xs
xsm
sm
md
lg

ทำนาย “เทโร-แบงค็อก” ปลายทางจบแบบไหน?

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“มังกรไฟ” ฟ้องศาลขอคุ้มครอง
ผู้จัดการรายวัน 360 - ข้อพิพาทระหว่าง บีอีซี เทโรศาสน กับ แบงค็อก ยูไนเต็ด กรณีการเปลี่ยนตัวนักเตะต่างชาติเกินโควต้าหรือไม่ มีทีท่าว่าจะต้องยืดเยื้อและส่งผลกระทบต่อหลายฝ่าย หลัง “มังกรไฟ” เดินหน้าเตรียมฟ้องร้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอคำสั่งคุ้มครองและคัดค้านคำตัดสินของ คณะอนุกรรมการกลั่นกรอง อุทธรณ์โทษฯ ที่ให้ยืนผลทีมเป็นฝ่ายแพ้ 0-1 ในศึกโตโยต้า ไทย พรีเมียร์ ลีก(15 พ.ย.) แม้ก่อนหน้านั้น คณะอนุกรรมการพิจารณามารยาท วินัย และข้อประท้วงฯ จะมีคำสั่งเปลี่ยนผลการแข่งขันปรับ “แข้งเทพ” แพ้ 0-3 ก็ตาม ดังนั้นมองข้ามช็อตดูแนวทางกันหน่อยว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นตามมาบ้างหลังจากนี้

สู้คดีกันยืดเยื้อ - หากศาลรับคำร้องขอคุ้มครองของ บีอีซี เทโรฯ กระบวนการทุกอย่างก็จะต้องหยุดนิ่ง เพื่อรอศาลพิจารณา ซึ่งตามหลักการ “มังกรไฟ” สามารถได้รับการคุ้มครองระยะเวลานานที่สุดถึง 2 ปี แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าศาลจะตัดสินออกมาให้ใครผิด-ใครถูก หรือมีคำวินิจฉัยออกมาเร็วขนาดไหน เรื่องนี้ก็จะยังต้องยืดเยื้อไปอีกนาน เพราะฝ่ายที่เสียประโยชน์จะต้องยื่นขออุทธรณ์สู้คดีต่อไปแน่นอน และมีสิทธิ์ที่จะต้องฟาดฟันกันถึงชั้นฎีกา นอกจากนี้ทั้งคู่ยังสามารถยื่นเรื่องร้องเรียนต่อศาลกีฬาโลก หรือสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ต่อไปได้อีกขั้น

แก้กฎทีพีแอล - ต้นเหตุของปัญหาทั้งหมดที่ยังคลุมเครือ เนื่องจากทั้ง 2 ทีมตีความคนละด้าน เมื่อ คณะอนุกรรมการพิจารณามารยาท วินัย และข้อประท้วงฯ ชี้ชัดว่า แบงค็อก ทำผิดกฎ แสดงว่าระเบียบที่ร่ายมานั้นถูกต้อง แต่เมื่อ คณะอนุกรรมการกลั่นกรอง อุทธรณ์โทษฯ ยืนกรานว่ากฎดังกล่าวยังมีช่องโหว่จึงต้องยกผลประโยชน์ให้กับ “แข้งเทพ” ดังนั้นเท่ากับว่า “ทีพีแอล” ต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนว่าจะมีการแก้ข้อบังคับและระเบียบการจัดแข่งขันลีกอาชีพของประเทศไทยหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ ดร.องอาจ ก่อสินค้า ประธานทีพีแอล ยอมรับว่ายังต้องรอคำตัดสินของศาลก่อน เนื่องจากกระบวนการต่างๆยังไม่จบ

ทีมตกชั้น - หากท้ายที่สุดแล้ว บีอีซี เทโรฯ ที่ปัจุบันรั้งตำแหน่งรองบ๊วยของตาราง มีคะแนนตามโซนปลอดภัยอยู่ 2 แต้ม โชคร้ายต้องจบฤดูกาลในโซนแดง แต่การสู้คดีของทั้งคู่ยังไม่สิ้นสุด ก็ยังคงไม่สามารถที่จะระบุทีมตกชั้นลงไปเล่นใน ยามาฮ่า ลีก วัน (ดิวิชั่น 1) ฤดูกาลได้ ซึ่งกรณีนี้ยังมีผลไปถึง แบงค็อก ที่ลุ้นทำอันดับบนหัวตารางหวังส้มหล่นไป เอเอฟซี แชมเปียนส์ ลีก อีกด้วยว่าหากโดนตัดแต้มจะรูดลงมาอยู่ที่ลำดับเท่าไหร่

เพิ่มทีม? - หากคดีนี้ยังยืดเยื้อไปจนจบฤดูกาล ทีพีแอล ต้องเร่งหาทางออกแผนสอง เพื่อให้ลีกสามารถเดินหน้าจัดการแข่งขันได้อย่างต่อเนื่องในฤดูกาลถัดไป ซึ่งทางออกเฉพาะหน้าที่ดีที่สุดอาจจะเป็นการเพิ่มทีมในฤดูกาล 2016 เพื่อรักษาสิทธิ์ของ บีอีซี เทโรฯ ที่อนาคตยังไม่แน่นอน รวมถึงทีมอื่นๆที่อยู่ในโซนอันตรายไว้

โดยกรณีลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อครั้งที่ ศรีสะเกษ เอฟซี มีปัญหาภายในจนศาลออกคำสั่งคุ้มครองในปี 2013 ทำให้ สมาคมฟุตบอลฯ หาทางออกด้วยการลดทีมตกชั้นเหลือเพียง 1 ทีม แล้วเพิ่มทีมในซีซันต่อมาจาก 18 เป็น 20 ทีม แต่หากเลือกใช้วิธีนี้จะเกิดผลกระทบที่ร้ายแรงเช่นกัน หากต้องการลดทีมให้เหลือจำนวนเท่าเดิม จะต้องปรับตกชั้นถึง 5 ทีมเลยทีเดียว

อนาคตของ “มังกรไฟ” - อีกสิ่งที่อาจจะเป็นตัวช่วยแก้ปมปัญหานี้ คืออันดับของ บีอีซี เทโรศาสน เมื่อจบฤดูกาล เพราะถ้า “มังกรไฟ” ยังต้องการคะแนนเพื่อหนีตายก็จะต้องเดินเรื่องท้วงสิทธิ์คืนมาต่อไป แต่หาก 3 แต้มดังกล่าวไม่มีส่งผลกระทบต่อทีม คือ รอดพ้นการตกชั้นแน่นอนแล้ว หรือตกชั้นด้วยคะแนนที่ห่างเกิน 3 คะแนน ท่าทีของอดีตแชมป์ลีกสูงสุด 2 สมัย จะเป็นอย่างไร จะยังคงเดินหน้าทวง 3 คะแนนต่อ หรือยอมยกธงปล่อยวางปัญหา ติดตามแบบอย่ากระพริบตา


“แบงค็อก” พร้อมสู้ถึงที่สุด
“ทีพีแอล” ต้องหาทางออก
ทีมตกชั้นยังต้องลุ้น
กำลังโหลดความคิดเห็น