xs
xsm
sm
md
lg

ล็อกถล่มใน UFC162! / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

เมื่อช่วงสายวันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา ตามเวลาบ้านเรา แฟนๆ ศิลปะการต่อสู้แบบผสมคงติดตามศึก UFC162 ด้วยใจจดจ่อ เพราะ แอนเดอร์สัน ซิลวา ยอดนักสู้ชาวบราซิลแชมป์ UFC รุ่นมิดเดิลเวต ผู้ไร้เทียมทาน ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักสู้ MMA ดีที่สุดเมื่อเทียบกันแบบปอนด์ต่อปอนด์ในขณะนี้ เจ้าของสถิติไร้พ่ายใน UFC และเจ้าของสถิติป้องกันแชมป์ได้ต่อเนื่องนานที่สุด มีโปรแกรมขึ้นสังเวียนเป็นครั้งแรกในรอบเกือบปี เพื่อป้องกันเข็มขัดแชมป์รุ่นมิดเดิลเวต กับ “ขวัญใจอเมริกัน” อย่าง คริส ไวด์แมน และปรากฏว่าเกิดการล็อกถล่มครั้งใหญ่เมื่อ ไวด์แมน ต่อย ซิลวา ลงไปกองเอาชนะน็อกไปในยกที่ 2 เท่านั้น

ก่อนการต่อสู้นั้น แอนเดอร์สัน ซิลวา วัย 38 ปี เจ้าของฉายา “ไอ้แมงมุม” จากการที่แกมีแขนขายาวกว่าคนอื่น จึงเป็นต่อค่อนข้างมาก แต่ก็มีเซียนหลายๆ ท่านให้ความเห็นว่า “ขวัญใจอเมริกัน” วัย 29 เจ้าของสถิติชนะรวด 10 ไฟต์ น่าจะสร้างความหนักใจให้สุดยอดแชมป์ชาวบราซิลได้พอสมควร เพราะ ไวด์แมน นั้นมีจุดเด่นด้านการต่อสู้บนพื้นและการจับล็อก ในขณะที่ ซิลวา จะเก่งด้านการยืนสู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถือเป็นนักสู้ที่ฝึกเชิงมวยไทยมาอย่างดีและมีการออกอาวุธได้เนียนที่สุดคนหนึ่ง

ปรากฏว่าพอเริ่มสู้กันจริงๆ ยกแรก ไวด์แมน สบโอกาสเหวี่ยง ซิลวา ลงไปนอนกับพื้นได้ครั้งหนึ่ง ลงไปปล้ำพยายามจับล็อกบนพื้น แต่ทำอะไรไม่ถนัดและพอ “ไอ้แมงมุม” พลิกขึ้นยืนได้ก็เล่นสงครามประสาทพยายามท้าทายให้ ไวด์แมน เดินเข้าหาและท้าให้มาสู้กันแบบยืนสู้ แถมมีการยั่วโมโหด้วยการปล่อยการ์ด ยืนเท้าเอว ส่ายหัวไปมาเพื่อยั่วให้ “ขวัญใจอเมริกัน” เดินเข้าหา ซึ่งนักสู้วัยหนุ่มจากนิวยอร์กก็เอาจริง เดินเข้าใส่และปล่อยหมัดใส่ ซิลวา ในช่วงต้นยก 2 โดยซิลวายังทำเนียนดึงตัวหลบโดยไม่ตั้งการ์ด เลยโดนหมัดซ้ายของ ไวด์แมน ลงไปกองกับพื้น แล้วก็ตามถลุงอีกชุดใหญ่โดยแชมป์ชาวบราซิลหมดสภาพไม่หือไม่อือ กรรมการจึงยุติการต่อสู้ไปด้วยเวลาเพียง 78 วินาที ในยกที่ 2 เท่านั้น

ก็ต้องยอมรับว่า “ขวัญใจอเมริกัน” ทำได้ดีจริง เอาชนะได้แบบสมศักดิ์ศรีทุกประการ แต่ถ้าดูกันแล้ว ความพ่ายแพ้ของ ซิลวา ครั้งนี้ มาจากความประมาทแท้ๆ แม้จะมองว่าพยายามยั่วโมโห แต่การสู้ในศึกระดับนี้โดยปล่อยการ์ดเอามือเท้าเอวนี่ ไม่บอกว่าประมาทก็ไม่รู้จะว่าอะไรแล้ว เป็นบทเรียนสำคัญสำหรับนักกีฬาทุกคนเลยนะครับ ทางค่ายของ ซิลวา และ UFC คงอยากเขกกะโหลกอยู่เหมือนกัน เพราะทำเงินหล่นไปหลายล้านเหรียญเลยทีเดียว เพิ่งเซ็นสัญญาล่วงหน้าไว้ 10 ไฟต์กับทาง UFC แล้วดันมาแพ้แบบนี้

จริงๆ กำลังมีความพยายามจะจัดศึก “สุดยอดนักสู้แบบปอนด์ต่อปอนด์” กับ จอน โจนส์ สุดยอดแชมป์ UFC อีกราย หรือแม้แต่กับ จอร์จ แซงต์ ปิแอร์ ก็น่าจะทำเงินหลาย นอกจากนั้น ยังมีการคุยกันว่าจะจับ “ไอ้แมงมุม” ขึ้นชกแบบสากลกับยอดมวยสากลอย่าง รอย โจนส์ จูเนียร์ อีกต่างหาก พอแพ้ไปนี่ก็ต้องพิจารณากันใหม่หมด แต่แอนเดอร์สัน ซิลวา ก็ยังวางฟอร์ม บอกว่าไม่สนใจจะแก้มือกับแชมป์คนใหม่ คือประมาณว่ายังวางว่าตัวเองเหนือกว่าเยอะ ไม่ต้องแก้มือหรอก ทำนองนั้น ก็คงต้องติดตามข่าวกันต่อไปว่าแกจะเอายังไงกันต่อนะครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น