xs
xsm
sm
md
lg

ได้เวลาพักแล้ว...เด่นเก้าแสน / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

เป็นที่น่าเสียใจสำหรับแฟนชาวไทย ที่ “แวฮามะ” เด่นเก้าแสน กระทิงแดงยิม ไม่สามารถคว้าแชมป์โลกของจริงมาประดับวงการมวยบ้านเราอีกเส้น เมื่อขึ้นชกชิงแชมป์โลกที่ว่างรุ่นซูเปอร์ฟลายเวต 115 ปอนด์ ของสมาคมมวยโลก ที่ โครักกุเอน กับ โคเฮอิ โคโนะ กำปั้นเจ้าถิ่นวัย 33 ปี ปรากฏว่า “เจ้ามะ” เอาคางวัย 38 ปี ไปรับหมัดเข้าเต็มๆ ต้นยกที่ 8 ลงไปหมอบฟังกรรมการนับจนครบ 10 แพ้น็อกไป

จริงๆ แล้ว ไฟต์นี้น่าจะเป็นการป้องกันแชมป์โลกของ เด่นเก้าแสน ด้วยซ้ำไป เพราะเราเป็นแชมป์เฉพาะกาลรุ่นนี้ของ สมาคมมวยโลก อยู่แล้ว และเมื่อแชมป์โลกตัวจริงคือ ลิโบริโอ โซริส ขึ้นเดิมพันแชมป์กับไดกิ คาเมดะ แชมป์ของ สหพันธ์มวยนานาชาติ แล้วทำน้ำหนักไม่ได้ ทำให้เข็มขัดหลุดคาตาชั่ง แต่ยังปล่อยแสบเอาชนะคะแนน คาเมดะ ไปได้ ทำให้แชมป์ของ ไอบีเอฟ ไม่ได้เข็มขัดเส้นนี้ไป แชมป์รุ่นนี้ของ สมาคมมวยโลก เลยว่างลง ตามกฎแล้ว แชมป์เฉพาะกาล คือ “เจ้ามะ” นี่แหละ ก็ควรจะขยับขึ้นเป็นแชมป์ตัวจริงไปเลย แต่ปรากฏว่า โคโนะ ทำหนังสือประท้วงไปที่ สมาคมมวยโลก จึงประกาศให้กำปั้นไทยขึ้นเป็นแชมป์โลกตัวจริง แต่ให้มาชิงกันดังนี้ ซึ่งก็ดีเหมือนกัน เพราะคนเป็นแชมป์ก็จะได้รู้สึกว่าสมศักดิ์ศรีหน่อย เสียดายที่เราทำไม่ได้เท่านั้น

ไฟต์นี้ เด่นเก้าแสน ก็ทำได้ดีในยกต้นๆ เดินเข้าใส่และยิงหมัดสวยๆ เข้าเป้าได้เต็มๆ หลายหมัด แต่อาจจะด้วยวัยที่ล่วงเลยทำให้น้ำหนักหมัดไม่สามารถขู่ โคโนะ ได้ ซ้ำยังโดนหมัดลงไปฟังกรรมการนับ 8 ในยกที่ 4 ไปรอบนึงแล้ว แต่ถึงอย่างนั้น เด่นเก้าแสน ก็ยังปล่อยหมัดได้หนักแน่นแม่นยำ แต่กล่อมนักมวยแดนปลาดิบไม่อยู่

แถมพอการชกล่วงเลยไป โคโนะ ยิ่งชกก็ยิ่งคึกและเห็นจุดอ่อนของนักมวยไทยเราที่การ์ดซ้ายตกตลอด ทั้งในจังหวะปล่อยหมัดและจังหวะหมุนตัวออก ทำให้กำปั้นถิ่นเล็งจุดนี้ไว้ ก่อนสบโอกาสปล่อยหมัดขวาเข้าเต็มๆ ในยกที่ 8 จบการชกไปด้วยหมัดนี้เอง ก็ต้องถือว่า เด่นเก้าแสน ทำเต็มที่แล้ว ฟอร์มการชกในไฟต์นี้ก็ไม่ทำให้แฟนมวยผิดหวัง ยิ่งถ้าคิดว่าอายุอานามปาเข้าไป 38 ปีแล้วก็ต้องถือว่า “เจ้ามะ” รักษาสภาพร่างกายได้ดีเยี่ยม และฟิตซ้อมมาเต็มที่ แต่หมัดนั้นมันเต็มจริงๆ ก็ต้องยกให้เขาไป

จบการชก “แวฮามะ” ก็ประกาศแขวนนวมทันที เสียดายที่ทรัพย์สินเงินทองที่เคยเก็บได้จากการชกที่ผ่านมานั้นก็ร่อยหรอไปด้วยเหตุต่างๆ กันจนหมดสิ้น ซึ่งก็เป็นลักษณะเดียวกับอดีตแชมป์โลกที่ยิ่งใหญ่ของเราหลายๆ คน เด่นเก้าแสน เลยไม่สามารถแขวนนวมไปสบายๆ ได้ จากนี้ก็ต้องไปหาทางทำมาหากินอย่างอื่นกันต่อไป

แต่แฟนมวยก็คงจดจำชื่อ เด่นเก้าแสน ในฐานะยอดนักชกตัวจริงคนหนึ่งของเมืองไทย โดยเฉพาะ “บังมะ” นั้นถือเป็นนักมวยที่ใจสู้เดินสายไปชกต่างประเทศบ่อยมาก ไม่ใช่หากินแต่ของตายอยู่ในบ้าน ก็ต้องเอาใจช่วยให้ชีวิตหลังแขวนนวมให้ไม่ต้องลำบากอย่างนักมวยคนอื่นๆ ที่เราเห็นๆ กันมาครับ

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น