xs
xsm
sm
md
lg

พลิกผันซ้ำอีกใน UFC / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

ต่อเนื่องอยู่ในวงการศิลปะการต่อสู้แบบผสม เพราะสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายการใหญ่ UFC 196 ระเบิดขึ้นที่ลาส เวกัส เนวาดา โดยมีคู่ใหญ่ถึง 2 คู่ด้วยกัน คู่รองเป็นการป้องกันเข็มขัดแชมป์รุ่นแบนตัมเวทหญิงครั้งแรกของ “ลูกสาวนักเทศน์” ฮอลลี โฮล์ม หลังจากช็อกโลกเอาชนะอดีตนักสู้หญิงไร้เทียมทาน “อีสาวคาวบอย” รอนดา เราซีย์ ชนิดยังเสียศูนย์หาทางกลับสังเวียน 8 เหลี่ยมไม่เจอ พบกับนักสู้หญิงยอดฝีมืออีกราย มีชา เทต โดย เทต นั้นดีกรีไม่เบา ก่อนหน้านี้ถือเป็นนักสู้หญิงรายเดียวที่ยืนหยัดสู้กับ เราซีย์ ได้อย่างถึงพริกถึงขิงที่สุดและลากเกมยาวเลยยกแรกมาได้ แต่สุดท้ายก็พ่ายไปถึง 2 ไฟต์ โดยไฟต์หลังที่พ่ายนั้น เทต แสดงเลือดนักสู้ไม่ยอมแพ้ตอนที่ถูกจับท่าอาร์มบาร์ ซึ่งเป็นท่าถนัดของ เราซีย์ โดนจับดัดแขนจนแขนหักคาสังเวียนมาแล้ว

มาไฟต์นี้ทางแชมเปียนคนใหม่เป็นต่อเล็กน้อยจากฟอร์มหลังที่สวยงามเหลือเกิน แต่ มีชา เทต ก็ไม่เบาชนะมารวด 3 ไฟต์ เริ่มการต่อสู้มาทางผู้ท้าชิงวางเกมมาดียืนวนอยู่รอบนอกไม่เข้ารัศมีอาวุธของ “ลูกสาวนักเทศน์” เลย ทำให้ ฮอลลี โฮล์ม ต้องเป็นฝ่ายเดินออกอาวุธ ซึ่ง เทต ก็ฉากหลบได้เป็นส่วนใหญ่ แถมยกสองยังจับโฮล์ม ทุ่มลงกับพื้นทำ “เทคดาวน์” ได้สำเร็จ เข้าล็อกในท่า Rear Naked Choke หรือล็อกคอจากด้านหลังจนแชมป์สาวเกือบเสียท่า แต่ดิ้นหลุดออกมาได้ จากนั้นยก 3-4 ทั้งคู่ยืนสู้กันเป็นส่วนใหญ่ซึ่ง โฮล์ม ก็ทำได้ดีกว่าพอสมควร พอยก 5 ทาง เทต สบจังหวะจับทำ “เทคดาวน์” ได้อีกครั้ง แถมคราวนี้โถมเข้าล็อกในท่า Rear Naked Choke แล้วล็อกแน่นไม่ยอมปล่อย แม้ โฮล์ม จะพยายามดิ้นและงัดแขนแต่ไม่สำเร็จถูกล็อกจนวูบหมดสติคาเวที เทต เอาชนะคว้าเข็มขัดแชมป์รุ่นแบนตัมเวทไปครองทันที

ผลการต่อสู้ออกมาแบบนี้ทำให้ชัดเจนว่าไฟต์ที่ โฮล์ม เอาชนะ เราซีย์ คว้าแชมป์มาได้นั้นหลักๆ มาจากการที่ทาง “อีสาวคาวบอย” เองวางแผนการต่อสู้มาไม่ดีจริงๆ จะเป็นเพราะประมาท หรือย่ามใจจากสถิติต่างๆ มาก็ตาม เลยเดินเข้าใส่หวังเอาชนะในเชิงออกอาวุธ ซึ่งเข้าทาง โฮล์ม พอดี มาไฟต์นี้ เทต ทำการบ้านมาดีวางแผนมาดีจนอดีตแชมป์สาวทำอะไรไม่ถนัด และพอเข้าเกม “กราวด์ไฟต์” สู้กันบนพื้น ทาง เทต ทำได้ดีกว่าเห็นๆ คว้าแชมป์ไปในที่สุด

มาถึงคู่เอก “นักสู้ไอริชจอมโว” คอนเนอร์ แม็คเกรเกอร์ ที่เพิ่งช็อกโลกเหมือนกันเอาชนะ โชเซ อัลโด คว้าแชมป์รุ่นเฟเธอร์เวท ก้าวข้ามมาสู้ในรุ่นเวลเตอร์เวทแถมเดิมมีกำหนดชิงเข็มขัดจาก ราฟาเอล โดส อันโชส เลยด้วย แต่สองสัปดาห์ก่อนการสู้ทางแชมป์มีอาการบาดเจ็บต้องขอถอนตัว ทาง UFC เลยจัด เนท ดิอาซ ขึ้นสู้เป็นมวยแทน ทำเอา แม็คเกรเกอร์ ที่ฟอร์มหลังสดสวยเป็นต่อพอสมควร แม้จะทำน้ำหนักขึ้นมาก็ตาม พอสู้กันจริงๆ แม็คเกรเกอร์ เล็กกว่าเห็นๆ แต่ยังออกอาวุธได้หนักแน่น ทำเอามวยแทนอย่าง ดิอาซ แตกตั้งแต่ยกแรก แต่พอยกสองทาง ดิอาซ ปล่อยขวาเข้าเต็มคาง แม็คเกรเกอร์ เล่นเอานักสู้ไอริชเอียงกระเท่เร่ ดิอาซ เข้าจับทำ “เทคดาวน์” และเข้าล็อกในท่า Rear Naked Choke ทันที ทำเอาแชมป์รุ่นเล็กต้องยอมตบแขนยอมแพ้ไป เสียฟอร์มเล็กๆ

ตอนนี้ทาง แม็คเกรเกอร์ ก็คงต้องกลับไปทำฟอร์มมาใหม่ หากหวังจะรวบแชมป์ 2 รุ่นไว้คนเดียวอย่างที่เคยประกาศไว้ หรือไม่งั้นก็ต้องกลับไปป้องกันเข็มขัดรุ่นเฟเธอร์เวทของตัวเองให้ดีก่อน แล้วค่อยคิดขยับรุ่นมาใหม่ คนดวงแตกคือ UFC หวังจะขายซูเปอร์สตาร์รายใหม่ก็มาดวงแตกแพ้ยับทั้งคู่ ต้องปั้นกันใหม่อีก


กำลังโหลดความคิดเห็น