xs
xsm
sm
md
lg

“กาตาร์” ลั่นพร้อมจัดบอลโลก “ร้อน-หนาว”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โครงการสวยหรูของ กาตาร์
ฝ่ายจัดการแข่งขัน เวิลด์ คัพ 2022 ที่ประเทศกาตาร์ แสดงศักยภาพมีความพร้อม ไม่ว่าจะตะบันแข้งช่วงซัมเมอร์ตามปกติ หรือโยกให้เป็นหน้าหนาวต้นปี เนื่องจากเตรียมมาตรการรองรับเอาไว้แล้ว ส่วนด้านนักสรีรศาสตร์ได้ทำการวิเคราะห์ว่านักเตะสามารถปรับตัวได้ภายใต้อุณหภูมิที่สูง เพียงแต่ต้องจัดสรรเวลาฟื้นฟูร่างกายให้ดี

กาตาร์ ได้รับการโหวตให้จัดฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งสิ่งที่ทุกคนกังวลก็คือการแข่งขันกันช่วงซัมเมอร์ตามปกติอุณหภูมิจะสูงถึง 50 องศาเซลเซียส จึงอาจส่งผลอันตรายต่อร่างกายของนักกีฬา ทำให้มีไอเดียขยับขึ้นมาเตะช่วงต้นปีที่อากาศจะเย็น ทว่าก็จะกระทบโปรแกรมลีกทั่วโลกที่วางเอาไว้อยู่แล้ว

ถึงกระนั้นก็ตาม ฮัสซัส อัล ธาวาดี เลขาธิการคณะกรรมการฝ่ายจัดการแข่งขันที่ โดฮา ออกมาเผยว่า “เราบอกเสมอว่าพร้อมจัด เวิลด์ คัพ ช่วงซัมเมอร์ แต่ถ้าทุกเสียงในโลกฟุตบอลรวมไปถึง ฟีฟา ต้องการให้เป็นหน้าหนาว เราก็พร้อมหรือจะเหมือนเดิมก็บอกมาได้เลย”

กาตาร์ ได้เริ่มทดลองติดตั้งเครื่องปรับอากาศที่สนาม อัล วาคราช ซึ่งห่างจากกรุงโดฮาประมาณ 20 กิโลเมตร เพื่อให้อุณหภูมิภายในลดลงเหลือระหว่าง 25 กับ 26 องศาเซลเซียส แหล่งข่าวเผยว่า “เครื่องปรับอากาศจะมีอยู่ 2 จุด คือ สเตเดียม และสนามซ้อม ไม่ใช่เรื่องหนักหนาสาหัสอะไร แต่จะต้องใช้ในจำนวนน้อยเพื่อประหยัดพลังงานให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

นอกจากนี้ เซบาสเตียน เรซินองส์ นักสรีรศาสตร์ชาวฝรั่งเศส ที่ตอนนี้อยู่ในกาตาร์ เผยถึงการทำงานว่า “มีตัวอย่างให้เห็นแล้วสำหรับการเล่นกีฬาภายใต้สภาพอากาศที่ค่อนข้างสูง เราคุยกันมาอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับความร้อนและความชื้น นับตั้งแต่ โอลิมปิก ปักกิ่ง เกมส์ 2008 เช่น การต้องวิ่งมาราธอน 3 ชั่วโมง ซึ่งคนที่ชนะก็คือ เคนเน็ธ วานจิรู จากเคนยา ทำเวลา 2 ชั่วโมง 6 นาที 32 วินาที สร้างสถิติใหม่ขึ้นถึง 3 นาที”

“เหนืออื่นใดผู้เล่นจะต้องปรับตัวให้เข้ากับความร้อนจากการฝึกซ้อม บางคนก็จะเร็วช้าแตกต่างกันไป เวลาเฉลี่ยจะอยู่ที่ 10 วัน หรือ 2 สัปดาห์ ซึ่งสภาพอากาศที่ร้อนนั้นได้มีการวิเคราะห์มาแล้วว่าความเมื่อยล้าจะถูกฟื้นฟูภายใน 24 ถึง 48 ชั่วโมง ดังนั้นการเล่น 90 นาทีก็ปกติ แต่ทีมงานต้องกลับไปทำการบ้านเรื่องช่วงเวลา” เรซินองส์ ทิ้งท้าย
กำลังโหลดความคิดเห็น