใหม่ คืออาวุธหยุดวิกฤต

นายตติยะ ชื่นตระกูล รองผู้อำนวยการ GISTDA กล่าวว่า ทุกปัญหาย่อมมีทางออกที่เป็นผลมาจากการจัดการอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลกในขณะนี้ โควิด-19 กลายเป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์สำหรับผู้นำกับการตัด

วิทยาศาสตร์

“พลูโต” โดนโหวตออก ระบบสุริยะเหลือดาวเคราะห์เพียง 8 ดวง

นักดาราศาสตร์ลงมติถอด “พลูโต” ออกจากสถานภาพ “ดาวเคราะห์” และจัดชั้นให้เป็น “ดาวเคราะห์แคระ” ส่งผลให้ต้องปรับตำราดาราศาสตร์กันใหม่ทั้งโลก ต่อไปนี้ระบบสุริยะมีดาวเคราะห์เพียงแค่ 8 ดวงเท่านั้น อีกทั้งยังมีการนิยามและจัดประเภทวัตถุบนท้องฟ้าใหม่

วิทยาศาสตร์

พบกิ้งกือ 12 ชนิดใหม่ของโลกในไทย ยังมีอีกกว่า 50 รอระบุสายพันธุ์

เผยโฉมกิ้งกือพันธุ์ใหม่ของโลก พบในไทย 12 ชนิด ตีพิมพ์แล้วในวารสารนานาชาติ แต่คาดว่าน่าจะพบชนิดใหม่อีกไม่ต่ำกว่า 50 ชนิด จากตัวอย่างชุดเดียวกัน ส่วนใหญ่พบในพื้นที่ภาคใต้ เกาะตะรุเตา เกาะยาวน้อย และเกาะราบ เตรียมศึกษาเจาะลึกถึงดีเอ็นเอ เปรียบเทียบวัฒนาการกิ้งกือบนเกาะกับแผ่นดินใหญ่ พร้อมวิจัยปุ๋ยมูลกิ้งกือร่วมกับลาดกระบัง นักวิจัยเผยกิ้งกือเป็นสัตว์ที่มีประโยชน์มหาศาลต่อธรรมชาติ และไม่เป็นอันตรายกับคนอย่างที่คิด