xs
xsm
sm
md
lg

"ซุปเปอร์เล็ก" นักชกค่าตัว 10 ล้านคนต่อไป / คอลัมน์ "TKO" โดย "น็อกเอาต์ แมน"

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ "TKO" โดย "น็อกเอาต์ แมน"

กลายเป็น "ขุนศอก" สะเทือนอเมริกา สำหรับ ซุปเปอร์เล็ก เกียรติหมู่ 9 ยอดนักชกขวัญใจชาวไทย ที่โชว์อาวุธศอกสับใส่ขมับ โจนาธาน แฮ็กเกอร์ตี กำปั้นชาวอังกฤษ จนร่วงไปกองกับพื้น เอาชนะน็อกในระยะเวลาเพียงแค่ 49 วินาที ของยกที่ 1 ประกาศศักดาคว้าเข็มขัดแชมป์โลกมวยไทย รุ่นแบนตัมเวต อย่างยิ่งใหญ่

การคว้าแชมป์โลกดังกล่าวทำให้นักชกจาก จ.บุรีรัมย์ รายนี้ สร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นกำปั้นชาวไทยคนแรกที่สามารถครองเข็มขัดได้ถึง 2 รุ่น จาก 2 กติกา ในเวลาเดียวกัน ทั้งมวยไทย รุ่นแบนตัมเวต และคิกบ็อกซิ่ง รุ่นฟลายเวต

ซึ่งย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ แสตมป์ แฟร์เท็กซ์ เคยทำได้มาก่อนกับการครอง 2 เข็มขัดแชมป์โลก ทั้งมวยไทย และคิกบ็อกซิ่ง พร้อมๆกัน แต่ตอนนั้นเธอชกในพิกัดเดียวกัน คือในรุ่นอะตอมเวต ไม่ได้เป็นแชมป์ 2 รุ่นน้ำหนักอย่างที่ ซุปเปอร์เล็ก ทำได้

การสับศอกดังกล่าวถูกพูดถึงกระฉ่อนโลก เพราะเขาสามารถย้ำแค้นใส่คู่ปรับเก่า อย่าง แฮ็กเกอร์ตี ได้สำเร็จ แถมเป็นการไต่เวตขึ้นมา ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ที่แน่ๆถ้าจะบอกว่า ซุปเปอร์เล็ก คือสุดยอดกำปั้นชาวไทยที่ดีที่สุด ณ เวลานี้ ก็คงจะไม่ผิดแปลกแต่อย่างใด

จริงๆ ซุปเปอร์เล็ก มีโอกาสที่จะคว้าเข็มขัดแชมป์โลกมวยไทย รุ่นฟลายเวต จาก รถถัง จิตรเมืองนนท์ มาครองได้แล้วด้วยซ้ำ เพราะการเจอกันในศึก ONE ลุมพินี เมื่อเดือนกันยายน 2023 เขาสามารถยัดเยียดความปราชัยให้กับเจ้าของฉายา "The Ironman" ด้วยการเอาชนะคะแนนอย่างเป็นเอกฉันท์

อย่างไรก็ตามไฟต์นั้นเดิมที่จากที่ต้องเป็นศึกชิงเข็มขัดแชมป์โลก ต่อยกันในรูปแบบ 5 ยก แต่ตัวของ ซุปเปอร์เล็ก ดันทำน้ำหนักไม่ได้ สุดท้ายถูกปรับมาเป็นการชกมวยไทย ซูเปอร์ไฟต์ 3 ยก ไม่มีการชิงเข็มขัดแชมป์ ถ้าย้อนเวลากลับไปตอนนั้นเขาไม่ตกตาชั่ง ตอนนี้นักชกจาก อ.ประโคนชัย อาจจะเป็นเจ้าของเข็มขัด 3 เส้นไปแล้วก็ได้

เมื่อกลายเป็นเจ้าของบัลลังก์มวยไทย รุ่นแบนตัมเวต หลังจากนี้จะถือเป็นบทพิสูจน์ที่แท้จริงของ ซุปเปอร์เล็ก เกียรติหมู่ 9 เพราะหลายคนต่างทราบกันดีว่านักสู้ใน ONE รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 145 ปอนด์ หรือ แบนตัมเวต ล้วนแล้วมีแต่เหล่า เสือ สิงห์ กระทิง แรด เต็มไปหมด

ถ้าไม่นับอดีตแชมป์ อย่าง โจนาธาน แฮ็กเกอร์ตี ก็ยังมียอดนักชกมวยหมัด อย่าง นิโค คาร์ริลโล ชาวสก็อตแลนด์ ดีกรีผู้ท้าชิงอันดับ 1 ของรุ่นนี้ ที่รอคอยวันในการชิงเข็มขัดแชมป์มาอย่างยาวนาน ก็ถือไม่ใช่งานง่ายถ้า ซุปเปอร์เล็ก จะต้องประชันฝีมือด้วย

หรือจะเป็นกำปั้นที่เพิ่งก้าวขึ้นมาใหม่ในองค์กรระดับโลก ทั้ง เสือแบล็ค ท.พราน49, เคียมรัน นาบาติ, แรมโบ้เล็ก ฉ.อจลบุญ หรือน้องใหม่ สดๆ ร้อนๆ อย่าง นาบิล อานาน ที่ทำน้ำหนักจากฟลายเวต ขึ้นมาอยู่ในแบนตัมเวต

แม้ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ตัวของ ซุปเปอร์เล็ก จะเคยตุ๊ยท้องจัดน็อก นาบิล ยกแรกมาแล้วใน ONE ลุมพินี 22 แต่นั่นเป็นการชกในพิกัดน้ำหนักไม่เกิน 135 ปอนด์ แต่เมื่อ นาบิล ขยับน้ำหนักขึ้นมาในพิกัด 145 ปอนด์ ถือว่าน่ากลัวกว่าเดิมหลายเท่า และก็ต้องอย่าลืมกำปั้นจอมเก๋า อย่าง น้องโอ๋ ฮาม่ามวยไทย อดีตเจ้าของเข็มขัดแชมป์โลกเส้นนี้ ก็ประมาทไม่ได้

ขณะเดียวกันอีกหนึ่งความท้าทายของ ซุปเปอร์เล็ก เกียรติหมู่ 9 ต่อจากนี้ คือการต้องสลับทำน้ำหนักให้ได้ทั้งรุ่นฟลายเวต และรุ่นแบนตัมเวต เพื่อป้องกันตำแหน่งทั้งคิกบ็อกซิ่ง กับมวยไทย ตามลำดับ

ก่อนหน้านี้แม้เขาจะเคยมีข้อครหาเรื่องการทำน้ำหนักโดยเฉพาะไฟต์สำคัญที่พบ รถถัง จิตรเมืองนนท์ จนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก แต่ปัจจุบัน "ซุปเปอร์เล็ก" แก้ไขจุดบกพร่องตรงนี้เป็นที่เรียบร้อยด้วยการติดต่อนักวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาดูแลเรื่องอาหารการกิน และการลด-เพิ่มน้ำหนัก อย่างเป็นมืออาชีพ

"ซุปเปอร์เล็ก" ให้สัมภาษณ์อย่างหนักแน่นว่าหลังจากนี้จะไม่มีปัญหาเรื่องการทำน้ำหนักอีกต่อไป รอยต่อระหว่างรุ่นฟลายเวต กับ แบนตัมเวต อยู่ที่ 10 ปอนด์ หรือราว 4-5 กิโลกรัม ถ้ามีการควบคุมอาหาร และฟิตซ้อมอย่างเป็นมืออาชีพ ก็ไม่น่าจะมีปัญหา

หลังจากนี้คงต้องติดตามกันต่อไปว่า ชาตรี ศิษย์ยอดธง จะสรรหาคู่ชกคนใดมาให้เขาประชันฝีมือ และคาดว่าอีกไม่นานเจ้าตัวน่าจะได้ขึ้นแท่นเป็นนักมวยไทยรายที่ 2 ใน ONE ต่อจาก รถถัง จิตรเมืองนนท์ ที่ได้ค่าตัวแตะหลัก 10 ล้านบาทต่อการขึ้นชก 1 ไฟต์ ไม่รวมโบนัส
กำลังโหลดความคิดเห็น