xs
xsm
sm
md
lg

“อำนาจ” ชนะใสครองแชมป์ IBF

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

อำนาจ เกษตรพัฒนา หรือ อำนาจ รื่นเริง (ภาพจากแฟ้ม)
“เจ้าเพชร” อำนาจ รื่นเริง ยอดกำปั้นวัย 34 ปี โชว์ฟอร์มสุดแจ๋ว ดักต่อยกำปั้นฟิลิปปินส์ครบ 12 ยก ผู้ตัดสินชูมือชนะเป็นเอกฉันท์ คว้าเข็มขัดแชมป์มวยโลกรุ่นฟลายเวต สหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF) มาครองได้อย่างสวยงาม

การแข่งขันชกมวยชิงแชมป์โลก “ที่ว่าง” รุ่นฟลายเวต (112 ปอนด์) ของสหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF) ระหว่าง “เจ้าเพชร” อำนาจ เกษตรพัฒนา หรือ อำนาจ รื่นเริง อดีตนักชกมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทย รองแชมป์โลกอันดับ 7 ชาวไทย วัย 34 ปี กับ ร็อคกี ฟูเอนเตส รองแชมป์อันดับ 5 และแชมป์ภาคตะวันออกไกล (OPBF) ชาวฟิลิปปินส์ วัย 27 ปี เมื่อวันพุธที่ 22 มกราคม 2557 ณ เวทีมวยชั่วคราวอาคารลิปตพัลลภ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา

เดิมทีแชมป์โลกรุ่นนี้เป็นของ โมรูตี เอ็มทาลาเน ชาวแอฟริกาใต้ ที่ประกาศสละเข็มขัด หลังไม่ยอมบินมาป้องกันตำแหน่งกับ “เจ้าเพชร” ในวันนี้ ทำให้เข็ดขัดแชมป์รุ่นนี้ว่างลง และเป็นโอกาสของกำปั้นชาวได้กับ ฟูเอนเตส ที่จะดวลกันเพื่อชิงบัลลังก์แชมป์

เริ่มต้นยกแรกนักชกที่มีสถิติชนะน็อกถึง 20 ครั้ง สาวเท้าเข้าหานักชกไทยทันที ขณะ อำนาจ เองก็ดักต่อยทำคะแนนเป็นระยะ ส่วนยก 2 รูปเกมยังคงเป็นแบบเดิม ช่วงปลายยกกำปั้นไทยได้จังหวะปล่อยหมัดบวกอย่างจะแจ้ง

ในยกที่ 3 กำปั้นไทย ยังเน้นการชกอย่างรัดกุม กลางยกยังปล่อยหมัดชุด 1-2 เข้าเป้าอย่างจะแจ้ง มาถึงยกที่ 4 อำนาจ เหวี่ยงนักชกคู่แข่งลงไปกองกับพื้น จนผู้ตัดสินบนเวทีต้องเรียกมาเตือน จากนั้นนักชกไทยยังปล่อยหมัดเข้าเป้าได้อีกหลายหมัด ส่วนการแข่งขันในยกที่ 5-6 นั้นยังเป็นไปในรูปแบบเดิม ฟูเอนเตส ยังคงก้มหน้าก้มตาหมายเอาความสดของอายุที่อ่อนวัยกว่าเข้าปะทะ ขณะที่ “เจ้าเพชร” ยังไม่ยอมเข้าปะทะโดยตรงอย่างเดิม

มาถึงยกที่ 7 เริ่มเห็นความบอบช้ำบนใบหน้าของนักชกฟิลิปปินส์อย่างเห็นได้ชัด แต่เจ้าตัวยังคงเร่งเกมเข้าหาอย่างต่อเนื่อง ล่วงมาถึงยกที่ 8 ฟูเอนเตส เดินเข้าหา อำนาจ เร็วกว่าในยกที่ผ่านๆ มา แต่ยังขาดความแม่นยำทำให้การออกหมัดวืดไปหมด เข้าสู่การชกในยกที่ 9 เกมของคู่ชกชาวฟิลิปปินส์ ยังไม่ดีขึ้น และดูเหมือนรูปเกมทั้งหมดไม่มีทีท่าว่าจะพลิกไปไหน โดย อำนาจ ยังครองเกมได้เหนือกว่าเรื่อยมาจนครบ 12 ยก

หลังจากนั้นผู้ตัดสินชูมือให้ อำนาจ เป็นฝ่ายชนะคะแนน อย่างเป็นเอกฉันท์ 117-111, 116-112 และ 116-112 พร้อมกับคว้าเข็มขัดแชมป์โลกรุ่นฟลายเวต ของสหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF) มาครองได้สำเร็จ หลังจากเทิร์นโปรชกมวยอาชีพได้เพียง 18 เดือน พร้อมเพิ่มสถิติการชกเป็นชนะ 12 ไฟต์รวด โดยแยกเป็นชนะน็อก 5 ไฟต์ด้วยกัน
กำลังโหลดความคิดเห็น