xs
xsm
sm
md
lg

สถิติน็อกเร็วที่สุดศิลปะการต่อสู้แบบผสม (คลิป) / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

ความมันส์ที่แฟนๆ กีฬาศิลปะการต่อสู้ทั้งหลายเฝ้ารอคอย ก็คือการที่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งชนะคู่ต่อสู้ได้แบบน็อกเอ๊าท์ อย่าง “พี่ระ” เขาทราย แกแล็คซี่ ก็เป็นขวัญใจแฟนมวยไทยและแฟนมวยทั่วโลกจากการไล่ควง “อีซ้ายทะลวงไส้” ไล่ถล่มคู่ต่อสู้จอดป้ายแบบไม่ครบยกเป็นว่าเล่น หรือ “มฤตยูดำ” ไมค์ ไทสัน ก็สร้างชื่อขึ้นมาในช่วงแรกจากการไล่น็อกคู่ต่อสู้อุตลุด มวยไทยเราก็มีการน็อกด้วยอาวุธต่างๆ กันไป ทั้งหมัดเท้าเข่าศอก หรือศิลปะชั้นสูงขึ้นไปอีกอย่างศอกกลับ เข่าลอย หรือจระเข้ฟาดหาง ซึ่งก็ล้วนแต่สะใจพระเดชพระคุณทั้งสิ้น และยิ่งน็อกเร็วยิ่งมันส์ แม้จะรู้สึกว่าการต่อสู้จบเร็วแต่ก็คุ้ม

ในศิลปะการต่อสู้แบบผสม การเอาชนะกันแบบไม่ครบยกนั้นมีหลายรูปแบบ นอกจากชนะน็อกแล้วก็มีการเอาชนะได้แบบที่เรียกว่า Submission หรือยอมแพ้ กรณีถูกล็อกถูกหักจนสู้ไม่ไหว ซึ่งแบบนั้นก็เป็นศิลปะในการต่อสู้รูปแบบหนึ่ง แต่การชนะน็อกคู่ต่อสู้ได้ก็ยังเป็นชัยชนะที่ถึงใจแฟนๆ มากกว่าอยู่ดี อย่าง แอนเดอร์สัน ซิลวา “ไอ้แมงมุม” ที่เตะคริส ไวด์แมน แล้วเจอยกเข่าบังจนขาหักสะบั้น ก็มีความสยดสยองแต่ก็สะใจแฟนๆ

เมื่อ 2-3 วันก่อน มีคลิปวิดีโอที่แชร์กันมากในโลกโซเชียลมีเดีย ที่มีการพูดถึง “การชนะน็อกที่เร็วที่สุดในศิลปะการต่อสู้แบบผสม” เป็นการต่อสู้ในศึก WCMMA 14 ที่อังกฤษ ซึ่งเป็นเวทีแบบสมัครเล่น เป็นการต่อสู้ในรุ่นเวลเตอร์เวท น้ำหนักไม่เกิน 170 ปอนด์ หรือ 77.1 กิโลกรัม ระหว่าง ไมค์ การ์เร็ต กับ แซม เฮรอน ซึ่งถ้าแฟนๆ คอลัมน์ได้เข้าไปดูคลิปการต่อสู้นี้แล้วก็ไม่ค่อยอยากจะเชื่อว่าทั้งสองคนนี้สู้กันในรุ่นเดียวกันได้ เพราะ แซม เฮรอน นั้นตัวผอมก๋องแก๋ง แม้จะมีกล้ามให้เห็นก็ตัวเล็กกว่า ไมค์ การ์เร็ต เยอะ แต่เอาเป็นว่าทั้งคู่ก็ขึ้นเวทีสู้กันนี่แหละ

พอระฆังดัง ฝ่ายหนึ่ง (ผมไม่บอกล่ะว่าฝ่ายไหน เผื่อแฟนๆ คอลัมน์ไปหาคลิปมาดูกันเอง) ก็เดินรี่เข้าใส่ แล้วก็กระโดดเตะกระโดงคางของอีกฝ่ายที่ยังไม่ทันตั้งการ์ดให้เรียบร้อย ถึงกับร่วงลงไปแพ้น็อกทันที มีการทำนาฬิกาให้ดูว่าเวลานั้นคือ 1.13 วินาที แล้วก็มีการชมกันยกใหญ่ว่านี่เป็นสถิติใหม่ของการน็อกเร็วในศิลปะการต่อสู้แบบผสม ซึ่งว่ากันจริงๆ แล้ว ก็น็อกกันเร็วจริงๆ แหละ แต่เวลา 1.13 วินาทีนั้นอาจจะเป็นการอวยกันเกินไปหน่อย เพราะถ้าว่ากันโดยกติกาจริงๆ แล้ว การจะนับว่าชนะน็อกตอนไหนนั้น มันอยู่ที่กรรมการจะโบกมือให้การต่อสู้ยุติในตอนไหน ซึ่งถ้าดูจากคลิปแล้ว กรรมการใช้เวลาอีกนิดหน่อยในการเข้าไปดูอาการของคนโดน ก่อนจะโบกมือยุติการต่อสู้ ดังนั้น เวลาจริงๆ ก็คงเกิน 1.13 วินาทีไปบ้าง แต่ก็ต้องถือว่าเป็นการน็อกเร็วจริงๆ ทางด้านเจ้าแห่งสถิติโลกอย่างกินเนสส์ ก็ยังไม่แสดงท่าทีอะไรในเรื่องนี้ ว่าจะยอมรับเป็นสถิติน็อกเร็วที่สุดในโลกหรือเปล่า

ก่อนหน้านี้ในรายการระดับ UFC สถิติอยู่ที่ 6 วินาทีเศษๆ และเราก็เคยเห็นสาวหมัดหนัก Veronica Rothenhausler ต่อยโป้งเดียวน็อกคู่ต่อสู้ในเวลา 5 วินาที 2 ไฟต์ติดต่อกัน รวมถึงไฟต์ในปี 2008 ที่นักสู้ชาวญี่ปุ่น ชนะน็อกคู่แข่งที่ทะเล่อทะล่าวิ่งเข้ามาชนศอกหลับไปในเวลา 2 วินาที ไฟต์เหล่านี้น็อกกันเร็วทั้งนั้น ถือเป็นไฮไลต์สำหรับคอซาดิสต์จริงๆ



* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น