xs
xsm
sm
md
lg

ภารกิจ “โค้ชเตี้ย” / แมวดำ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “สกอร์บอร์ด” โดย “แมวดำ”

“สำหรับผมเป็นคนทำงานละเอียด อะไรถ้าคิดว่ามันเป็นไปไม่ได้ คงไม่กล้ารับงาน” นั่นเป็นประโยคเด็ดของ “โค้ชเตี้ย” สะสม พบประเสริฐ กุนซือทีมฟุตบอลฝีมือดีที่คุยกันเป็นการส่วนตัวกับผม ในการพิจารณารับงานคุมทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ที่มีคิวลงฟาดแข้งในศึกฟุตบอลหญิง เอเชียน คัพ 2014 รอบสุดท้าย ระหว่างวันที่ 14-25 พฤษภาคม 2557 ที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นการคัดเลือก เอา 5 ทีมที่ผลงานดีที่สุดไปเล่นฟุตบอลโลก หญิง 2015 รอบสุดท้ายที่แคนาดา ในฐานะตัวแทนจากทวีปเอเชีย

โดยล่าสุด “โค้ชเตี้ย” เปิดเผยว่าพร้อมรับงานนี้ค่อนข้างสูง แม้ยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ แต่เร็ววันนี้คงได้ทราบกัน ซึ่งเท่าที่ได้พูดคุยกันอดีตกุนซือทีม การท่าเรือไทย เอฟซี ยอมรับว่าการอยู่ร่วมสาย บี ที่ประกอบด้วย ทีมอย่าง เกาหลีใต้, จีน และพม่า ของทีมชาติไทย เป็นงานที่หินไม่น้อย เพราะต้องคว้าอันดับ 3 ให้ได้ ซึ่งไม่ง่ายเลย แต่ก็มีเป้าหมายจะเก็บชัยชนะให้ได้อย่างน้อยสัก 2 นัด คือกับเพื่อนบ้านอย่าง พม่า และ เกาหลีใต้ ที่มีลุ้น ส่วนการดวลกับจีนนั้นเป็นงานยากจริงๆ

ระหว่างนี้กุนซือมากฝีมือยอมรับว่าตนเองขาดความรู้ในเรื่องทีมฟุตบอลหญิง ซึ่งต้องขอข้อมูลทีมสตาฟฟ์ชุดเก่าที่ดูแลอยู่ รวมไปถึงความแตกต่างในเรื่องเทคนิคสำหรับฟุตบอลหญิงกับชายที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด อีกประการที่กุนซือมากสีสันกังวลไม่น้อยเป็นเรื่องของการแข่งขันนอกบ้านที่แน่นอนว่าหากทีมชาติไทยคว้าอันดับ 3 ของกลุ่ม บี มาได้จริงๆ นัดสุดท้ายการชิงตั๋วใบที่ 5 เพื่อไปแคนาดา ไม่น่าจะหนีการเจอกับเจ้าภาพ เวียดนาม เป็นสิ่งที่หนักใจ เพราะนัดชิงชนะเลิศซีเกมส์ 2013 แม้ทีมสาวไทยจะเอาชนะมาได้ แต่โดยเนื้อแท้แล้วเจ้าตัวยืนยันว่ารูปเกมอาจตกเป็นรองนิดๆ ด้วยซ้ำ พร้อมยืนยันว่ายังมีสิ่งที่ต้องปรับปรุงกับทีมชุดนี้อีกไม่น้อย

อย่างที่ผมเองเคยกล่าวถึงนัดอุ่นเครื่องของทีมสาวไทยชุดนี้ว่ายังไม่มีโปรแกรมออกมาอย่างเป็นทางการว่าจะได้สัมผัสเกมระดับชาติที่มีฝีเท้าดีก่อนบินไปเวียดนามนั้น “โค้ชเตี้ย” ยืนยันว่าขออย่าได้เป็นห่วง เพราะเขามีทีมงานที่พร้อมทำงานหนัก และทุ่มเทในเรื่องเหล่านี้ ด้วยการกล่าวให้สบายใจว่า “การอุ่นเครื่องเป็นเรื่องสำคัญ ผมไม่เอาทีมระดับล่าง หรือทีมฝีเท้าธรรมดามาสร้างภาพว่าทีมเราเก่งแน่ ขอให้ไว้ใจทีมที่จะมาอุ่นเครื่องต้องมีคุณภาพที่ดีเท่านั้น”

ดูแล้วภารกิจครั้งนี้แม้ว่าจะหนัก แต่ดูเหมือนคนอย่าง “โค้ชเตี้ย” ยืนยันประโยคเด็ดของตัวเองว่า “ถ้าคิดว่าทำไม่ได้ ผมคงไม่ทำ แต่นี่เป็นเกียรติยศศักดิ์ศรีของประเทศไทย มันเป็นโอกาสที่ประเทศของเราจะได้ไปฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย แม้จะเป็นฟุตบอลหญิง แต่ก็มีความหมายกับความฝันของคนไทยทั้งประเทศ”

แม้จะยังไม่ได้รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ แต่การได้เห็นแผนงาน และแนวความคิดคร่าวๆ ของกุนซือสมองเพชรรายนี้แล้วเชื่อว่าแฟนฟุตบอลไทยคงอุ่นใจได้ระดับหนึ่งว่างานนี้มีลุ้นแน่นอน

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า "MGR SPORT" รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น