xs
xsm
sm
md
lg

ด่วน! ศาลตัดสิน RS ชนะคดียิงสดบอลโลก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นายสุพรรณ เสือหาญ ทนายของอาร์เอสเข้าฟังคำตัดสิน
ศาลปกครองกลาง มีคำตัดสินให้ อาร์เอส เป็นฝ่ายชนะคดี กรณียื่นฟ้องสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.เรื่องการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2014 ที่ประเทศบราซิล

ศาลปกครองกลางโดยมติที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปกครองกลาง พิพากษาให้เพิกถอน ข้อ 3 ในประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เรื่อง หลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป พ.ศ.2555 ที่กำหนดว่า การให้บริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไปประกอบด้วยบริการโทรทัศน์ประเภทบริการสาธารณะ บริการโทรทัศน์ประเภทกิจการทางธุรกิจ หรือบริการโทรทัศน์อื่นใดที่คณะกรรมการกำหนด ประกอบรายการการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย (FIFA World Cup Final) ซึ่งเป็นรายการลำดับที่ 7ของภาคผนวกตามประกาศของ กสทช. เฉพาะในส่วนที่มีผลกระทบต่อสิทธิของบริษัทอาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาวติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเม้นท์ จำกัด (อาร์เอสบีเอส.) ที่ได้รับอนุญาตจากสหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศ (ฟีฟ่า) ให้เป็นผู้ทรงสิทธิโดยชอบในการแพร่ภาพและเสียงในประเทศไทยแต่เพียงผู้เดียว โดยให้การเพิกถอนมีผลย้อนหลังนับตั้งแต่วันที่4 ม.ค. 2556 ที่ประกาศดังกล่าวมีผลบังคับใช้เป็นต้นไป

ทั้งนี้คำพิพากษาดังกล่าวจะส่งผลให้คนไทยไม่สามารถรับชมการแข่งขันฟุตบอลโลกทั้ง 64 แมตซ์ ผ่านทางฟรีทีวีได้ แต่ก็มีการถ่ายทอดสดทางฟรีทีวีอยู่ถึง 22 แมตซ์ ส่วนเหตุผลที่ศาลปกครองมีคำพิพากษาสั่งเพิกถอนประกาศกสทช.ดังกล่าวระบุว่า ที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปกครองกลาง พิจารณาแล้วเห็นว่า การแพร่ภาพและเสียงการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ในประเทศไทยแต่เพียงผู้เดียว ที่ บริษัทอาร์เอสบีเอส. ได้รับอนุญาตจากฟีฟ่า มีลักษณะงานอันมีลิขสิทธิ์กฎหมายให้ความคุ้มครองตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 ดังนั้นเนื้อหาในข้อ3 ประกอบกับรายการการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ของภาคผนวกตามประกาศดังกล่าวของ กสทช. ทำให้บริษัทอาร์เอสบีเอส.ซึ่งเป็นผู้ทรงสิทธิโดยชอบไม่อาจใช้สิทธิของตนได้ตามที่ได้รับการรับรองคุ้มครองตามกฎหมาย หรือทำให้ต้องตกเป็นฝ่ายผิดสัญญาที่ได้ทำไว้กับฟีฟ่า ประกอบกับ กสทช.อาจกำหนดกฎเกณฑ์หรือมาตรการอย่างอื่นที่ไม่กระทบกระเทือนสิทธิ หรือบรรเทาภาระความเดือดร้อนแก่บริษัทอาร์เอสบีเอสได้ แต่ กสทช.กลับมิได้ดำเนินการแต่อย่างใด ประกาศดังกล่าวจึงมีลักษณะเป็นการกระทำที่เกินจำเป็น แม้ กสทช.จะอ้างว่า การออกประกาศดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงและรับชมรายการการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้โดยไม่ต้องมีภาระค่าใช้จ่าย เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะนั้น แต่หลักกฎหมายปกครองในระบบนิติรัฐไม่ได้พิจารณายอมรับการอ้างเหตุผลเรื่องประโยชน์สาธารณะ โดยการให้ประโยชน์หรือกำหนดยกเว้นมิให้เกิดภาระแก่คนใดคนหนึ่งหรือกลุ่มคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หรือแม้แต่แก่คนส่วนใหญ่ของสังคม แต่กลับละเลยไม่ปกป้องคุ้มครองสิทธิของบุคคลหรือผลักภาระให้บริษัทอาร์เอสบีเอส ซึ่งเป็นผู้ทรงสิทธิโดยชอบและได้สิทธินั้นมา

ด้วยเหตุนี้ ศาลปกครองกลาง โดยที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปกครองกลาง จึงเห็นว่า ข้อ 3 ในประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เรื่อง หลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป พ.ศ.2555 ที่ ประกอบรายการการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย (FIFA World Cup Final) ของภาคผนวกตามประกาศของ กสทช. เป็นกฎที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เฉพาะในส่วนที่มีผลกระทบต่อสิทธิของบริษัทอาร์เอสบีเอส. ที่ได้ทรงไว้โดยชอบก่อนมีการออกประกาศดังกล่าว เนื่องจากมีเนื้อหาขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 29 วรรคหนึ่ง ที่บัญญัติว่า การจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลที่รัฐธรรมนูญรับรองไว้ จะกระทำมิได้เว้นแต่โดยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย เฉพาะเพื่อการที่รัฐธรรมนูญนี้กำหนดไว้และเท่าที่จำเป็น และขัดหรือแย้งต่อ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 ในมาตรา 15 ที่กำหนดว่า เจ้าของลิขสิทธิ์ย่อมมีสิทธิแต่ผู้เดียวในการทำซ้ำหรือดัดแปลง ,เผยแพร่ต่อสาธารณชน ,ให้เช่าต้นฉบับหรือสำเนางานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โสตทัศนวัสดุ ภาพยนตร์ และสิ่งบันทึกเสียง ,ให้ประโยชน์อันเกิดจากลิขสิทธิ์แก่ผู้อื่น ,อนุญาตให้ผู้อื่นใช้สิทธิในการทำซ้ำหรือดัดแปลง ,เผยแพร่ต่อสาธารณชน ,ให้เช่าต้นฉบับหรือสำเนางานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โสตทัศนวัสดุ ภาพยนตร์ และสิ่งบันทึกเสียง โดยจะกำหนดเงื่อนไขอย่างใดหรือไม่ก็ได้ แต่เงื่อนไขดังกล่าวจะกำหนดในลักษณะที่เป็นการจำกัดการแข่งขันโดยไม่เป็นธรรมไม่ได้ ดังนั้นจึงพิพากษาเพิกถอนเนื้อหาดังกล่าวตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป พ.ศ.2555 ที่ ประกอบรายการการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย (FIFA World Cup Final) ของภาคผนวกตามประกาศของ กสทช.

ด้าน กสทช.เตรียมตั้งโต๊ะแถลงข่าวในเย็นวันเดียวกัน (31 มี.ค.) เวลา 16.00 น.ที่สำนักงานใหญ่ (ซ.สายลม)

สำหรับความคืบหน้าอื่นๆ ทาง MGR SPORT จะรายงานให้ทราบต่อไป
ศาลปกครองกลางตัดสินเมื่อวันที่ 31 มี.ค.

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น