xs
xsm
sm
md
lg

แชมป์นี้ที่ยังงงๆ ของ “แวฮามะ” / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

เป็นข่าวฮือฮากันไปเมื่อวันก่อน สำหรับวงการมวยสากลอาชีพบ้านเรา ที่อยู่ๆ ก็ได้มีแชมป์โลกตัวจริงเพิ่มขึ้นมาอีกคน ซึ่งก็ไม่ใช่ใครที่ไหน “แวฮามะ” เด่นเก้าแสน กระทิงแดงยิม ที่เตรียมรับการยกย่องเป็นแชมป์โลกตัวจริงในรุ่นซูเปอร์ฟลายเวต น้ำหนัก 115 ปอนด์ ของสถาบัน WBA หรือ สมาคมมวยโลก อันเนื่องจากเจ้าของตำแหน่งแชมป์โลกรายเดิม คือ ลิโบริโอ โซริส ได้รับการผลักดันขึ้นล้มแชมป์กับแชมป์โลกรุ่นเดียวกันของสถาบัน IBF หรือ สหพันธ์มวยนานาชาติ ซึ่งผู้ชนะก็จะได้รับการยกย่องเป็น ซูเปอร์แชมเปียน ส่วนผู้แพ้ก็ไม่มีตำแหน่ง และ เด่นเก้าแสน ของเราในฐานะแชมป์เฉพาะกาลเลยจะกลายเป็นแชมป์ตัวจริงไปทันที

แฟนมวยชาวไทยหลายคนได้อ่านข่าวนี้แล้วก็ไม่แน่ใจว่าควรจะดีใจ หรือขำดี ไม่ค่อยเจอ ที่อยู่ๆ นักมวยก็จะกลายเป็นแชมป์โลกไปซะอย่างนั้น เรียกว่าส้มหล่นทั้งเข่งเลยก็ว่าได้ นอกจากนั้น อีกหลายคนก็ยังงงๆ ว่าตำแหน่งซูเปอร์แชมเปียนมันเป็นยังไง เพราะไม่ค่อยจะได้ยิน ก็ต้องขอบอกว่า ทาง สมาคมมวยโลก เขามีตำแหน่งแชมป์โลกของสถาบันตัวเองอยู่แล้ว แต่ถ้านักมวยคนไหนเป็นแชมป์โลกของสถาบันหลักที่ได้รับการยอมรับ ซึ่งมี WBA, WBC, IBF และ WBO ถ้าเป็นแชมป์โลกของ 2 สถาบันขึ้นไป ทาง WBA ก็จะยอมรับและยกย่องเป็น Super Champion ไม่ว่าจะครองเข็มขัดของ WBA หรือไม่ก็ตาม

แบบนี้ พอลิโบริโอ โซริส ขึ้นล้มแชมป์กับ ไดกิ คาเมดะ เจ้าของแชมป์ของ ไอบีเอฟ คนชนะก็จะได้เป็นแชมป์ของ 2 สถาบันอย่างแน่นอน ซึ่งรวมทั้งของ WBA ด้วย แบบนี้ก็เท่ากับคนชนะจะได้เป็น ซูเปอร์แชมเปียน และทำให้ตำแหน่งแชมป์ตัวจริงว่างลง นี่แหละที่ทำไม “แวฮามะ” ถึงเตรียมรับตำแหน่งแชมป์โลกตัวจริง แบบนี้ทางทีมผู้สร้างก็ลูบปาก จากที่มีคิวเตรียมป้องกันแชมป์เฉพาะกาล ก็ต้องหาทางจับคู่กันใหม่ กลายเป็นป้องกันเข็มขัดเส้นจริงไปซะ เพิ่มค่าตัวได้อีกเพียบ

แต่ในฐานะแฟนมวย ก็คงงงๆ และคิดไม่ตกว่าจะเรียกแชมป์โลกได้เต็มปากแค่ไหน เรื่องฝีมือนั้นทาง เด่นเก้าแสน ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ายังมีชั้นเชิง พละกำลัง และประสบการณ์เต็มเปี่ยม 2 ไฟต์หลังก็โชว์ฟอร์มสวยสมตำแหน่งแชมป์เฉพาะกาลที่ได้รับมา แต่อยู่ๆ ได้รับการยกขึ้นเป็นแชมป์จริงเลยก็ต้องขอทำใจนิดนึงละกัน รอให้ป้องกันตำแหน่งกับนักมวยดีๆ ได้แล้วถึงตอนนั้นศรัทธาคงเกิดได้เอง

แต่ องค์กรมวยโลก ทั้งหลายทำแบบนี้ก็เชื่อว่าต้องการผลทางการตลาดอย่างเดียว เห็นก็รู้ว่าให้มันมีแชมป์โลกหลายๆ คน หลายๆ ระดับเข้าไว้ ทั้งแชมป์จริง แชมป์เฉพาะกาล แชมป์เข็มขัดเงิน แชมป์เยาวชน แชมป์ภูมิภาค แชมป์....ไล่ไม่หมด เพื่อให้ชื่อนักมวยขายได้ และองค์กรเหล่านี้ก็จะได้เรียกเก็บค่าต๋งในการจัดศึกต่างๆ ได้มากขึ้น แต่บอกตามตรงองค์กรเหล่านี้ลืมไปว่ามันทำให้คุณค่าของตำแหน่งแชมป์แต่ละตำแหน่งมันลดลงไป จนแทบไม่เหลือแล้วในสายตาแฟนมวยที่ติดตามจริงๆ ดูแล้วก็น่าจะทำให้เกิดผลลบซะมากกว่า แบบนี้นี่เองที่ตอนนี้ถ่ายทอดสดมวยชิงแชมป์ต่างๆ แทบไม่มีคนดู ไม่เฉพาะมวยโลกบ่ายสามบ้านเรา แต่มวยโลกจริงๆ ทีวีก็ไม่ค่อยอยากถ่ายแล้ว เพราะคุณค่าของตำแหน่งมันลดลงไปเห็นๆ ประกอบกับไม่มีนักมวยซูเปอร์สตาร์เรียกคนดูมากเหมือนเมื่อก่อน วงการนี้ก็ยิ่งเงียบเหงา
กำลังโหลดความคิดเห็น