xs
xsm
sm
md
lg

กลายเป็นสนุกซะงั้น MMA รุ่นแบนตัมเวตหญิง / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

ก่อนหน้านี้ “อีสาวคาวบอย” รอนดา เราซีย์ ครองความยิ่งใหญ่เป็นแชมป์แบบไร้เทียมทานใน MMA รุ่นแบนตัมเวตหญิงมาหลายปี เก็บกวาดใครต่อใครที่ขึ้นมาท้าชิงเข็มขัดแค่ยกแรกเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะไฟต์หลัง ๆ เอาชนะแบบเหงื่อไม่ทันซึม แต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว “ลูกสาวนักเทศน์” ฮอลลี โฮล์ม ช็อกโลกด้วยการเตะก้านคอส่ง เราซีย์ ร่วงก่อนไล่รัวหมัดจนกรรมการยุติการต่อสู้ ทำให้นักสู้สาวใหญ่วัย 31 ปี ก้าวขึ้นเป็นแชมป์ในรุ่นนี้ของสถาบัน UFC แทน

จากนั้น โฮล์ม ก็ขึ้นป้องกันเข็มขัดครั้งแรกกับนักสู้เก๋าประสบการณ์อย่าง มีชา เทต ที่ว่ากันไปแม้ฟอร์มหลัง ๆ จะสวยหรู แต่ก็ถือว่า “มีตำหนิ” เล็ก ๆ จากการที่พลาดท่าพ่ายราชินีคนเดิมอย่าง เราซีย์ มาแล้ว 2 ไฟต์ แฟน ๆ ก็อดคิดไม่ได้ว่า เทต จะเจ๋งจริงหรือเปล่า ซึ่งก็ปรากฏว่า เทต ช็อกแฟนศิลปะการต่อสู้แบบผสมอีกรอบ ด้วยการล็อก “ลูกสาวนักเทศน์” หมดสติหลับคาวงแขน คว้าเข็มขัดแบนตัมเวตหญิงของ UFC ไปครองสมใจ

ล่าสุด ในรายการใหญ่ UFC200 ที่เดิมทาง UFC หมายมั่นปั้นมือให้เป็นรายการระดับช้างชนช้างฉลองเลขสวย แต่บรรดานักสู้ชื่อดังผลัดกันเจ็บผลัดกันติดปัญหา สุดท้ายต้องดันรายการป้องกันแชมป์รุ่นแบนตัมเวตหญิงขึ้นเป็นคู่เอก เป็นการป้องกันตำแหน่งครั้งแรกของ เทต แต่ก็ถือว่า “ขายได้” เพราะตั๋วหมดเกลี้ยงเป็นสถิติใหม่ของ UFC ในการจัดการต่อสู้ที่เนวาดาเลยทีเดียว และแฟน ๆ ก็ได้ฮือฮาสมใจ เมื่อ อมันดา นูเนส นักสู้สาววัย 28 ปี ชาวบราซิลเจ้าของฉายา “นางสิงห์สาว” ที่ประกาศตัวชัดเจนว่าเป็น “หญิงรักหญิง” ใช้ชีวิตคู่กับนักสู้สาวในรุ่นสตรอว์เวตแบบเปิดเผย ซึ่งถือเป็นคนแรกในแวดวงนักสู้หญิงที่ประกาศเปิดเผยแบบนี้ ก็ช็อกวงการ MMA หญิงอีกรอบด้วยการจับ เทต ล็อกจนต้องยอมแพ้ไปแค่ยกแรก เพิ่มสถิติการต่อสู้เป็นสู้ 17 ชนะ 13 แพ้ 4 คว้าแชมป์รุ่นแบนตัมเวตหญิงไปแทน

สรุปแล้วนับแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ถึงตอนนี้ผ่านไปแค่ 8 - 9 เดือน เข็มขัดแชมป์ UFC รุ่นแบนตัมเวตหญิง มีอันเปลี่ยนเจ้าของไปแล้ว 4 คนด้วยกัน พอเป็นแบบนี้ก็มีหลายคนเริ่มเป็นห่วงว่าจะทำให้กระแสความนิยมในรายการ MMA หญิง โดยเฉพาะในรุ่นนี้นั้นจะตกต่ำหรือเปล่า เพราะไม่มีตัวดาราที่โด่งดังจริง ๆ มา “ชูโรง” แต่ถ้าดูกันลึก ๆ แล้ว เชื่อว่า กระแสเปลี่ยนเข็มขัดแชมป์เปลี่ยนมืออย่างรวดเร็วนี้ อาจกลายเป็นผลดีกับวงการโดยรวมก็ได้

ลองนึกถึงตอนที่ “อีสาวคาวบอย” ครองความยิ่งใหญ่อยู่ ตอนนั้น “ดานา ไวท์” จับประกบคู่กับใครก็มีแต่คำถามว่า “กี่วิ?” เพราะไฟต์หลัง ๆ เราซีย์ เก็บคู่ต่อสู้เรียบแบบไม่เกิน 1 นาทีด้วยซ้ำ อย่าว่าแต่จะเกิน 1 ยกหรือเปล่าเลย ความสนใจกลายเป็นเริ่มลดลงจนเกือบกร่อยไปแล้ว แต่ตอนนี้ชื่อชั้นของนักสู้สาวเหล่านี้ จับใครเจอใครก็สนุกสูสีสุด ๆ ทุกคู่ แถมยังมี คริส “ไซบอร์ก” จุสติโน ที่พยายามทำน้ำหนักกระโดดมาร่วมวงอีก นอกจากนั้น ในรายการ UFC200 ยังมีนักสู้สาวจอมเก๋าอีกราย “แคท ซิงกาโน” ที่เคยเอาชนะแชมป์คนล่าสุดอย่าง นูเนส มาแล้ว หวนคืนสังเวียนหลังหยุดไปปีเศษอีก แม้จะพลาดท่าพ่ายแพ้ แต่ชื่อชั้นยังขายได้แน่นอน แถมสถิติที่เคยเอาชนะ “นางสิงห์สาว” มาแล้ว ก็ยังทำให้ถ้าประกบเจอกัน ก็ต้องเรียกเสียงซี้ดปากจากแฟน ๆ ได้แน่นอน ตอนนี้รายการ UFC ในรุ่นแบนตัมเวตหญิง เลยกลายเป็นรุ่นที่อยู่ในความสนใจสุด ๆ รอวันที่ “อีสาวคาวบอย” จะกลับมาร่วมวงไพบูลย์ด้วย มีหวังประกบคู่กันไม่ทันเลยทีเดียว

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น