xs
xsm
sm
md
lg

กสทช.เอาตาย! งัดแผนรับมือศาล เล่น RS ดิ้นไม่หลุด

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ดร.นที ศุกลรัตน์ (แฟ้มภาพ)
ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.แถลงการณ์เตรียมแผนรองรับคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุด กรณีข้อพิพาทยิงสดฟุตบอลโลก 2014 ที่ประเทศบราซิล กับ “อาร์เอส” เรียบร้อยแล้ว ยืนยันเดินหน้าเต็มที่ แย้มเคยหาทางออกให้แต่คู่กรณีไม่สนใจ

ความคืบหน้ากรณีที่ บริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเม้นท์ จำกัด ยื่นเรื่องต่อศาลปกครองกลางเพื่อฟ้อง กสทช.ให้ยกเลิกประกาศหลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2555 หรือกฎมัสต์ แฮฟ (Must Have) ที่ครอบคลุมให้ 7 รายการกีฬาต้องออกอากาศผ่านฟรีทีวีเท่านั้น โดยมีฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายทั้ง 64 นัด เป็น 1 ในรายการที่อยู่ในข่าย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมา ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการ กสทช.และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวถึงเรื่องนี้ต่อหน้าสื่อมวลชนอีกครั้ง ณ สำนักงานใหญ่ กสทช.(ซ.สายลม) หลังจากก่อนหน้านี้เพิ่งแถลงการณ์บทลงโทษต่อผู้ที่ละเมิดกฎว่าจะโดนปรับ 5 แสนบาท และรายวันอีกวันละ 1 แสนบาท ตลอดจนมีสิทธิ์โดนเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม

โดย ดร.นที กล่าวว่า ทาง กสทช.ได้เตรียมรับมือคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดไว้เรียบร้อยแล้ว 3 กรณี คือ 1.หากศาลยกคำฟ้องของทางบริษัท อาร์เอสฯ ทาง กสทช.จะดำเนินการตามกฎที่มีต่อไปพร้อมเผยแพร่บทย่อของคำพิพากษาเพื่อให้เป็นกรณีตัวอย่างต่อประชาชน 2.หากศาลมีคำสั่งเพิกถอนกฎมัสต์ แฮฟ ทั้งหมดหรือบางส่วน ทางกสทช.ก็จะยื่นอุทธรณ์ทันที พร้อมนำคำพิพากษาของศาลชั้นต้นที่ยกคำร้องมายื่นประกอบการพิจารณา และ 3.หากศาลมีคำสั่งชะลอการพิจารณาพร้อมมีคำสั่งคุ้มครอง ทาง กสทช.ก็จะยื่นเรื่องให้ไต่สวนฉุกเฉินโดยทันที

นอกจากนี้ ดร.นที ยังเผยต่อว่ากรณีเช่นนี้เคยเกิดขึ้นในประเทศอังกฤษ, เบลเยียม และ ออสเตรเลีย มาแล้ว ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามแนวปฏิบัติสากลของสหภาพยุโรป (อียู) และทาง กสทช.เองก็ใช้ไกด์ไลน์นี้เป็นเกณฑ์การระบุรายการกีฬาที่จะต้องอยู่ในกฎมัสต์ แฮฟ ที่สำคัญก่อนหน้านี้ทาง กสทช.ได้เปิดช่องทางแก่ผู้ที่ขอยกเว้นไม่ทำตามกฎไว้แล้ว แต่ทางอาร์เอสเองไม่ได้ส่งเรื่องและเอกสารสัญญาเข้ามาและสุดท้ายเป็นผู้ถอนคำร้องออกไปเอง

“ทางคณะกรรมการฯยืนยันว่ากฎกติกาที่ออกมาทุกอย่างเป็นไปตามแนวปฏิบัติสากล และเราจะพยายามอย่างเต็มความสามารถให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด ซึ่งหลังจากนี้ตนก็ยังมั่นใจว่าจะมีผู้เข้ามาซื้อสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกแน่นอน ส่วนจะมีการเพิ่มรายการกีฬาอื่นๆเข้ามาอีกหรือไม่นั้นก็สามารถเป็นไปได้ แต่ก็ต้องพิจารณาว่าเป็นกีฬาที่สำคัญจริงๆ ขณะที่ระยะเวลาการตัดสินของศาลตนไม่ขอก้าวล่วง” ดร.นที ทิ้งท้าย

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น