xs
xsm
sm
md
lg

สถิติโลก “ไอ้แสบ” ยังอยู่! / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

นับเป็นข่าวดีของแฟนมวยชาวไทยจริงๆ ที่สถิติโลก “บันได 3 ขั้น” ชก 3 ครั้งเป็นแชมป์โลกของ “ไอ้แสบ” แสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์ อดีตตำนานแชมป์โลกผู้ยิ่งใหญ่ที่ล่วงลับไปแล้ว ยังคงอยู่ไม่ถูกลบสถิติ เมื่อ “ยูเครนอันตราย” วาซีล โลมาเชนโก ไม่ประสบความสำเร็จในการชิงแชมป์โลกในการชกอาชีพไฟต์ที่ 2 แพ้คะแนนให้กับ ออร์แลนโด ซาลิโด เจ้าของตำแหน่งแชมป์โลกรุ่นเฟเธอร์เวทขององค์กรมวยโลก WBO ไป ในการพบกันเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

จริงๆ แล้ว ก่อนไฟต์นี้จะระเบิดขึ้น เป้าหมายของ โลมาเชนโก ที่จะทำลายสถิติโลกของ “ไอ้แสบ” นั้น ก็ถูกตั้งคำถามพอสมควร เพราะ โลมาเชนโก นั้นเคยขึ้นชกในรายการ World Series of Boxing (WSB) ที่จัดโดยไอบ้า โดยชก 5 ยกไม่ใส่เฮดการ์ด ให้คะแนนแบบยกละ 10 คะแนน ไม่ใช้การนับหมัด เรียกได้ว่าเป็นแบบเดียวกับมวยอาชีพนั่นเอง (ก่อนที่ ไอบ้า จะเปลี่ยนกติกามวยสากลสมัครเล่นทั้งหมดมาเป็นแบบเดียวกันนี้คือไม่ใส่เฮดการ์ด และไม่ใช้การนับหมัด ใช้การให้คะแนนยกละ 10 คะแนน แต่ยังชก 3 ยกอยู่) ทำให้ดูเสมือนว่า “ยูเครนอันตราย” รายนี้เคยชกอาชีพมาแล้ว

แต่เมื่อเป็นการชกในการควบคุมของ ไอบ้า ซึ่งดูแลการชกแบบสมัครเล่นและไม่ได้เป็นการชกในสถาบันมวยโลกใดๆ ก็พอจะนับได้อยู่ว่า โลมาเชนโก เพิ่งชกอาชีพมาเพียงไฟต์เดียว ซึ่งในการชั่งน้ำหนักก่อนชก แชมป์โลกทำน้ำหนักมาที่ 128 ¼ ปอนด์ เกินพิกัดรุ่นเฟเธอร์เวต 126 ปอนด์ไปถึง 2 ปอนด์เศษ ลดไม่ลงยอมให้ปรับแทน (ในวงการมวยระดับโลกจะมีเงื่อนไขว่าถ้าลดไม่ลงจะโดนปรับปอนด์ละเท่าไหร่ก็ว่ากันไป) และทำให้ ซาลิโด เข็มขัดหลุดคาตาชั่งทันที

เมื่อขึ้นเวที แชมป์เก่าที่น้ำหนักพุ่งไปถึง 147 ปอนด์เลยได้เปรียบความใหญ่อื้อซ่า ทำเอา “ยูเครนอันตราย” ออกอาการลังเล วางแผนการชกไม่ถูก เพราะไม่แน่ใจกำลังของตัวเองที่ไม่เคยชกเกมยาวมาก่อน แล้วก็เลยมัวแต่พะวงจะออมแรงไว้ จนทำอะไรไม่เป็นชิ้นเป็นอัน เจอ ซาลิโด เดินบดผลาญกำลังไปเรื่อยๆ แถมใช้ลูกตุกติก ชกคาบลูกคาบดอกบ้าง หนีบหมัดบ้าง โลมาเชนโก ถึงกับแก้ไม่ตก จนยกสุดท้ายที่ไม่มีอะไรจะเสียแล้ว โคตรมวยสมัครเล่นจากยูเครนถึงเดินแบบใส่หมด ซึ่งก็เล่นเอา ซาลิโด ต้องถอยกรูดและปิดป้องเป็นพัลวัน แต่ปิดบัญชีไม่ลงครบยกกรรมการ 2 ท่านให้ ซาลิโด ชนะ 116-112, 115-113 ส่วนอีกท่านให้ โลมาเชนโก ชนะ 115-113 เลยอกหัก ไม่สามารถลบสถิติของ แสนศักดิได้ ตำแหน่งแชมป์โลกในรุ่นนี้ก็ว่างลงไป ซึ่งโดยทฤษฎี รองแชมป์โลกอันดับ 1 และ 2 จะได้สิทธิ์มาชิงแชมป์ว่างนี้

เลยต้องลุ้นว่า ส้มจะมาหล่นใส่นักมวยไทยของเรา คือ “ไอ้หมัดสายน้ำมรณะ” ชลธาร อ.พิริยะภิญโญ ที่ยืนรออยู่ในตำแหน่งรองแชมป์โลกอันดับ 2 หรือเปล่า แต่แบ็คอัพของ โลมาเชนโก นั้นแข็งโป๊ก อาจมีการแหกกฎให้ได้ลุ้นแชมป์โลกอีกทีในไฟต์ที่ 3 กับรองอันดับ 1 ก็ได้ ชลธาร ก็จะแห้วไป แต่ โลมาเชนโก ก็ต้องไปเตรียมตัวมาใหม่ เพราะยอดแชมป์อย่าง รอย โจนส์ จูเนียร์ ยังออกปากว่า โลมาเชนโก นั้นขาเล็กเกินไป มีปัญหาด้านพละกำลังและการยืนระยะแน่นอน แต่จากไฟต์นี้ไฟต์เดียว เชื่อว่า “ยูเครนอันตราย” ได้ประสบการณ์เพียบ พร้อมก้าวสู่ความยิ่งใหญ่แน่นอน

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น