xs
xsm
sm
md
lg

“โลโก้สโมสรไทย” ยกระดับสู่มืออาชีพ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โลโก้ฉลามบนชุดแข่งใหม่
ASTV ผู้จัดการรายวัน – อาชีพนักออกแบบมักเป็นสิ่งที่ถูกมองข้ามในวงการกีฬาไทย โดยเฉพาะศึกลูกหนัง ไทย พรีเมียร์ ลีก เนื่องจากต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงในการจ้างงาน ส่วนมากจึงอาศัยการเปิดประกวดหรือออกแบบกันเองโดยนำผลงานต่างๆ ที่อยู่ในโลกอินเทอร์เน็ตมาปรับประยุกต์ใช้ จึงทำให้พบว่าหลายครั้งงานที่ออกมามักซ้ำกับผลงานของต่างประเทศที่มีอยู่ก่อนแล้ว แต่เมื่อปัจจุบันหลายทีมต้องการยกระดับตัวเองให้เป็นมืออาชีพมากขึ้นจึงปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างควรจะต้องพิถีพิถันมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของ “โลโก้ทีม” ที่เปรียบเสมือนหน้าต่างบานแรกที่ทำให้ผู้คนได้รู้จัก

ก่อนหน้านี้สมัยที่ลูกหนังไทยยังฟาดแข้งในศึกโปรวินเชียล ลีก โลโก้ของแต่ละทีมได้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นผู้ออกแบบให้ โดยอาศัยนำความเป็นท้องถิ่นของแต่ละจังหวัดมาเป็นเอกลักษณ์ ทำให้บางชิ้นงานไม่เป็นที่ต้องใจของเหล่าผู้บริหารทีม หลายรายจึงต้องทำการออกแบบใหม่ด้วยตนเองหรือเปิดประกวดและจัดจ้าง แต่ผลลัพธ์ที่ออกมาก็ยังคงติดอยู่ในกรอบเดิมๆ คือเน้นแค่ความเป็นตัวโลโก้เป็นหลัก

โดย “แต๊บ” วรทิตย์ เครือวาณิชกิจ ดีไซน์ ไดเร็กเตอร์ จาก บริษัท ฟาร์ม กรุ๊ป ครีเอทีฟเฮาส์ชื่อดังของเมืองไทย ผู้ออกแบบโลโก้แบบใหม่ให้กับ “ฉลามชล” ชลบุรี เอฟซี ที่เริ่มใช้ตั้งแต่ฤดูกาล 2013 กล่าวว่าการออกแบบโลโก้ทีมเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญมากกว่าที่หลายคนคิด เพราะจะเป็นการยกมาตรฐานของฟุตบอลไทยไปอีกระดับเลยทีเดียว “สิ่งแรกเลยต้องขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ของผู้บริหารแต่ละทีม เพราะถ้าคิดว่าจะเป็นแค่ทีมฟุตบอลก็จะเป็นแค่ทีมฟุตบอล แต่ถ้าคิดว่าอยากเป็นมากกว่าทีมฟุตบอลก็จะเป็นมากกว่าทีมฟุตบอล เราจะเห็นได้ว่าโลโก้ของหลายสโมสรในไทย ส่วนใหญ่จะเป็นการนำเอางานที่มีอยู่แล้วมาดัดแปลง ซึ่งทางผู้บริหารของชลบุรี เล็งเห็นว่าถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนแปลง จึงได้เริ่มหารือและคิดถึงการสร้างโลโก้ในแบบของตัวเอง”

ขณะเดียวกัน วรทิตย์ ได้กล่าวถึงขั้นตอนการทำงานว่า “หลังจากได้เข้าไปคุยกับผู้บริหารทีม ทำความรู้จักกับสโมสร ไปดูสนาม และศึกษาประวัติศาสตร์ของทีมแล้ว ก็ได้ข้อสรุปคืออยากจะให้โลโก้ของชลบุรีออกมาเป็นแบรนด์ๆหนึ่ง ไม่ใช่เป็นแค่โลโก้ทีมฟุตบอล เพราะในอนาคตมันจะเป็นมากกว่านั้น อาจจะมีทั้งร้านอาหาร เสื้อผ้า หรือช่องทีวีของตัวเอง ดังนั้นตอนออกแบบผมจึงไม่ได้มองแค่จะให้เป็นแค่โลโก้ติดเสื้อแข่งอย่างเดียว จากนั้นผมและทีมงานก็ต้องกลับไปค้นข้อมูลเพื่อให้ไม่ซ้ำกับของเดิมที่มีอยู่ ผมต้องวาดรูปฉลามเป็นพันๆ ตัว ก่อนจะสรุปออกมาเป็น 4 ไดเร็กชัน ซึ่งแต่ละอันก็จะมีรายละเอียดแตกต่างกันไป”

“นอกจากนี้ยังออกแบบฟอนต์ที่ชื่อว่าฉลามชลทั้งภาษาไทย อังกฤษ และตัวเลข รวมถึงทำวิธีการใช้งานของโลโก้นี้ว่าสามารถวางได้กี่แบบ เขียนตัวอักษรยาวได้กี่บรรทัด ออกแบบตัวอักษรซี (C) แยกต่างหากเพื่อให้ใช้เป็นแบรนด์เสื้อ ของพรีเมียมอื่นๆ และลายบนรถบัสของทีม ซึ่งอนาคตสิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นเป็นวัฒนธรรม เป็นจิตวิญญาณ เช่น จากนี้ถ้าแค่ขึ้นป้ายสีฟ้าและฟอนต์ตัวอักษรที่ผมออกแบบ คนก็จะรู้แล้วว่านี่คือทีมชลบุรี เอฟซี ไม่จำเป็นต้องใช้โลโก้ไปติดแล้ว นี่คือสิ่งที่เราพยายามสร้างความเป็นแบรนด์, อัตลักษณ์ของตัวเอง แถมลูกค้ายังสามารถนำโลโก้หรือตัวอักษรไปตัดแปะเพิ่มลูกเล่นให้ตื่นเต้นไม่น่าเบื่อด้วย ต่างจากหลายทีมที่ไม่มีการดึงลายละเอียดข้างในมาเล่นให้ดูน่าสนใจ”

ผู้ออกแบบตัวอักษรให้กับเว็บไซต์ ลิเวอร์พูล อย่างเป็นทางการในประเทศไทย กล่าวต่อถึงความสำคัญของอาชีพนี้ว่า “ถ้าคนไทยพูดว่าตนเองบ้าบอล เราก็ต้องเริ่มซีเรียสกับธุรกิจฟุตบอลมากขึ้น ทุกคนต้องเริ่มใส่ใจสิ่งเล็กๆ น้อยๆแบบนี้ เรื่องการออกแบบก็ควรต้องให้นักออกแบบทำ ไม่ใช่แค่พอเปิดโปรแกรมเป็นก็ออกแบบกันเอง เพราะเมื่อเป็นอาชีพแล้วก็ควรให้มืออาชีพทำ ที่ผ่านมานักออกแบบหรือผู้มีความคิดสร้างสรรค์มักไม่ได้โอกาสเข้าไปช่วยในส่วนนี้เท่าที่ควร ทั้งที่น่าจะทำให้พัฒนาไปอีกระดับหนึ่ง เพราะนอกจากโลโก้แล้วยังมีอีกหลายอย่าง อาทิ ยูนิฟอร์ม เว็บไซต์ หนังสือทีม ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ต่างประเทศมองเห็นถึงความเป็นมืออาชีพมากขึ้น และผมเชื่อว่าจะคุ้มกับเม็ดเงินที่ต้องเสียไปแม้จะมีค่าใช้จ่ายเป็นหลักแสนหรือหลักล้านบาทก็ตาม”

สิ่งที่การันตีถึงความคุ้มค่าของการลงทุนในเรื่องนี้คือ โลโก้ใหม่ของฉลามชล สามารถคว้ารางวัลออกแบบกราฟิก ดีไซน์ ยอดเยี่ยม จากกระทรวงพาณิชย์ในโครงการรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดีเด่น ประจำปี 2556 หรือ “Demark Award 2013” สาขากราฟฟิคดีไซน์ดีเด่น มาครองได้สำเร็จ

“นอกจากรางวัลดังกล่าวแล้ว ปกติออฟฟิศผมจะมีมีนิตยสารจากต่างประเทศติดต่อเข้ามาขอนำงานไปลงเป็นประจำทุกปี เราจึงได้ส่งโลโก้ของชลบุรีไปแสดงในหลายๆ เล่มทั้งในประเทศญี่ปุ่นและเยอรมนี รวมถึงนำฟอนต์ที่ออกแบบให้กับชลบุรี เข้าไปพูดในงานสัมนาเกี่ยวกับฟอนต์ในประเทศไทยอีกด้วย” กราฟิก ดีไซน์ ชื่อดังของเมืองไทยทิ้งท้าย

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


โดดเด่นไม่ซ้ำใคร
วรทิตย์ นักออกแบบมือรางวัล
พิถีพิถันทุกรายละเอียด
กำลังโหลดความคิดเห็น