xs
xsm
sm
md
lg

UFC ชักเป๋หรือเปล่า / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

ศึกคนสู้คน UFC (Ultimate Fighting Championship) เป็นเวทีการต่อสู้แบบ MMA (Mixed Martial Arts) หรือที่เรียกว่าศิลปะการต่อสู้แบบผสม ซึ่งได้รับการยอมรับค่อนข้างสูงจากการที่มีนักสู่ฝีมือดีจากทั่วทุกมุมโลกลงแข่งขัน ทว่าช่วงเดือนเศษๆ ที่ผ่านมามีสัญญาณไม่สู้ดีนัก

เริ่มจากศึก UFC 151 ซึ่งกำหนดไว้เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2555 โดยวางคู่เอกไว้เป็นการป้องกันตำแหน่งแชมป์รุ่นไลท์ เฮฟวีเวต ของ จอน โจนส์ กับ แดน เฮนเดอร์สัน แต่ปรากฏว่าก่อนหน้านั้น 8 วันฝ่ายหลังซึ่งเป็นผู้ท้าชิงเกิดบาดเจ็บเอ็นหัวเข่าขึ้นสังเวียนไม่ได้ ฝ่ายจัดก็พยายามหามวยแทนมา ซึ่งก็ได้ กาแอล ซอนเนน ซึ่งเพิ่งอกหักจากการพยายามชิงตำแหน่งในรุ่นมิดเดิลเวตจากยอดมวย แอนเดอร์สัน ซิลวา

แต่ปกติ จอน โจนส์ เจ้าของตำแหน่งนั้นจะต้องให้เวลาทีมงานทำการบ้านศึกษาคู่ต่อสู้แบบละเอียดทุกการเคลื่อนไหวเพื่อให้รู้จุดอ่อนจุดแข็ง คราวนี้จึงปฏิเสธไม่ยอมขึ้นสังเวียน ไม่ใช่กลัว แต่ไม่มีเวลาเตรียมตัวพอ ทำเอาศึก UFC 151 ล่มไม่เป็นท่า ส่วนคู่อื่นๆ ที่กำหนดขึ้นบู๊กันวันนั้นก็ต้องเลื่อนและหาวันฟาดปากกันใหม่กันให้จ้าละหวั่น ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของ UFC ที่ต้องประกาศยกเลิกการแข่งขัน

ศึก UFC ครั้งต่อไปคือ UFC 152 มีขึ้นเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2555 ที่ผ่านมา คราวนี้จอน โจนส์ ได้ฤกษ์ขึ้นป้องกันตำแหน่งกับ วิเตอร์ เบลฟอร์ด นักสู้จากบราซิล ซึ่งก่อนชกทางแชมป์ชาวอเมริกันก็เป็นต่อชนิดถล่มทลายและเมื่อขึ้นลุยกันจริงๆ ทางแชมป์โลกก็ควบคุมสถานการณ์บนเวทีไว้ได้ทั้งหมด โดยผู้ท้าชิงทำอะไรไม่ได้เลย แถมยังมีรายงานอีกว่าถึงขั้นกระดูกแขนหักตั้งแต่ยกต้นๆ และพอถึงยก 4 ก็โดนจับล็อกแขนยอมแพ้ไป

ในรายการยังมีการชิงแชมป์ที่ว่างในรุ่นฟลายเวต ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกของศึก UFC ด้วย เป็นการพบกันระหว่าง โจเซฟ เบนาวิเดซ ชาวอเมริกัน กับ เดเมเตรียส จอห์นสัน เพื่อนร่วมชาติ ปรากฏว่าสู้กันครบ 5 ยกฝ่ายหลังชนะคะแนนไปแบบไม่เป็นเอกฉันท์ได้รับเกียรติเป็นแชมป์ UFC รุ่นนี้คนแรกในประวัติศาสตร์ อย่างไรก็ตามแฟนๆ ชาวอเมริกันไม่ค่อยปลื้มรุ่นนี้สักเท่าไหร่ เพราะส่วนใหญ่เคยชินกับการดูนักสู้ตัวใหญ่ๆ ขึ้นมาฟัดกันสะใจคอซาดิสต์ ดังนั้น 5 ยกที่ผ่านมาจึงมีเสียงโห่ตลอดเวลา

จะเห็นว่า UFC เสียรังวัดไปเยอะนะครับ จากนี้วันที่ 13 ตุลาคม 2555 ศึก UFC 153 จะมีขึ้นที่ ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล โดยคราวนี้ แอนเดอร์สัน ซิลวา แชมป์ไร้เทียมทานรุ่นมิดเดิลเวต จะลองขยับขึ้นมาลุยในรุ่นไลท์ เฮฟวีเวต ดูบ้าง โดยจะสู้แบบ 3 ยกพบกับ สเตฟาน บอนนาร์ ขาลุยชาวอเมริกัน ซึ่งก็จะเป็นครั้งแรกอีกเหมือนกันที่คู่เอกในศึก UFC จะสู้กันเพียง 3 ยกเท่านั้น ก็ต้องตามดูกันว่า แอนเดอร์สัน ซิลวา จะทำได้ดีขนาดไหนและทาง UFC ยังจะพยายามผลักดันรุ่นฟลายเวตต่อไปหรือไม่ เพื่อพยายามครองความเป็นเบอร์ 1 ในแวดวง MMA ไว้ให้ได้
กำลังโหลดความคิดเห็น