xs
xsm
sm
md
lg

เรื่องวุ่นๆ เมื่อมีนักสู้แปลงเพศใน MMA / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

สัปดาห์นี้มาคุยเรื่องศิลปะการต่อสู้แบบผสมกันบ้าง เริ่มจากเมื่อสายๆ วันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีรายการใหญ่ ศึก UFC 159 ท่านที่เป็นสมาชิกเคเบิลทีวีก็คงจะได้ติดตามกันอยู่ สู้กันดุเดือดเลือดสาดทุกคู่ชนิดแฟนขาจรน่าจะมีอาการหวาดเสียวกันบ้าง แต่คงถูกใจแฟนขาประจำของการต่อสู้แบบนี้ คู่เอกเป็นการป้องกันตำแหน่งแชมป์รุ่นไลท์ เฮฟวีเวต ของ จอน โจนส์ พบกับ แชล ซอนเนน ที่ทำน้ำหนักขึ้นมา

ปรากฏว่า จอน โจนส์ คุมเกมไว้ได้ตลอดและเข้าปล้ำเข้าล็อก แชล ซอนเนน จนแก้ไม่ออกและประเคนศอกและหมัดใส่จนกรรมการยุติการต่อสู้ไปในท้ายๆ ยกแรกเท่านั้น ป้องกันแชมป์ไว้ได้แบบงดงามจนเริ่มมีการพูดแล้วว่าน่าจะทำศึกใหญ่กับ แอนเดอร์สัน ซิลวา ได้แล้ว คู่นี้พบกันเมื่อไหร่มีซี้ดเมื่อนั้นแน่นอน แต่คงต้องอีกพักนึงเพราะ จอน โจนส์ ก็นิ้วหัวแม่เท้าหักจากการต่อสู้ครั้งนี้ ไม่รู้ไปหักตอนไหน เพราะไล่ยำเขาอยู่ตลอด เจ้าตัวยังไม่รู้สึกตัวเลยด้วยซ้ำ จนชูมือแล้วมาให้สัมภาษณ์แล้วถึงรู้ ก็ต้องไปพักให้หายก่อนแหละครับค่อยคิดเรื่องศึกใหญ่

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาก็มีข่าวฮือฮาในวงการศิลปะการต่อสู้แบบผสม เมื่อนักสู้หญิงวัย 36 ฟอลลอน ฟอกซ์ (Fallon Fox) ขึ้นเวทีเป็นครั้งแรกและสามารถคว้าชัยชนะมาได้ ออกมาประกาศยอมรับว่าตัวเองเป็นนักสู้แปลงเพศ คือเกิดมาเป็นผู้ชาย แถมเคยเป็นทหารมาแล้วด้วย แต่ไปผ่าตัดแปลงเพศแล้วมาเข้าวงการในกลุ่มนักสู้หญิง ทำเอามีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันกระหึ่ม

โดย รอนดา เราซี แชมป์รุ่นแบนตัมเวตหญิงของ UFC ที่ว่ากันว่าไม่มีเกรงนักสู้หญิงหน้าไหน ยังให้สัมภาษณ์ว่าไม่เห็นด้วยที่จะให้นักกีฬาแปลงเพศมาต่อสู้กับนักสู้ที่เป็นหญิงโดยกำเนิด มิชา เทต ก็มีความเห็นไปในทางเดียวกัน หนักสุดก็ แมตต์ มิตรอน นักสู้ UFC ชายในรุ่นเฮฟวีเวท ดันไปให้สัมภาษณ์เรียกฟอลลอน ฟอกซ์ว่า “ไอ้ตัวประหลาด” ตอนนี้เลยโดนแบนไม่มีกำหนด ส่วน ดานา ไวท์ ประธาน UFC ก็พูดกลางๆ ว่าตอนนี้ไม่เห็นด้วย แต่ถ้าอนาคตมีข้อมูลหรือมีคนที่ศึกษาแล้วว่าไม่มีการได้เปรียบเสียเปรียบกันเกินไป ก็เป็นไปได้ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ ฟอลลอน ฟอกซ์ ก็ยังฝีมือไม่ถึงระดับจะมาสู้ใน UFC ไวท์ก็เลยยังติ๊ดชึ่งแบบนี้ได้ แต่รายการอื่นที่อนุญาตก็มี และเจ้าหล่อนก็มีกำหนดขึ้นสังเวียนอีกครั้งในต้นเดือนพฤษภาคมนี้ในรายการ Championship Fighting Alliance (CFA) ที่แคนาดา

เรื่องนี้ก็คงเป็นที่ถกเถียงกันไปอีกนาน แต่สำหรับกีฬาโอลิมปิกนั้น มีการอนุญาตให้นักกีฬาแปลงเพศลงแข่งขันได้มาตั้งแต่ปี 2004 โดยมีเงื่อนไขว่า นักกีฬาคนนั้นต้องเข้ารับการผ่าตัดแปลงเพศแล้วโดยสมบูรณ์ ต้องได้รับการยอมรับในเพศใหม่นี้ตามกฎหมาย และมีการกินฮอร์โมนมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ปี แต่ก็ยังไม่มีนักกีฬาแปลงเพศคนไหนก้าวไปถึงระดับโอลิมปิกได้จริงๆ ซึ่งดูแนวโน้มแล้ว กีฬาอื่นๆ ก็คงยึดหลักการเดียวกันนี้เป็นเกณฑ์ในการพิจารณาแหละครับ

เราก็คงมาคอยดูกันว่า ฟอลลอน ฟอกซ์ จะก้าวผ่านอุปสรรคเหล่านี้ไปได้อย่างไร และไปได้อีกแค่ไหนในเส้นทางสายนี้ เพราะการเริ่มต้นในวงการด้วยอายุขนาดนี้ก็เรียกว่าอาจจะมากไปนิดนึงแล้ว เธอมาผ่าตัดแปลงเพศที่ประเทศไทยบ้านเรา ที่โรงพยาบาลกรุงเทพนี่เองนะครับ และมี “น้องตุ้ม” ปริญญา เกียรติบุษบา เป็นขวัญใจประจำตัว ก็เรียกว่าแฟนๆ MMA ชาวไทยก็น่าจะช่วยกันเอาใจช่วยเธอกันได้ และคงต้องติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้กันต่อไป
กำลังโหลดความคิดเห็น