xs
xsm
sm
md
lg

มิติใหม่ “บาร์เซโลนา” 3-2-3-2 รุกเต็มอัตรา

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เอ็นริเก เข้ามาพลิกโฉม
ASTV ผู้จัดการรายวัน - หลุยส์ เอ็นริเก กุนซือใหม่ของ บาร์เซโลนา ที่มีดีกรีเป็นอดีตกองกลางถิ่น คัมป์ นู ช่วงทศวรรษ 90 ถึง 2000 ตัดสินใจครั้งสำคัญปฎิวัติระบบการเล่น โดยฤดูกาล 2014-15 ที่กำลังจะเปิดฉากปลายเดือนสิงหาคมนี้คาดว่าจะใช้รูปแบบ 3-2-3-2 เพื่อกู้คืนความยิ่งใหญ่หลังไร้แชมป์ติดมือเมื่อปีที่แล้ว

ช่วงซัมเมอร์นี้สโมสรมหาอำนาจจากแคว้นคาตาลันถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงมากมาย หลังก่อนหน้านี้หัวชนฝาจะต้องเล่นระบบ 4-3-3 ไม่ว่ากุนซือกี่คนต่อกี่คนก็ไม่กล้าทดลองอะไรใหม่หรือปรับให้เข้ากับสถานการณ์ โดยนับตั้งแต่ เป๊ป กวาร์ดิโอลา กุนซือชาวสแปนิช ที่พากวาดทุกแชมป์ระหว่งปี 2008-12 โบกมืออำลาไป ตำแหน่งนายใหญ่ถูกส่งต่อมาถึงมือ เคราร์โด มาร์ติโน ซึ่งก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าล้มเหลวอย่างชัดเจน

ตอนนี้ผู้กุมบังเหียน บาร์เซโลนา ก็คือ เอ็นริเก ได้ค้นพบระบบใหม่ที่จะสร้างความกระตือรือร้นให้นักเตะกับการเล่น 3-2-3-2 เริ่มที่ตำแหน่งผู้รักษาประตูมาใหม่ 2 ราย มาร์ก-อันเดร เตอร์ สเตเกน กับ เคลาดิโอ บราโว ฟอร์มช่วงปรีซีซันยังตัดสินอะไรไม่ได้ แต่เรื่องประสบการณ์รายหลังที่ย้ายจาก รีล โซเซียดัด กินขาด รวมถึงเพิ่งโชว์ฟอร์มเตะตาพาทีมชาติชิลีเข้าถึงรอบ 16 ทีมสุดท้ายฟุตบอลโลก 2014 ที่ บราซิล แต่ที่เด่นเหมือนกันคือการเล่นที่เรียกว่า “สวีปเปอร์-คีปเปอร์” สามารถมาเก็บกวาดนอกเขตโทษได้ดีด้วย

มาดูที่แผงกองหลัง เฌเรมี มาติเยอ ที่ซื้อมาจาก บาเลนเซีย ค่าตัว 20 ล้านยูโร (ประมาณ 900 ล้านบาท) พร้อมเสียงวิจารณ์ เนื่องจากวัยแตะหลัก 30 ปี โดยสามารถเล่นฟูลแบ็กได้ด้วย อาจจะยืนคุมเชิง 3 คนร่วมกับ เคราร์ด ปิเก อีกคนระหว่าง จอร์ดี อัลบา หรือ มาร์ก บาร์ตรา ทำให้ บาร์เซโลนา ต้องมองหาเซนเตอร์ฮาล์ฟที่เชื่อใจได้อีกคน ด้าน ดานี อัลเวส แบ็กขวาทีมชาติบราซิล ไม่อยู่ในแผนของ เอ็นริเก อาจจะอำลาไป

ฮาเวียร์ มาสเชราโน คืออีกทางเลือกที่จะถอยไปเล่นเซนเตอร์ฮาล์ฟ แต่จากผลงานที่พา อาร์เจนตินา เข้าชิงฟุตบอลโลก ดูเหมือน เอ็นริเก จะอยากให้เล่นมิดฟิลด์ตัวรับมากกว่า อย่างไรก็ตาม อาจจำใจ เพราะการจับคู่กันของ 2 กองกลาง เซร์คิโอ บุสเกตส์ กับ อิวาน ราคิติช โดยรายหลังเพิ่งโยกจาก เซบีญา พกดีกรีแชมป์ ยูโรปา ลีก เมื่อปีที่แล้ว ถือว่าน่าดูชมไม่น้อย

ถัดมาคือ 3 ตัวรุกที่อยู่หลังคู่หน้า ฝั่งซ้ายเป็นหน้าที่รับผิดชอบของ เนย์มาร์ ค่อนข้างแน่นอน ด้านขวาถ้าไม่ได้ ฮวน กวาดราโด ปีกทีมชาติโคลัมเบียจาก ฟิออเรนตินา คงใช้ เปโดร โรดริเกวซ ส่วนตัวกลางได้หมดทั้ง ชาบี เอร์นานเดซ, อันเดรส อิเนียสตา หรือ ราคิติช รวมถึง ลิโอเนล เมสซี ถ้า เอ็นริเก จะให้กองหน้าเป็น หลุยส์ ซัวเรซ ที่ย้ายจาก ลิเวอร์พูล ด้วยค่าตัว 75 ล้านปอนด์ (ประมาณ 4,125 ล้านบาท) ไปคู่กับ เนย์มาร์

เอ็นริเก ไม่กลัวที่จะผสม บาร์เซโลนา ให้เป็น 3-2-3-2 หรือ 3-5-2 ไม่ก็กลับไปใช้แบบดั้งเดิมคือ 4-3-3 ดังนั้นกุญแจสำคัญคือความยืดหยุ่นมากกว่าที่จะมีเยอะกว่าเดิม โดยกองหลัง 3 คนอนุญาตให้ตัวริมเส้นโจมตีได้อย่างเต็มอัตราศึก แต่หน้าที่เกมรับ มาสเชราโน กับ บุสเกตส์ ต้องคลุมพื้นที่ให้หมดทั้งริมเส้นและตรงกลาง

ขณะเดียวกัน กองกลาง 5 คนก็จะทำให้การครอบครองบอลของ บาร์เซโลนา ที่เหนียวแน่นเป็นทุนเดิมอยู่แล้วแน่นอนขึ้นไปอีก ด้าน เมสซี คีย์แมนก็จะมีอิสระไม่ว่าจะค้ำคอยรับบอลหรือลงลึกมาล้วงเอง ซึ่งน่าจะเป็นตำแหน่งที่กองหน้าทีมชาติอาร์เจนตินาโปรดปรานและรีดศักยภาพออกมาได้มากที่สุด ที่สำคัญจะคอยเชื่อมระหว่าง เนย์มาร์ กับ ซัวเรซ ให้ทะลุเข้าเขตโทษ

สมัยเป็นนักฟุตบอล เอ็นริเก คือนักเตะในฝันของกุนซือ เพราะสามารถเล่นได้ตั้งแต่กองหลัง, กองกลาง และตัวรุก ดังนั้น น่าจะงัดความรู้ที่มีทั้งหมดมาทำให้ บาร์เซโลนา กลายเป็นโททัลฟุตบอลที่น่ากลัว ซึ่งศึก ลา ลีกา สเปน ฤดูกาลใหม่ 2014-15 จะเปิดฉากวันที่ 23 สิงหาคมนี้ โดยจะได้เล่นที่ คัมป์ นู พบ เอลเช ซึ่งถึงวันนั้นน่าจะได้เห็นกันว่าเกมรุกจะน่ากลัวขึ้นและมีมิติขนาดไหน ส่วนเกมรับดูแล้วอาจจะยังเป็นปัญหาต่อไป

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


เมสซี ตัวหลักแนวรุก
เปโดร พร้อมยืดหยุ่นตามระบบ
มาติเยอ ยืนเซนเตอร์ฮาล์ฟ 3 ราย
กำลังโหลดความคิดเห็น