xs
xsm
sm
md
lg

แรงงานเนปาลตาย!! กาตาร์ใช้เยี่ยงทาสเซ่นบอลโลก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สื่ออังกฤษตีข่าวฉาว
กาตาร์ เจ้าภาพฟุตบอลโลกปี 2022 ตกเป็นประเด็นร้อนเมื่อมีการเรียกร้องให้สอบสวนจาการที่จ้างแรงงานข้ามชาติและมีผู้เสียชีวิตมากมายระหว่างเตรียมการรับหน้าเสื่อทัวร์นาเมนต์ลูกหนังยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

“การ์เดียน” และ “เทเลกราฟ” หนังสือพิมพ์ชื่อดังของอังกฤษ ลงพื้นที่สอบสวนพบว่ามีการใช้แรงงานจากประเทศเนปาล และต้องเสียชีวิตเฉลี่ยวันละคนในมลรัฐกัลฟ์ประเทศกาตาร์ โดยสาเหตุมาจากหลายคนที่แม้จะเป็นชายหนุ่มฉกรรจ์ แต่ไม่สามารถทนกับการถูกใช้งานอย่างหนักเยี่ยงทาส ส่วนใหญ่เสียชีวิตเพราะหัวใจวาย

มีหลักฐานพบว่าแรงงานข้ามชาติที่ กาตาร์ ใช้นั้นส่วนใหญ่เป็นชาวเนปาล ถือว่าเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดของประเทศที่ว่าจ้างมา นอกจากการใช้งานเยี่ยงทาสแล้วยังตกเป็นเหยื่อของการล่วงละเมิดต่างๆ นานา ระหว่างก่อสร้างในมณฑลแห่งหนึ่งที่ไม่มีการเปิดเผยชื่อ โดยได้มีเอกสารจากสถานทูตเนปาล ใน โดฮา ระบุว่าการเสียชีวิตมีทั้งสิ้น 44 คน ระหว่างเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคมกว่าครึ่งมาจากปัญหาเกี่ยวกับหัวใจที่ต้องทำงานหนัก เพราะไม่ได้ได้หยุดหย่อนขาดน้ำท่ามกลางอุณหภูมิที่สูงถึง 50 องศาที่เหลือคืออุบัติเหตุ

ไอดาน แม็คกัวเด ผู้อำนวยการต่อต้านการค้าทาสนานาชาติ เผยว่า “ดูจากสภาพแรงงานเหล่านี้และจำนวนผู้ที่เสียชีวิตถือว่าน่าตกใจอย่างมาก ทุกคนไม่สามารถทนกับการใช้งานเยี่ยงทาสถือว่าผิดธรรมชาติของมนุษย์เช่นนี้ ถือว่าเสี่ยงอย่างมากกับการที่ต้องเร่งมือเพื่อสิ่งปลูกสร้างสำหรับแข่งขันฟุตบอลโลก ซึ่งมาจากการบังคับกดขี่และตอนนี้ได้เกิดขึ้นแล้ว”

สำหรับหน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบก็คือคณะกรรมการเกี่ยวกับฟุตบอลโลก 2022 ของกาตาร์ ที่อ้างว่าการทำงานเกี่ยวกับทัวร์นาเมนต์นี้ยังไม่ได้เริ่มขึ้นเป็นรูปเป็นร่างแต่อย่างใด เพราะยังเหลือระยะเวลาอีก 9 ปี
ครอบครัวเนปาลตามหาลูกชาย
แฉเอกสารจากสถานฑูต
กาตาร์ ต้องหาคำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้
กำลังโหลดความคิดเห็น