xs
xsm
sm
md
lg

“เมด อิน อเมริกาใต้”ตีตรา“ดาวยิง”ชั้นดี

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ซานเชซ ยิงเป็นกอบเป็นกำ
เอเยนซี - อาร์แซน เวนเกอร์ เคยพยายามขอซื้อ หลุยส์ ซัวเรซ ด้วยค่าตัว 40+1 ล้านปอนด์ (ประมาณ 2,040 ล้านบาท) แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ก่อนที่หอกทีมชาติอุรุกวัยจะย้ายไปอยู่กับ บาร์เซโลนา เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา เหนืออื่นใด อาร์เซนอล ก็ไปพยายามจนได้ตัว อเล็กซิส ซานเชซ แนวรุกจากชิลี มาแทน เหมือนเป็นการบอกว่ากุนซือชาวฝรั่งเศส มองเห็นอะไรบางอย่าง

เวนเกอร์ คว้า อเล็กซิส มาร่วมทัพด้วยค่าตัว (ประมาณ 1,785 ล้านบาท) ล่าสุดยิงตอกฝาโล ฮัลล์ ซิตี 2-0 เกม เอฟเอ รอบ 3 ที่ เอมิเรตส์ สเตเดียม เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา รวมแล้วปีแรกบนเกาะอังกฤษแข้งวัย 26 ปีซัดไปแล้ว 15 ประตูจาก 26 นัดรวมทุกรายการ ขจัดปัญหากองหน้าฝืดก่อนหน้านี้จนหมดสิ้น ซึ่งแข้งรายนี้ก็มีอะไรหลายอย่างที่เหมือน ซัวเรซ

โดย เวนเกอร์ ที่ปลุกปั้นนักเตะมาประดับวงการหลายต่อหลายเผยว่า "ทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงเสมอ ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา ถ้าหากคุณกวาดสายตาไปทั่วโลก อเมริกาใต้ คือที่เดียวที่พัฒนากองหน้าได้ดีที่สุด 80 เปอร์เซนต์มาจากทวีปนี้ ยุโรปถือว่าหายากมาก ฟุตบอลโลก 2014 คนที่เด่นสุดคือ มิโรสลาฟ โคลเซ แต่อายุ 36 ปีแล้ว"

ด้าน มาร์เซโล บิเอลซา ที่เข้ามาคุมทีมชาติชิลี เมื่อปี 2007 พร้อมรวบรวมกลุ่มนักเตะเลือดใหม่ขึ้นมานำโดย อเล็กซิส เพราะเป็นกุนซือที่เน้นระบบโจมตีอย่างรวดเร็ว จึงยกระดับผู้เล่นขึ้นมาได้อย่างชัดเจน ทำให้อดีตแข้ง อูดิเนเซ สามารถเล่นได้ทั้งปีกและกองหน้า แม้ที่ บาร์เซโลนา จะไม่มีพื้นที่ให้ยืน ทว่าก็กลายเป็นจิ๊กซอว์ที่ อาร์เซนอล ตามหามานาน

เวนเกอร์ ได้กล่าวถึงข้อดีของนักเตะอเมริกาใต้ว่า "การได้เล่นสตรีทฟุตบอลตั้งแต่อายุ 10-15 ปีถือเป็นเรื่องที่ดี คุณต้องแสดงให้เห็นว่าเอาชนะจังหวะที่คิดว่าเป็นไปไม่ได้ ซึ่งก็ต้องย้อนกลับมาถามตัวเองว่าอคาเดมีปัจจุบันนี้สามารถเติมหลักสูตรอะไรได้บ้างเพื่อยกระดับกองหน้าขึ้นมาอีกครั้ง"

อังกฤษ ขาดกองหน้าสไตล์นี้ ส่วนใหญ่มีแต่ปีกที่ความเร็วจัด หรือเรียกได้ว่าสโมสรทั่วยุโรปเลยก็ว่าได้ พิสูจน์จากศึก ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก สมัยนี้หากองหน้าแบบ ราอูล กอนซาเลซ ตำนาน รีล มาดริด ยากเต็มที่ หลังซัดไปสูงสุด 71 ประตูก่อนที่จะถูกทำลายโดย ลิโอเนล เมสซี หอกอาร์เจนตินาของ บาร์เซโลนา รวมถึง คริสเตียโน โรนัลโด แนวรุกของ รีล มาดริด ที่สร้างชื่อจากการเล่นปีก ขนาด สเปน ชาติแรกที่คว้าแชมป์ระดับเมเจอร์ 3 ทัวร์นาเมนต์ติดต่อกัน ช่วงรุ่งๆ ยังโด่งดังขึ้นมาได้ด้วยระบบที่ปราศจากกองหน้า

ที่ผ่านมาหลายสโมสรพยายามจะดันกองหน้าดาวรุ่งขึ้นมา แต่เหนืออื่นใดต้องใช้เวลา ซึ่งความสำเร็จปัจจุบันนี้ก็รอไม่ได้แล้ว ทำให้ต้องซื้อตัวรุกอย่าง หลุยส์ ซัวเรซ, อังเคล ดิ มาเรีย, เจมส์ โรดริเกวซ และ ซานเชซ ซึ่งเกิดเหตุการณ์แบบนี้แทบทุกช่วงซัมเมอร์

สโมสรท้องถิ่นอเมริกาใต้ที่นักเตะพวกนี้ใช้ขัดเกลาฝีเท้าจนเติบโตขึ้นมาถือว่ามีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง เจมส์ ที่ซัดไป 6 ประตูคว้าดาวซัลโว ฟุตบอลโลก 2014 พร้อมพา โคลอมเบีย เข้าถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย เล่นชุดใหญ่ให้กับ เอ็นวิกาโด ตอนอายุ 14 ปี ก่อนที่จะย้ายไป อาร์เจนตินา เพื่อความฝันได้ไปค้าแข้งให้กับลีกมหาอำนาจ ส่วน ดิ มาเรีย เพลย์เมกเกอร์ที่ย้ายจาก รีล มาดริด ร่วมทัพ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา ตอนอายุ 15 ปียังทำงานถ่านหินกับพ่อ พวกนี้ยากที่จะนึกภาพว่าอนาคตจะได้เล่นให้กับ "ชุดขาว" โดยคงไม่คิดว่าสไตล์สตรีทฟุตบอลคือสิ่งที่หลายทีมต้องการ

"ผมเล่นฟุตบอลหลายชั่วโมงที่ถนนละแวกบ้าน ไม่เคยมีโค้ช ทุกคนต้องแสดงให้เห็นว่ามีดีอย่างไร เรียนรู้ทุกสิ่งจากการเล่นบนพื้นผิวแบบนั้น ถือเป็นส่วนหนึ่งของเด็กผู้ชายทุกคนที่ต้องผ่านประสบการณ์นี้ ตอนนี้ผมก็ยังรักและอยากกลับไปเล่นอีก" เจมส์ ที่ย้ายจาก โมนาโก ไปอยู่กับ รีล มาดริด เผย

ส่วน ดิเอโก กอสตา ทีมชาติสเปน ที่ถือว่าเป็นดาวยิงที่ฟอร์มดีที่สุดของยุโรปตอนนี้ก็ว่าได้ โดยยิง 14 ประตูจาก 17 นัดนำ เชลซี รั้งจ่าฝูง พรีเมียร์ ลีก ตอนนี้ ก็ผ่านการเล่นข้างถนนมาแล้ว "ผมเล่นริมถนนที่บ้านเกิดกับคนที่ตัวใหญ่กว่า จนกระทั่งไป เซา เปาโล ก่อนหน้านี้ไม่ได้เล่นกับทีมอาชีพ ไม่ได้ซ้อมบนสนามหญ้า"

ขณะที่รูปแบบการฝึกซ้อมของโซนยุโรปก็ต่างกับอเมริกาใต้อย่างสิ้นเชิง ขนาด ลา มาเซีย แหล่งผลิตนักเตะเลื่องชื่อของ บาร์เซโลนา ยังไม่สามารถปั้นกองหน้าชั้นยอดมาประดับวงการ มีเพียงแต่กองกลางอย่าง อันเดรส อิเนียสตา, ชาบี เอร์นานเดซ และ เชส ฟาเบรกาส เนื่องจากว่าปรัชญานั้นไม่เหมือนกัน โดยสิ่งที่ป้อนให้กับนักเตะหนุ่มๆ คือเน้นการเก็บบอลและป้องกันมากกว่า

ผลการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องฟุตบอล ทางเทคนิคแบ่งกองหน้าออกเป็น 2 ประเภทคือ 1.คนที่พร้อมจะลงมาช่วยเกมรับสามารถเปรียบเทียบได้กับนักเตะยุโรปคือ โคลเซ อดีตกองหน้าทีมชาติเยอรมนี หรือ โอลิวิเยร์ ชิรูด์ หอกฝรั่งเศส ของ อาร์เซนอล ด้วยรูปร่างสูงใหญ่ 2.พวกที่อนุญาตให้ขึ้นสูงอย่าง เนย์มาร์, ลิโอเนล เมสซี และ ซัวเรซ 3 ประสานแดนหน้าของ บาร์เซโลนา โดยไม่ต้องพะวงหลัง หรืออธิบายเป็นภาพรวมก็คือวัฒนธรรมของยุโรปคือสร้างทีมที่ดีที่สุด แต่การสร้างนักเตะอัจฉริยะต้องมาจากอเมริกาใต้เท่านั้น
เวนเกอร์ กุนซือตาเพชร
ซัวเรซ หอกจากอเมริกาใต้
ยุโรปเน้นสร้างแต่ทีมเวิร์ก
* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น