xs
xsm
sm
md
lg

รู้จัก “ริคคิอาร์โด” คู่หูใหม่ “เวทเทล”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ริคคิอาร์โด คู่หูใหม่ “เซ็บ”
เอเยนซี - เรด บูลล์ ยอดทีมซิ่งของวงการรถสูตรหนึ่งจากออสเตรีย ยืนยันแล้วว่าฤดูกาล 2014 แดเนียล ริคคิอาร์โด นักขับหนุ่มดาวรุ่งของทีม โตโรรอสโซ จะเข้ามาเป็นคู่หูใหม่ของ เซบาสเตียน เวทเทล แชมป์โลก 3 สมัยชาวเยอรมัน แทนที่ของ มาร์ค เว็บเบอร์ จอมเก๋าที่จะโบกมือลาไปแข่ง เลอ มังส์ 24 ชั่วโมง แน่นอนว่าแฟนๆของค่าย “กระทิงแดง” คงไม่ค่อยคุ้นหูกับชื่อของนักซิ่งชาวออสซีมากนัก เพราะโลดแล่นอยู่กับทีมระดับกลางแถมลิ้มรสชาตการขับ เอฟวัน ได้เพียงไม่กี่ปีเท่านั้น

เส้นทางชีวิตบนโลกแห่งความเร็วของ ริคคิอาร์โด เริ่มต้นเหมือนนักแข่ง เอฟวัน ทั่วไป คือไต่เต้าจากเวทีชิงเจ้าความเร็วระดับเอเชียปี 2006 ก่อนขยับขึ้นมาขับในรุ่น ฟอร์มูลา เรโนลต์ โดยผลงานถือว่าน่าพอใจเกาะอยู่ในกลุ่มหัวแถวมาตลอด จนกระทั่งคว้าแชมป์รายการ บริติช ฟอร์มูลา ทรี ปี 2009 ด้วยคะแนนสะสมที่ทิ้งห่างอันดับ 2 อย่าง วอลเตอร์ แกร็บมุลเลอร์ คู่แข่งจากออสเตรียถึง 87 แต้ม โอกาสสำคัญก็มาถึงเมื่อได้รับการทาบทามจากทีมงานของ เรด บูลล์ ที่เฝ้ามอนิเตอร์อยู่ ให้มาขับทดสอบสนาม แต่ด้วยความที่ผลงานยังไม่เร็วดั่งใจผู้บริหาร จึงทำให้ยังไม่ได้โอกาสเป็นนักแข่งในรุ่นใหญ่

หลังชวดโอกาสทองขึ้นเป็นนักแข่ง เอฟวัน ครั้งแรก หนุ่มนักซิ่งวัย 21 ปี เวลานั้น กลับไปแก้ตัวใหม่ด้วยการลงแข่งทัวร์นาเมนต์ที่ใหญ่ขึ้นอย่าง ฟอร์มูลา เรโนลต์ ซีรีส์ 3.5 ปี 2010 กับทีม เทค 1 เรซซิง โชว์ฟอร์มเหยียบคันเร่งได้อย่างน่าทึ่งคว้าชัย ได้ถึง 4 รายการที่ โมนาโก, ฮังการี, เยอรมนี และ อังกฤษ พร้อมซิวตำแหน่ง โพล โพซิชัน มาได้ถึง 8 เรซ ปิดฉากทัวร์นาเมนต์ที่อันดับ 2 ชนิดเฉือนแชมป์โลก มิเกล อเลชิน แค่ 2 แต้มเท่านั้น ซึ่งก็เพียงพอต่อการทำให้ เรด บูลล์ เหลียวหลังกลับมามอง ก่อนเซ็นสัญญาเป็นนักแข่ง เอฟวัน แบบเต็มตัวในปีต่อมากับทีมลูกอย่าง โตโรรอสโซ

ผลงานช่วงออกสตาร์ทบนโลก ฟอร์มูลา วัน ริคคิอาร์โด ที่จับคู่กับ ฌอง-เอริก เวิร์จ เพื่อนร่วมทีมจากฝรั่งเศส ลงชิงชัยในรุ่นใหญ่ เปิดตัวสวยตั้งแต่สนามแรก ด้วยการบึ่งรถ STR7 คว้าอันดับ 9 ในศึก ออสเตรเลียน กรังด์ ปรีซ์ 2012 เก็บแต้มแรกใน เอฟวัน เข้ากระเป๋า ก่อนทยอยเก็บแต้มจากสนามต่างๆ จนในที่สุดก็ปิดฤดูกาลด้วยอันดับ 18 มี 10 แต้ม น้อยกว่าเพื่อนร่วมทีมที่จบอันดับสูงกว่า 6 แต้ม ขณะที่ผลงานฤดูกาลล่าสุดผ่านไปแล้ว 12 เรซ มีอยู่ 18 แต้ม นั่งอันดับ 13 บนตารางชิงแชมป์โลก

ถึงฟอร์มลุ่มๆดอนๆ ไม่คงที่ แถมยังไม่เคยเข้าใกล้โพเดียมแม้แต่สนามเดียว แต่สุดท้ายก็ถูกเลือกจาก เรด บูลล์ ให้เป็นนักขับของทีมอย่างเต็มตัว ในการประกาศก่อนลงแข่ง อิตาเลียน กรังด์ ปรีซ์ เรียกว่าฝ่าด่านอรหันต์ตัวเต็งเบอร์ 1 อย่าง คิมี ไรค์โคเนน นักซิ่งจอมเก๋าของ โลตัส เรโนลต์ มานั่งเคียงข้าง เซบาสเตียน เวทเทล แบบพลิกความคาดหมาย โดยมีรายงานระบุว่าบอร์ดบริหารรวมถึงทีมงานของค่าย “กระทิงแดง” ประชุมเครียดก่อนมีมติจิ้มนักซิ่งวัย 24 ปี ซึ่ง เฮลมุท มาร์โก ที่ปรึกษาของทีม และ คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ทีมบอส อยากได้เด็กในสังกัดมาซิ่งมากกว่า เพราะมีแววต่อยอดพัฒนาได้ ผิดกับ “ดิ ไอซ์แมน” ที่เหลืออายุการใช้งานแค่ 1-2 ปี

แม้ต้องจำใจยอมรับบทบาทพระรองของ แชมป์โลก 3 สมัยอย่าง เวทเทล แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่นักซิ่งเลือดออสซี ยืนยันไม่ได้เพื่อช่วยหรือเกื้อหนุน แต่ประกาศกร้าวขอลุ้นแชมป์เคียงข้างนักขับจากทีมใหญ่อย่าง เฟอร์รารี, เรด บูลล์ และ แม็คลาเรน โดยกล่าวว่า “ถือเป็นสิ่งที่ใฝ่ฝันและหวังให้เกิดขึ้นเสมอนับตั้งแต่ก้าวเท้าขึ้นมาขับ ฟอร์มูลา วัน การได้อยู่กับทีมอย่าง เรด บูลล์ ถือเป็นช่วงเวลาที่วิเศษและยากแก่การลืมเลือน ซึ่งผมพร้อมแล้วที่จะได้ขับให้กับทีมระดับแชมป์โลก แต่ทั้งนี้ ผมไม่ได้มาที่นี่เพื่อเกาะกลุ่มท็อป 10 บนตาราง แต่หวังจะทำให้ดีที่สุดคือการท้าทายนักขับหัวแถวคนอื่น”

ส่วน คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ทีมบอสที่เลือก ริคคิอาร์โด มากับมือ มั่นใจนักซิ่งคนใหม่จะก้าวขึ้นมาท้าทายและเป็นแรงกระตุ้น เวทเทล ในการแข่งขันปีหน้าหลังหันมาใช้เครื่องยนต์แบบเดียวกัน แม้แฟนๆ ส่วนใหญ่จะพากันบ่นอุบที่ค่าย “กระทิงแดง” มองข้ามที่จะเซ็นสัญญากับ ไรค์โคเนน แถมปล่อยให้ เฟอร์รารี คู่ปรับสำคัญฉกตัวไป แต่ด้วยดีกรีและชื่อชั้นที่ไม่ธรรมดาสมัยเป็นนักขับดาวรุ่งเชื่อว่าน่าจับตามองยิ่งเมื่อถึงเวลาที่ เวทเทล และ ริคคิอาร์โด ต้องมาจับคู่ทำผลงานร่วมกันในการแข่งขันฤดูกาลใหม่
ขณะโชว์ฟอร์มซิ่งในสนาม
ปีหน้าต้องจับคู่กัน
กระทิงเมินเซ็น “ดิ ไอซ์แมน”
กำลังโหลดความคิดเห็น