xs
xsm
sm
md
lg

ความท้าทายของ UFC ปี 2014 / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

ช่วงที่ผ่านมานี้ ต้องยอมรับว่ากีฬาศิลปะการต่อสู้แบบผสม ได้รับความนิยมและยอมรับมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งต้องยกความดีความชอบให้กับหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องที่สามารถลบภาพว่าศิลปะการต่อสู้แบบผสม เป็นกีฬาป่าเถื่อน ล้มแล้วซ้ำ หรือกีฬานองเลือด ทำนองนี้ ลงไปได้ จากการกำหนดกติกากลางที่เป็นที่ยอมรับ ทำให้มีการต่อสู้ที่ยุติธรรมทั้งสำหรับนักสู้ที่ชำนาญเกมการยืนสู้และเกมการสู้บนพื้น

องค์กรที่ดังและได้รับการยอมรับมากที่สุด ก็คงไม่พ้น UFC - Ultimate Fighting Championship ที่ลงทุนดึงนักสู้มือดีจัดให้พบกัน รวมทั้งการโปรโมตและการถ่ายทอดสดต่างๆ จนเรียกว่าเป็นพี่เบิ้มในวงการ แต่ในปี 2014 นี้ ถือเป็นปีสำคัญที่ทาง UFC จะต้องพยายามรักษาความนิยมในกีฬาประเภทนี้เอาไว้ให้ได้

เพราะปลายปี 2013 ที่ผ่านมา ซูเปอร์สตาร์ในสังกัด UFC ก็ทยอยมีอันต้องหยุดแสดงฝีมือกันหลายราย เริ่มตั้งแต่ จอร์จ แซงต์ ปิแอร์ (George St. Pierre หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า จีเอสพี GSP) แชมป์รุ่นเวลเตอร์เวต ที่เกิดอาการหมดไฟและประกาศหยุดยาว แม้ว่าจะเพิ่งป้องกันตำแหน่งของตัวเองเอาไว้ได้ก็ตาม อีกรายก็ไม่พ้นนักสู้คนดัง “ไอ้แมงมุม” แอนเดอร์สัน ซิลวา อดีตแชมป์ไร้เทียมทานในรุ่นมิดเดิลเวท ที่ทำเล่นมากเกินไปแพ้น็อกเสียแชมป์ให้กับ “ขวัญใจอเมริกัน” คริส ไวด์แมน และเมื่อได้โอกาสขึ้นแก้มือ ก็เกิดอุบัติเหตุสยองเตะไปโดนนักสู้หนุ่มอเมริกันยกเข่าบัง เล่นเอากระดูกหน้าแข้งหักสะบั้น ต้องปิดเทอมยาว ทีนี้ชื่อชั้นของ คริส ไวด์แมน ยังขายไม่ค่อยจะได้ ทำให้บรรยากาศตอนนี้กร่อยๆ ไปเยอะ

ด้านผู้หญิง นักสู้หญิงไร้เทียมทานอย่าง “อีสาวคาวบอย” รอนดา เราซีย์ โชว์ฟอร์มสวยงามเอาชนะคู่ต่อสู้ได้แบบไม่ครบยกตลอด แถมด้วยบุคลิกกร้าวแกร่งไม่กลัวหน้าอินทร์หน้าพรหม แต่ตอนนี้เริ่มได้รับการทาบทามให้เข้าสู่วงการบันเทิงแล้ว โดยเธอได้ร่วมแสดงใน Fast7 ร่วมกับพี่ โทนี จา ของเรานี่แหละ รวมทั้งภาคต่อของเรื่อง The Expendables ด้วย ตอนนี้วงการภาพยนตร์กำลังขาดแคลนนักแสดงบู๊หญิง ทาง Hollywood เลยเริ่มทาบทามให้ “อีสาวคาวบอย” รับบทนำในภาพยนตร์เรื่องต่อไปแล้ว ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้อาจเบนเข้าวงการเต็มตัวก็ได้

ตอนนี้ทาง UFC ก็เลยประกาศเตรียมปั้น MMA หญิง ในรุ่น Straw weight น้ำหนักไม่เกิน 115 ปอนด์ โดยไปดึงตัวนักสู้หญิงจากค่าย Invicta มารวดเดียว 11 คน และเตรียมหาให้ครบ 16 คน เพื่อจัดเป็นมวยรอบ หาแชมป์รุ่นสตรอว์เวทคนแรกของ UFC ภายในกลางปีนี้ หวังว่าจะทำให้คึกคักขึ้นหน่อย

แต่ในประเภทชายรุ่นเล็กๆ อย่างรุ่นฟลายเวต หรือแบนตัมเวต ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร ส่วนรุ่นใหญ่ๆ ก็ต้องพยายามปั้นกันต่อไป ว่าใครจะก้าวขึ้นมาเป็นซูเปอร์สตาร์คนต่อไปได้ แชมป์รุ่นไลท์ เฮฟวีเวต คนปัจจุบันอย่าง จอน “โบนส์” โจนส์ หรือ “ไอ้ขี้ก้าง” ตอนนี้ถือเป็นเบอร์ 1 ในแบบปอนด์ต่อปอนด์ แต่ก็ห่างเวทีไปพักใหญ่ และฟอร์มหลังไม่สวยเท่าที่ควร ตอนนี้มีกำหนดขึ้นป้องกันเข็มขัดของตัวเองในเดือนเมษายน ปีนี้จึงเป็นปีที่น่าติดตามว่า UFC จะยืนหยัดสร้างความนิยมในศิลปะการต่อสู้แบบผสมได้ต่อเนื่องหรือไม่เพียงใด
กำลังโหลดความคิดเห็น