xs
xsm
sm
md
lg

อวย “ฟลอยด์” ให้ดังขึ้นอีก / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพิ่งคุยกับแฟนๆ คอลัมน์ ถึงเรื่องที่ UFC พยายามสร้างความฮือฮา “พ่วง” กับความดังของ “นักชกไร้พ่าย” อย่าง ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ด้วยการออกมาชงว่าใครจะชนะใครถ้าเจอกับสุดยอดนักสู้หญิงในแวดวงศิลปะการต่อสู้แบบผสมอย่าง “อีสาวคาวบอย” รอนดา เราซีย์ ซึ่งกรณีนี้ทางฝ่ายแชมป์มวยโลกก็เงียบๆ ไปไม่ได้ออกมาโต้ตอบอะไร

มาสัปดาห์นี้ ก็เกิดกระแสข่าวที่หวังสร้างความดังให้กับ “ฟลอยด์” ให้มากขึ้นอีก เมื่อเริ่มมีการพูดกันแล้วว่า ไฟต์ต่อไปของนักชกอเมริกัน อาจจะเป็นการป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกพร้อมๆ กันถึง 2 รุ่นน้ำหนักเลยทีเดียว

เรื่องของเรื่องก็คือ ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ นั้น ครองตำแหน่งแชมป์โลกของสถาบันสภามวยโลก WBC อยู่ใน 2 รุ่นน้ำหนักตัว คือ รุ่นเวลเตอร์เวต และรุ่นจูเนียร์มิดเดิลเวต ก็เลยมีการตีข่าวว่าไฟต์หน้านี้จะจัดให้ป้องกันเข็มขัดทั้ง 2 รุ่นในไฟต์เดียวกันซะเลย ข่าวนี้ออกมาจากประธานสภามวยโลกคนปัจจุบันอย่าง เมาริซิโอ สุไลมาน ที่เพิ่งได้รับความไว้วางใจจากสมาชิกโหวตกันเมื่อต้นปีให้รับตำแหน่งประธานต่อจากสุไลมานผู้พ่อ โฮเซ สุไลมาน ซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อปลายปีที่แล้ว ก็ไม่รู้ว่ามีการคุยกันจริงๆ หรือเป็นการโยนหินถามทางก่อน

ที่ผ่านมา เคยมีไฟต์ประวัติศาสตร์อยู่เหมือนกันที่มีการชกไฟต์เดียว แต่มีเข็มขัดแชมป์โลก 2 รุ่นน้ำหนักตัวเป็นเดิมพัน ในปี ค.ศ. 1989 เป็นการชกระหว่างสุดยอดนักชกระดับตำนานในอดีตอย่าง ชูการ์ เรย์ เลียวนาร์ด ที่ขึ้นชิงแชมป์โลกรุ่น ไลต์เฮฟวีเวต จาก ดอนนี ลาลอนเด และเนื่องจากตอนนั้น WBC เพิ่งเริ่มตั้งรุ่นซูเปอร์ มิดเดิลเวต ขึ้นมาใหม่ ก็เลยประกาศให้การชกไฟต์นั้นเป็นการชิงแชมป์โลกคนแรกในรุ่นที่ว่านี้ไปด้วย

ดอนนี ลาลอนเด ต้องลดน้ำหนักจนบักโกรก เพราะมีเงื่อนไขปรับปอนด์ละล้านเหรียญกรณีลดไม่ลง สุดท้ายก็อาศัยความใหญ่สร้างความหนักใจให้ เลียวนาร์ด ได้พอสมควร ก่อนโดนยอดมวยอัจฉริยะต่อยคว่ำไปในยกที่ 9 คว้าเข็มขัดแชมป์โลกรวดเดียว 2 เส้นใน 2 รุ่นอย่างยิ่งใหญ่ แถมขึ้นทำเนียบแชมป์โลก 5 ตำแหน่งที่มีไม่กี่คนในโลกนี้ที่ทำได้

ว่าไปแล้วไฟต์นั้นเหมือนจัดมาเพื่ออวย เลียวนาร์ด โดยเฉพาะ เพราะก่อนหน้านั้นคู่ปรับอย่าง โธมัส เฮิร์นส์ คว้าแชมป์โลก 5 ตำแหน่งเป็นคนแรกไปแล้ว ทางกลุ่มของ เลียวนาร์ด ก็พยายามไม่ให้น้อยหน้ากัน จึงเป็นที่มาของไฟต์นี้ ทั้งๆ ที่ “ชูการ์ เรย์” เล็กเกินไปที่จะเป็นนักมวยรุ่นไลต์เฮฟวีเวตได้ จึงจัดรุ่นซูเปอร์มิดเดิลเวตขึ้นมาใหม่ แล้วก็ให้แชมป์โลกรุ่นไลต์เฮฟวีเวตลดน้ำหนักลงมาชกด้วยซะงั้น สุดท้ายก็สละเข็มขัดรุ่นไลต์เฮฟวีเวตไปทันที

ถ้าไฟต์นี้จัดขึ้นมาจริงๆ และ เมย์เวทเธอร์ ป้องกันตำแหน่งได้จริงๆ ก็ต้องยอมรับว่าสมศักดิ์ศรีกว่าไฟต์ของ เลียวนาร์ด อย่างที่บอก ซึ่งจะช่วยเพิ่ม “สเตตัส” ของ ฟลอยด์ ให้ดีขึ้นอีก ต้องยอมรับว่าตอนนี้นั้นแม้ว่าสถิติจะสุดหรูแค่ไหน แต่ความที่เป็นมวยสไตล์จิ้มแล้วหนี ทำให้มีความเห็นต่างไม่น้อยและความนิยมก็ยังไม่สุด แผนนี้จึงน่าจะส่งให้ “นักชกไร้พ่าย” รายนี้เตรียมก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง “ตำนาน” ตัวจริงจนได้

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


UFC พยายามเป็นข่าว / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์
ช่วงเวลาที่ผ่านมาแฟนๆ รายการศิลปะการต่อสู้แบบผสมคงต้องยอมรับว่าบรรยากาศในวงการมันกร่อยๆ ไปพอสมควร โดยเฉพาะองค์กรใหญ่ที่สุดระดับโลกอย่างสถาบัน UFC – Ultimate Fighting Championship ที่ค่อนข้างจะเงียบ ไร้สีสันและข่าวคราวให้พูดถึง เพราะบรรดาซูเปอร์สตาร์ทั้งหลายต่างก็เข้าสู่ช่วงที่ไม่มีความเคลื่อนไหวให้น่าติดตาม เริ่มตั้งแต่อดีตสุดยอดแชมป์หมายเลข 1 อย่าง “ไอ้แมงมุม” แอนเดอร์สัน ซิลวา ที่ดวงแตกพลาดท่าพ่ายให้กับ “ขวัญใจอเมริกัน” คริส ไวด์แมน แบบขาหักสุดสยอง เล่นเอาต้องปิดเทอมยาว ทางด้านผู้ชนะนั้นชื่อชั้นก็ยังขายไม่ค่อยได้ แถมไม่ค่อยมีจุดขายให้ดึงมาโปรโมทมากนักอีกต่างหาก
กำลังโหลดความคิดเห็น