xs
xsm
sm
md
lg

บทเรียนจาก “สด ลูกหนองยางทอย” / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีนักมวยไทยอีกรายหนึ่งที่ได้รับโอกาสทองขึ้นชกชิงแชมป์โลก (ของจริง) แถมขึ้นชิงเข็มขัดแชมป์โลกถึง 2 เส้น เมื่อ สด ลูกหนองยางทอย หรือ สด ปูนอินทรียิม นักชกรุ่นเก๋าวัย 37 ปี ถูกยอดมวยชาวคิวบา กิเยอร์โม ริกองดาวซ์ เจ้าของตำแหน่งแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์แบนตัมเวต (122 ปอนด์) ของสภามวยโลก หรือ WBC และองค์กรมวยโลก หรือ WBO ดึงไปชิงแชมป์โลกที่มาเก๊า รายการเดียวกับที่ “ไอ้มังกรหมัดสิงโต” ซู ซิหมิง ทำฟอร์มไต่บันไดโลก

ไฟต์นี้ถ้าจะว่ากันไปแฟนมวยก็คงพอเห็นแววอยู่แล้วว่าแชมป์โลกนั้นดึงเราไปต่ออายุเฉยๆ เพราะ “น้าสด” อายุปาเข้าไป 37 แล้ว แถมปี 2556 ที่ผ่านมาขึ้นชกแค่ 3 ไฟต์ เป็นไฟต์อุ่นเครื่องกับนักมวยหน้าใหม่กำหนดแค่ 6 ยกซะ 2 ไฟต์ แม้ว่าสถิติโดยรวมจะสวยสดงดงามด้วยชัยชนะ 63 ไฟต์ เสมอ 1 และแพ้แค่ 2 แต่ที่ชนะนั้นชนะน็อกแค่ 28 ไฟต์ ชัดเจนว่าเป็นมวยลีลา ไม่ใช่มวยหมัดหนัก ทีมงานของ ริกองดาวซ์ ก็คงจะส่องกล้องมาเรียบร้อยแล้ว เพราะฝีไม้ลายมือของนักชกคิวบารายนี้ถ้ามาชกสไตล์ลีลา หรือ “บ็อกซิง” ด้วยกันแล้ว ในโลกนี้หาคนกินแกยาก

ทางทีมงานนักมวยไทยเราคงมองเห็นอยู่เหมือนกันว่าโอกาสจะสร้างชื่อพลิกล็อกให้ได้นั้นมันต้องมาจากการเดินเข้าใส่อย่างเดียว ดังนั้น พอเริ่มยกหนึ่งมา “น้าสด” ก็เดินเข้าหาอย่างไม่เกรงศักดิ์ศรี แถมออกหมัดหนักๆ โดนยอดมวยจากคิวบาได้เหมือนกัน แต่เดินเบียดไปได้ครู่เดียวก็เกิดศีรษะชนกันจน สด ต้องลงไปนั่งกุมหัว ไม่มีแผลแตกแต่น่าจะชนแรงพอสมควรจนนักมวยไทยเรามึนๆ กรรมการให้หยุดการชกชั่วขณะเพื่อให้นักมวยไทยคืนสติและพอดูว่าพร้อมแล้วก็ให้สัญญาณชกต่อได้

จังหวะนี้เองทาง สด ก็ยื่นนวมไปแตะกับแชมป์โลก ประมาณแสดงน้ำใจนักกีฬาว่าไม่ถือสากัน มาเริ่มลุยกันใหม่ ทาง ริกองดาวซ์ ก็แตะนวมด้วย แต่แตะปุ๊บพี่แกก็ตวัดหมัดขวาเข้าเต็มคาง “น้าสด” ของเราที่ยังไม่ทันตั้งตัวเข้าเต็มๆ สดร่วงลงไปกองกับพื้น และแม้จะลุกขึ้นมาได้เมื่อกรรมการนับถึง 8 แต่ก็ดูยังซึมๆ อยู่ กรรมการเลยจับแพ้ไปด้วยเวลาเพียง 1:44 นาทีของยกแรกเท่านั้น เล่นเอา สด ไม่พอใจพอสมควรว่ากรรมการยุติการชกเร็วไป แต่ก็เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้แล้ว ชวดโอกาสจะมีเข็มขัดแชมป์โลกมาประดับเอว ส่วนแชมป์โลกก็เพิ่มสถิติให้ตัวเองเป็นชนะรวด 14 ไฟต์สมใจ

ประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันพอสมควรก็คือเรื่องว่าแชมป์โลกมีน้ำใจนักกีฬาน้อยไปหน่อยหรือเปล่า เพราะดูแล้วเหมือนฉวยโอกาสที่นักชกไทยเรายื่นนวมไปขอแตะ ยังไม่ทันเตรียมพร้อม ทางนักชกคิวบาเล่นแตะนวมแล้วตวัดหมัดขึ้นชกเลย กรณีนี้ว่าไปแล้ว ทาง ริกองดาวซ์ ก็แตะนวมกับเราแล้ว จะว่าไม่มีน้ำใจก็คงไม่ได้ เรียกว่า “น้าสด” ของเราก็ต้องช้ำใจไป ได้กลับมาแต่ค่าตัว และประสบการณ์อันมีค่าที่อยากให้นักมวยไทยของเราจำกันไว้ ว่าอยู่บนเวทีต้องพร้อมเสมอ การแตะนวมเป็นการแสดงน้ำใจนักกีฬาที่ดี แต่ในฐานะนักสู้ต้องตื่นตัวและพร้อมเสมอ

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น