xs
xsm
sm
md
lg

ลุ้นสถิติโลกของ “ไอ้แสบ” / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

แฟนมวยชาวไทยคงจำกันได้ดีถึงอดีตแชมป์โลกผู้ยิ่งใหญ่ของเราผู้ล่วงลับไปแล้วรายนี้ “ไอ้แสบ” แสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์ เจ้าของฉายา “หมัดซ้ายสีชมพู” ผู้สร้างสถิติโลกเมื่อร่วมๆ 40 ปีก่อน ด้วยการก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งแชมป์โลกจากการชกอาชีพเพียง 3 ไฟต์เท่านั้น ตามแผนบันได 3 ขั้นของ “พญาอินทรี” เทียมบุญ อินทรบุตร เรียกเสียงฮือฮาจากวงการมวยโลกและยังเป็นสถิติโลกที่ไม่มีนักมวยคนไหนทำได้อีกเลยมาจนทุกวันนี้

แต่ตอนนี้ สถิติอันน่าทึ่งและน่าภาคภูมิใจอันนี้ของ “ไอ้แสบ” กำลังถูกท้าทายและมีความเป็นไปได้สูงเสียด้วยที่จะถูกทำลาย เมื่อนักมวยชาวยูเครนวัย 25 ปี วาซีล โลมาเชนโก ก้าวขึ้นชกมวยอาชีพมาแล้ว 1 ไฟต์ เอาชนะน็อกนักมวยเม็กซิกันมาได้เพียงแค่ยก 4 จากกำหนด 10 ยก และทำให้ทีมงานประกาศผลักดันให้ โลมาเชนโก ขึ้นชิงแชมป์โลก รุ่นเฟเธอร์เวท ขององค์กรมวยโลก WBO ทันที โดยตอนนี้เซ็นสัญญาเรียบร้อยแล้วและมีกำหนดขึ้นชิงเข็มขัดจากเจ้าของตำแหน่งชาวอเมริกัน ออร์แลนโด้ ซาลิโด ในวันที่ 1 มีนาคม 2557 ที่จะถึงนี้ ก็อีกเกือบๆ เดือนนะครับ ซึ่งถ้าเจ้า โลมาเชนโก คว้าตำแหน่งมาครองได้ ก็จะเป็นแชมป์โลกด้วยการชกอาชีพเพียง 2 ไฟต์เท่านั้น ลบสถิติของ “ไอ้แสบ” เราไปในทันที

สำหรับ โลมาเชนโก นั้น ถือว่าดีกรีระดับสมัครเล่นไม่ธรรมดาเลยทีเดียว มีสถิติ 396-1 ในการชกแบบสมัครเล่น พี่แกกวาดเหรียญทองในระดับสมัครเล่นทุกเหรียญที่มี ทั้งเหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัย ทั้งปี 2008 ที่ปักกิ่ง และ 2012 ที่ลอนดอน เหรียญทองมวยชิงแชมป์โลกอีก 2 สมัย ปี 2009 และ 2011 มีพลาดไปหนเดียวในปี 2007 ที่ได้แค่เหรียญเงิน ซึ่งก็เป็นความพ่ายแพ้เพียงไฟต์เดียวเท่านั้นในประวัติการชกแบบสมัครเล่น 397 ไฟต์ ผู้ยัดเยียดความปราชัยให้เขาครั้งนั้น คือ อัลเบิร์ต ซาลิมอฟ นักมวยรัสเซีย และโลมาเชนโก ก็ตามล้างแค้นได้สำเร็จในโอลิมปิกปี 2008 เรียกว่าในน้ำหนักตัวเท่ากัน ในแบบสมัครเล่น โลมาเชนโก้เก็บเรียบ

สำหรับไฟต์อาชีพไฟต์แรกของ โลมาเชนโก ที่ผ่านมา ก็ยอมรับว่าแกยังติดสไตล์สมัครเล่นอยู่ไม่น้อย แต่มวยยุโรปการชกสมัครเล่นก็เน้นบล็อกดี ออกหมัดแน่น และออกหมัดเป็นชุดราวปืนกลอยู่แล้ว พอมาชกอาชีพ ก็ไม่มีปัญหาการปรับสไตล์เท่าไหร่ จะต้องรอดูก็คือเรื่องการยืนระยะเท่านั้น ว่าถ้าเจอเกมยาวเข้า จะยืนระยะไหวหรือเปล่า เพราะไฟต์แรกก็จบแค่ยก 4 เรียกว่ายังไม่ได้เห็นเรื่องพละกำลังเท่าไหร่ เชื่อว่าทีมงานของแชมป์โลก คือเจ้าออร์แลนโด ซาลิโด ก็คงมองมุมนี้อยู่เหมือนกัน ทางด้านแชมป์โลกนั้นพูดจริงๆ สถิติก็ไม่สวยนักสำหรับระดับแชมป์โลก เพราะชก 55 ชนะ 40 (ชนะน็อก 28) แพ้ถึง 12 ไฟต์ อายุก็ปาเข้าไป 33 ปีแล้ว งานนี้ถ้าเกมยาวก็น่าสนใจเหมือนกันว่าใครจะหมดก่อนใคร

แฟนมวยชาวไทยคงต้องรอติดตามกันต่อไปว่าสถิติโลกของ “ไอ้แสบ” เราจะถูกทำลายลงหรือไม่ แฟนมวยหลายท่านอาจมองว่าความยิ่งใหญ่ของสถาบันองค์กรมวยโลกก็ไม่น่าจะเท่ากับสภามวยโลกที่ไอ้แสบเราคว้าแชมป์มาได้ แต่องค์กรมวยโลกนั้นในระดับอินเตอร์ก็เป็น 1 ใน 4 สถาบันมวยโลกที่ได้รับการยอมรับกันทั่วไปจริงๆ ดังนั้น ถ้า โลมาเชนโก คว้าแชมป์โลกมาได้จริงก็ต้องยอมรับฝีมือกัน ยังไม่แน่เหมือนกันว่าจะมีทีวีช่องไหนถ่ายทอดสดให้เราตามลุ้นไปด้วยหรือเปล่านะครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น