xs
xsm
sm
md
lg

“เด่นเก้าแสน” ต้องตามข่าวต่อไป / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

เมื่อเดือนก่อนมีข่าวดีที่ทำให้แฟนมวยฮือฮาและงงไปพร้อมๆ กัน เมื่ออยู่ๆ “แวฮามะ” เด่นเก้าแสน กระทิงแดงยิม แชมป์เฉพาะกาลในรุ่นซูเปอร์ฟลายเวตของสมาคมมวยโลก เตรียมรับส้มหล่นก้าวขึ้นเป็นแชมป์ตัวจริง หลังเจ้าของเข็มขัดตัวจริงชาวเวเนซุเอลา ลิโบริโอ โซริส มีกำหนดเปิดศึกล้มแชมป์ กับ ไดกิ คาเมดะ แชมป์โลกรุ่นเดียวกันของสหพันธ์มวยนานาชาติ ซึ่งจะทำให้ผู้ชนะกลายเป็น “ซูเปอร์แชมเปียน” ในรุ่นนี้ แล้วทาง “เจ้ามะ” ก็จะกลายเป็นแชมป์โลก (เฉยๆ) ของรุ่นนี้ของสมาคมมวยโลกไปทันที

ปรากฏว่าโชคชะตาเล่นตลกกับยอดมวยจอมเก๋าของเรา เมื่อเจ้าโซริส ขึ้นตาชั่งด้วยน้ำหนัก 117.5 ปอนด์ เกินพิกัดของรุ่นที่ 115 ปอนด์ ไปถึง 2.5 ปอนด์ หรือกิโลกว่าๆ และไม่สามารถลดลงมาได้ในเวลา 2 ชั่วโมงตามที่กติกากำหนด ทำให้เข็มขัดหลุดคาตาชั่งทันที ซึ่งกรณีนี้ถ้านักชกญี่ปุ่นชนะ ก็จะคว้าตำแหน่งซูเปอร์แชมเปียนไปครอง คือจะครองเข็มขัดแชมป์ 2 เส้น ทั้ง WBA และ IBF และ เด่นเก้าแสน ก็จะกลายเป็นแชมป์โลก (ปกติ) ของ WBA ต่อไป แต่ปรากฏว่านักมวยเวเนซุเอลาไม่ยอมแพ้ แม้จะตกตาชั่งไปแล้ว เดินบดแลกหมัดตลอด 12 ยก และเอาชนะคะแนนไปได้แบบไม่เป็นเอกฉันท์ 116-112 116-112 และ 113-115

พอผลออกมาแบบนี้ ก็เลยกลายเป็นว่า ไดกิ คาเมดะ ก็ไม่เสียเข็มขัดแชมป์โลก IBF ของตัวเอง เพราะถือว่าการชกครั้งนี้ไม่ได้เป็นการป้องกันแชมป์โลกไปแล้ว ส่วนตำแหน่งแชมป์ WBA นั้น ตามกฎของสมาคมมวยโลก ตำแหน่งจะว่างลง และก็ไม่มีซูเปอร์แชมเปียนด้วย ทีนี้ก็ต้องวัดใจของ WBA แล้ว ว่าจะประกาศให้ “แวฮามะ” ก้าวขึ้นเป็นแชมป์โลกตัวจริงเลย หรือจะให้มีการชิงแชมป์ว่างแทน ซึ่งกรณีนี้ เด่นเก้าแสน ก็น่าจะเป็นตัวยืนในการชิงแชมป์ว่างอยู่ดี เพียงแต่ต้องเหนื่อยอีกไฟต์นึงเท่านั้น

ก็ต้องติดตามกันต่อไปนะครับว่าทางสมาคมมวยโลกจะประกาศออกมาอย่างไร แต่เชื่อว่าด้วยบารมีของ “แชแม้” นิวัฒน์ เหล่าสุวรรณวัฒน์ ทำให้ เด่นเก้าแสน มีโอกาสได้เฮ แต่ถ้าจะให้มีการชิงแชมป์ว่างจริงก็ดีไปอีกอย่าง เพราะอย่างน้อยก็จะได้พิสูจน์ตัวเองว่าได้แชมป์โลกมาด้วยฝีมือ ไม่ใช่แชมป์ส้มหล่น แต่แบบนั้นก็ต้องทุ่มกันอีกทีว่าจะดึงศึกชิงแชมป์ว่างให้มาเกิดที่เมืองไทย หรือจะต้องออกไปชิงนอกบ้าน

ด้วยฝีมือของ เด่นเก้าแสน จะชิงที่ไหนก็ไม่กลัวอยู่แล้ว ส่วนแผนการป้องกันตำแหน่งที่ทางทีมงานเริ่มเล็งๆ เอาไว้ก็ต้องรอฟังการตัดสินใจของสมาคมมวยโลกให้แน่นอนอีกทีก่อน แฟนมวยชาวไทยก็ต้องรอลุ้นกันอีกทีว่าเมืองไทยเราจะปิดปีนี้ด้วยแชมป์โลกคนเดียวหรือสองคน
แชมป์นี้ที่ยังงงๆ ของ “แวฮามะ” / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์
เป็นข่าวฮือฮากันไปเมื่อวันก่อน สำหรับวงการมวยสากลอาชีพบ้านเรา ที่อยู่ๆ ก็ได้มีแชมป์โลกตัวจริงเพิ่มขึ้นมาอีกคน ซึ่งก็ไม่ใช่ใครที่ไหน “แวฮามะ” เด่นเก้าแสน กระทิงแดงยิม ที่เตรียมรับการยกย่องเป็นแชมป์โลกตัวจริงในรุ่นซูเปอร์ฟลายเวท น้ำหนัก 115 ปอนด์ ของสถาบัน WBA หรือ สมาคมมวยโลก อันเนื่องจากเจ้าของตำแหน่งแชมป์โลกรายเดิม คือ ลิโบริโอ โซริส ได้รับการผลักดันขึ้นล้มแชมป์กับแชมป์โลกรุ่นเดียวกันของสถาบัน IBF หรือ สหพันธ์มวยนานาชาติ ซึ่งผู้ชนะก็จะได้รับการยกย่องเป็น ซูเปอร์แชมเปียน ส่วนผู้แพ้ก็ไม่มีตำแหน่ง และ เด่นเก้าแสน ของเราในฐานะแชมป์เฉพาะกาลเลยจะกลายเป็นแชมป์ตัวจริงไปทันที
กำลังโหลดความคิดเห็น