xs
xsm
sm
md
lg

UFC พลิกล็อกใหญ่ (อีกแล้ว) / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

ไม่ค่อยได้เขียนถึงกีฬาศิลปะการต่อสู้แบบผสมซักเท่าไหร่ เดี๋ยวแฟนๆ จะน้อยใจ ดังนั้น สัปดาห์นี้ขอคุยถึงความเคลื่อนไหวในแวดวง MMA ซักหน่อย มีประเด็นมันส์ๆ ให้ได้พูดถึงพอดี

เรื่องที่ว่าก็คือการพลิกล็อกครั้งใหญ่ (อีกแล้ว) ซึ่งสื่อหลายสำนักชี้ว่าอาจจะครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์การต่อสู้กีฬาศิลปะการต่อสู้แบบผสมเลยก็ว่าได้ เกิดขึ้นในรายการ UFC 173 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคู่เอกเป็นการป้องกันตำแหน่งแชมป์ UFC ในรุ่นแบนตัมเวต ระหว่างเจ้าของแชมป์ เรแนน บาเรา สุดยอดนักสู้จากบราซิล วัย 27 ปีเจ้าของสถิติสู้ 34 ชนะ 32 แพ้แค่ครั้งเดียว และไม่มีการตัดสินอีก 1 ครั้ง ขึ้นป้องกันตำแหน่งกับ ที.เจ. ดิลลาชอว์ นักสู้ชาวอเมริกัน ที่สู้มา 11 ครั้ง ชนะ 9 แพ้ 2

ก่อนขึ้นเวทีทางเจ้าของแชมป์เป็นต่อสุดกู่ 9-1 เพราะสถิติสวยงามเหลือเกิน ที่แพ้ครั้งเดียวนั้นเกิดขึ้นในการสู้ระดับอาชีพเป็นครั้งแรกเมื่อ 9 ปีทีแล้วตอนอายุแค่ 18 ปีเท่านั้น เรียกว่าจากนั้นแล้วไม่เคยแพ้ใครอีกเลย ชนะมารวด 22 ไฟต์หลังจากไฟต์ที่ไม่มีการตัดสิน ปัจจุบันได้รับการยอมรับว่ายอดเยี่ยมเป็นอันดับ 3 ในแบบปอนด์ต่อปอนด์ ดูเหลี่ยมไหนมุมไหน บาเรา ก็เหนือกว่าเยอะ แต่ปรากฏว่าพอขึ้นเวทีมา ผู้ท้าชิงอาศัยการเคลื่อนตัวที่รวดเร็ว ฉากซ้ายฉากขวา แถมมีเตะทำลายจังหวะเป็นระยะๆ จนนักสู้แดนกาแฟทำอะไรไม่ถูก แถมปลายยกโดนหมัดขวาเข้าเต็มๆ ร่วงลงไป ดิลลาชอว์ สบโอกาสเข้าล็อกทันที แต่แชมป์จากบราซิลก็อึดทายาดและเอาตัวรอดไปได้

แต่จากนั้นสภาพร่างกายก็ไม่เหมือนเดิมแล้ว ช้าลงเห็นถนัด เลยถูกนักสู้แดนลุงแซมไล่ยำเอาๆ จนปลายๆ ยก 5 สุดยอดแชมป์ก็โดนเข้าไปอีกชุดใหญ่จนกรรมการต้องยุติการต่อสู้ ทำให้ตำแหน่งแชมป์เปลี่ยนมือทันที แถมเปลี่ยนชนิดพลิกล็อกสุดๆ เรียกว่าพลิกล็อกไม่แพ้ตอนที่ “ขวัญใจอเมริกัน” คริส ไวด์แมน เอาชนะ “ไอ้แมงมุม” แอนเดอร์สัน ซิลวา ไปได้เลยทีเดียว ที่สำคัญ ชัยชนะครั้งนี้ของนักสู้อเมริกันนั้นเป็นแบบไล่ต้อนอยู่ 4 ยกเศษๆ ก่อนชนะน็อกแบบเด็ดขาด ชนิดหมดข้อสงสัย

ไม่เหมือนตอนที่ คริส ไวด์แมนเ อาชนะ แอนเดอร์สัน ซิลวามา ได้ ที่หลายเสียงบอกว่าชนะได้เพราะ ซิลวา ประมาท แม้จะล้างตาไปอีกทีแล้วหนุ่มอเมริกันก็ชนะได้แบบสุดสยองนั้น ก็ชวนคิดอยู่ดีว่าถ้าสุดยอดนักสู้อย่างซิลวาไม่ขาหักซะก่อน การต่อสู้จะออกมารูปไหน ทาง ที.เจ. ดิลลาชอว์ ยังบอกเลยว่า ดีใจที่ยกแรกไม่ชนะน็อกไปก่อน ทำให้ได้โชว์ฝีมือเต็มๆ อีก 4 ยก จนไม่มีเสียงครหาเรื่องฟลุ้กเลย

ตอนนี้ ดิลลาชอว์ เลยก้าวมาเป็นสตาร์อีกรายในวงการ MMA แล้ว หลังจากที่วงการนี้ค่อนข้างเงียบเหงาในช่วงหลัง เพราะไม่มีดาราให้พูดถึงมากนัก แอนเดอร์สัน ซิลวา แพ้ไป ชื่อของ คริส ไวด์แมน ก็ขายไม่ได้ จอน โจนส์ สุดยอดนักสู้อีกราย ก็ฟอร์มไม่สวย จอร์จ แซงต์ ปิแอร์ ขวัญใจแฟนๆ ก็ประกาศสละตำแหน่งแชมป์และเลิกสู้ซะอย่างนั้น ทางด้านฝ่ายหญิง “อีสาวคาวบอย” รอนด้า เราซีย์ ก็เก็บคู่ต่อสู้เรียบแบบเหนือชั้น จนแทบจะร้างคู่จนไม่มีสีสันซะแล้ว พยายามขายรุ่นเล็กอย่างฟลายเวต และแบนตัมเวต ขนาดมีดาราอย่าง บาเรา และ ดิมิเทรียส จอห์นสัน แชมป์รุ่นฟลายเวต ก็ยังขายไม่ค่อยได้ มีไฟต์พลิกล็อกแบบนี้ค่อยมีสีสันน่าติดตามขึ้นมาหน่อย

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น