xs
xsm
sm
md
lg

“บิ๊กหอย” แย้มข่าวลือซื้อเสียงทีมละ 2 ล้าน! ยื่นค้านใช้ใบมอบอำนาจ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

ธวัชชัย (กลาง)
“บิ๊กหอย” ธวัชชัย สัจจกุล ผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เดินทางไปยืนหนังสือต่อ “เสธ.โต” พล.ร.อ.สุรวุฒิ มหารมณ์ ประธานคณะกรรมการกลางฯ (FAT NC) คัดค้านการใช้ใบมอบอำนาจในการลงคะแนนโหวต เพราะผิดข้อบังคับ และหวั่นมีการซื้อขายเสียงตามที่ตนได้ยินมาว่าทีมละ 2 ล้านบาท

ความเคลื่อนไหวการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย วาระใหม่ (4 ปี) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2559 ล่าสุด เมื่อช่วงสายวันที่ 19 มกราคม ที่ผ่านมา นายธวัชชัย สัจจกุล หนึ่งในแคนดิเดตชิงตำแหน่ง ได้เดินทางไปที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เพื่อมอบหนังสือถึง พล.ร.อ.สุรวุฒิ มหารมณ์ ประธานคณะกรรมการกลาง สมาคมฟุตบอลฯ (FAT NC)

นายธวัชชัย กล่าวว่า เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนการทำหน้าที่ของคณะกรรมการกลางฯ ที่ไม่เหมาะสมและขาดความยุติธรรม 2 เรื่อง คือ การที่กำหนดให้ผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งนายกสมาคมฯ อุปนายก และกรรมการ เดินทางมาลงชื่อด้วยตนเอง เมื่อวันที่ 8 และ 10 มกราคม ที่ผ่านมา เนื่องจากที่ผ่านมาไม่น้อยกว่า 50 ปี ผู้เสนอตัวลงสมัครตำแหน่งนายกสมาคมฯเท่านั้นที่จะต้องมาสมัครด้วยตนเองพร้อมแฟ้มรายชื่อผู้เสนอตัวเป็นอุปนายกและกรรมการการ ซึ่งทำให้เกิดปัญหาและความยุ่งยากมากมาย เนื่องจากมีหลายท่านอยู่ต่างจังหวัด

“ผมไม่พอใจการที่คณะกรรมการกลางฯ ให้เดินทางมาลงสมัครด้วยตนเอง เพราะหลายคนอยู่ต่างจังหวัด และผมได้แบบฟอร์มในวันที่ 7 มกราคม จึงมีเวลาการเตรียมตัวเพียงไม่นาน ซึ่งผู้สมัครท่านอื่นส่วนใหญ่ก็ประสบปัญหาเดียวกันกับทีมของผม ยกเว้นทีมของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ที่ได้รับความสะดวก เพราะทราบข้อมูลล่วงหน้า ที่สำคัญเรื่องนี้ไม่มีระบุอยู่ในระเบียบข้อบังคับ ฟีฟา ระบุว่า ให้เป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติ ซึ่ง 50 กว่าปีที่ผ่านมา ธรรมเนียมก็คือให้ผู้สมัครลงชิงตำแหน่งนายกสมาคมฯมาลงชื่อด้วยตนเองเท่านั้น ทางคณะกรรมการฯต้องบริสุทธิ์และยุติธรรม ไม่ประพฤติตนอย่างที่ผมกล่าวหา”

พร้อมกันนี้ “บิ๊กหอย” ได้ยื่นค้านกรณีที่ คณะกรรมการกลาง ได้แนบเอกสารมอบอำนาจ ระบุให้กรรมการผู้มีอำนาจของสโมสร สามารถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นมากระทำการแทนได้ทุกกรณี ซึ่งขัดกับข้อบังคับลักษณะปกครองของสมาคมฟุตบอลฯ 2558 ข้อ 22.4 ที่ระบุชัดเจนว่าห้ามให้มีการมอบอำนาจใด ๆ ทั้งสิ้น

“แม้ว่าคณะกรรมการกลางชุดนี้จะได้อำนาจจากฟีฟาให้สามารถจัดการเลือกตั้งได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถแก้ไขข้อบังคับได้ ซึ่งเรื่องนี้เคยเกิดการร้องเรียนมาแล้วเมื่อ พล.ต.ท.พิสัณฑ์ จุลดิลก กล่าวหา คุณวรวีร์ มะกูดี ว่าจัดการประชุมใหญ่พิเศษ ไม่เป็นไปตามข้อบังคับรวมถึงการใช้หนังสือมอบอำนาจ ฟีฟาจึงต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไป และครั้งนี้หากคณะกรรมการดึงดันที่จะใช้ใบมอบอำนาจอันขัดต่อข้อบังคับอีกก็อาจจะมีคนฟ้องไปที่ฟีฟาและทุกอย่างก็จะกลายเป็นโมฆะตามจรรยาบรรณวิชาชีพของ FIFA ข้อ 4.3”

“ปัญหาสำคัญของการใช้ใบมอบอำนาจ คือ อาจทำให้เกิดการคอร์รัปชัน มีการซื้อขายหนังสือมอบอำนาจกันอย่างมโหฬาร เท่าที่ผมได้ฟังมาจากคนรอบข้างซึ่งยังไม่รู้ว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ มีการพูดกันว่ามีการซื้อขายใบมอบอำนาจกันในราคา 2 ล้านบาทเข้าไปแล้ว” ธวัชชัย กล่าว

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น