xs
xsm
sm
md
lg

MMA กับความพยายามตีตลาดเอเชีย / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

อีกไม่กี่วันกีฬาโอลิมปิกที่ลอนดอน ก็จะเปิดฉากขึ้นแล้ว นักกีฬาไทยต่างก็กำลังทยอยเดินทาง และหวังจะคว้าเหรียญกลับมาให้แฟนกีฬาได้เฮกัน สัปดาห์ที่แล้วพื้นที่ตรงนี้ว่ากันถึงเรื่องทีมมวยสากลสมัครเล่นไทยไปแล้ว ซึ่งระหว่างรอการจับสลากประกบคู่พื้นที่ตรงนี้จึงขอเปลี่ยนมาพูดถึงแวดวงการต่อสู้อีกประเภทหนึ่งกันไปพลางๆ ก่อนนะครับ

MMA หรือ Mixed Martial Arts หรือการศิลปะต่อสู้แบบผสม กำลังเป็นที่นิยมในหมู่คอกีฬาการต่อสู้มากขึ้นเรื่อยๆ จากกติกาที่เอื้อให้นักสู้ใช้ความสามารถในการต่อสู้อย่างเต็มที่ นักมวยไทยระดับดังๆ หลายคนก็เริ่มมองๆ โอกาสจะไปวาดลวดลายโชว์แม่ไม้มวยไทยในรายการนี้อยู่เหมือนกัน แม้แต่ บัวขาว ป.ประมุข ช่วงที่มีปัญหาเรื่องสัญญากับต้นสังกัด ก็ยังคิดที่จะไปร่วมวงกับเขาด้วย แต่การต่อสู้ในแบบ MMA นี้อันที่จริงก็ค่อนข้างจะก้ำกึ่งระหว่างการเป็นกีฬา หรือเป็นความป่าเถื่อนอยู่เหมือนกัน ทางผู้หลักผู้ใหญ่หลายท่านเลยปรามๆ บัวขาวไว้นะครับ และในที่สุดทางการกีฬาแห่งประเทศไทยก็มีการวินิจฉัยว่าการต่อสู้แบบ MMA ผิดกฏหมาย แฟนกีฬาชาวไทยที่ติดตามก็คงทราบข่าวอยู่แล้ว

ความที่กีฬาต่อสู้ชนิดนี้ได้รับความนิยมในอเมริกาเป็นส่วนใหญ่ นักต่อสู้ที่ดังๆ ก็มักจะเป็นรุ่นใหญ่ๆ ตัวบึกๆ ทั้งนั้นนะครับ ตอนนี้รุ่นเล็กสุด ก็คือ รุ่นฟลายเวต น้ำหนักตัวไม่เกิน 125 ปอนด์ (การแบ่งรุ่นใน MMA จะไม่เหมือนกับมวยที่เราคุ้นๆ กันนะครับ แต่ชื่อคล้ายๆ กัน อย่างฟลายเวตนี่ ถ้ามวยก็จะ 112 ปอนด์ แต่ใน MMA จัดไว้ที่ 125 ปอนด์) รุ่นฟลายเวต 125 ปอนด์นี้ องค์กร UFC (Ultimate Fighting Championship) ซึ่งเป็นองค์กรที่จัดการแข่งขัน MMA ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด ดังที่สุด และมีนักสู้ฝีมือดีๆ มากที่สุด ก็เพิ่งจะเริ่มจัดไปได้ 2-3 ครั้งเท่านั้น และกำลังจะมีไฟต์ชิงแชมป์รุ่น 125 ปอนด์นี้ ในรายการ UFC 152 ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้

ล่าสุด นายดานา ไวท์ ประธาน UFC เพิ่งให้สัมภาษณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานี้ (20 ก.ค.) ว่า กำลังมีความคิดจะเพิ่มรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 115 ปอนด์ขึ้นมา โดยให้เหตุผลว่า จะมีนักสู้มือดีๆ จากเอเชีย และจากทางอเมริกากลาง/อเมริกาใต้ มาร่วมวงด้วยอีกมาก เรียกว่า กะจะบูมตลาดกันเลย ซึ่งถ้าเปิดรุ่นนี้ขึ้นมาจริง โอกาสที่จะมีนักมวยไทย หรือจากเอเชียชาติอื่นๆ ไปร่วมวงด้วยก็เป็นไปได้นะครับ จริงๆ แล้วตอนนี้ก็มีนักสู้จากเกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, หรือจีน ไปลุยกับเขาอยู่เหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จมากนัก ทีนี้ถ้ามีรุ่นเล็กลงมาแบบนี้ก็มีโอกาสจะประสบความสำเร็จ และทำให้การต่อสู้ชนิดนี้ได้รับความนิยมมากขึ้นได้

ทางด้าน UFC เอง การจะเปิดรุ่น 115 ปอนด์นี้ ก็ไม่ใช่เรื่องหมูๆ นะครับ เพราะน้ำหนัก 115 ปอนด์นี้ไม่ได้เป็นน้ำหนักที่อยู่ในข้อตกลงร่วมกันของกลุ่ม MMA (ที่เรียกว่า Unified Rules of Mixed Martial Arts) ดังนั้น ทาง UFC ก็คงต้องวิ่งเต้นให้องค์กรอื่นๆ ที่จัดการต่อสู้แบบ MMA อยู่ประจำยอมรับในเรื่องนี้ให้ได้ก่อน นอกจากนั้น พอนายดานา ไวท์ เปิดประเด็นขึ้นมา เสียงยี้จากแฟนๆ MMA ก็ดังกระหึ่มเลยทีเดียว อย่างว่าแหละครับ พวกนี้ส่วนใหญ่ก็เป็นแฟนชาวอเมริกัน เคยชินและนิยมดูนักสู้รุ่นใหญ่ๆ พอบอกรุ่น 115 ปอนด์เท่านั้น มีการกระแนะกระแหนว่า จัดประเภทหญิงไปเลยดีกว่า (จริงๆ มีอยู่แล้วนะครับ MMA หญิงนี่ แต่ไม่ได้จัดโดยองค์กร UFC) บางคนก็ว่ารุ่น 125 ปอนด์ตอนนี้ทาง UFC เองยังมีนักสู้ในรุ่นนี้แค่ 12 คน แล้วรุ่นเล็กลงไปอีกจะไปเอามาจากไหน หรือบางคนก็ว่า เอาเด็กมัธยมต้นมาสู้กันมันจะสนุกอะไร ว่าเข้าไปนั่น ก็อีกยาวแหละครับกว่าจะเปิดรุ่นนี้ได้
กำลังโหลดความคิดเห็น