xs
xsm
sm
md
lg

ศึกระหว่างผู้พิชิต “ปาเกียว” / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

ผ่านพ้นไปแล้วเมื่อตอนสายๆ ของวันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม 2556 ตามเวลาบ้านเรา ตรงกับช่วงค่ำที่สหรัฐอเมริกา สำหรับการพบกันของ 2 นักชกคนล่าสุดผู้พิชิตยอดมวยตากาล็อกอย่าง แมนนี ปาเกียว ในศึกที่ “เม็กซิกันอันตราย” ฮวน มานูเอล มาร์เกวซ พบกับ “ไอ้พายุทะเลทราย” ทิโมธีย์ แบร็ดลีย์ โดยไฟต์นี้เป็นการป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกรุ่นเวลเตอร์เวทขององค์กรมวยโลกที่กำปั้นอเมริกันคว้ามาครองจากการเอาชนะ “แพ็คแมน”

ก่อนชกแฟนมวยก็มองกันว่าไฟต์นี้จะสนุกแค่ไหน ในเมื่อ แบร็ดลีย์ นั้นเป็นมวยสไตล์ฉาบฉวย แม้ไฟต์ที่แล้วที่เอาชนะคะแนน รุสลาน โปรโวนิคอฟ มาได้ ทางนักมวยอเมริกันจะพยายามสร้างความประทับใจด้วยการเดินแลก จนโดนนับในยกที่ 12 และมีอาการทางสมองพูดไม่เป็นคำต้องพักถึง 2 เดือนก่อนที่จะเริ่มซ้อมใหม่ แต่ภาพพจน์ก็ยังเป็นสไตล์เข้าทำแล้วหนี ส่วน มาร์เกวซ นั้นเป็นนักมวยจังหวะสอง คือถนัดในการรอให้คู่ชกออกหมัดแล้วชิงต่อย

พอบรรเลงกันจริงๆ ภาพการชกก็เป็นไปตามที่แฟนมวยส่วนใหญ่คาดไว้ คือ “ไอ้พายุทะเลทราย” ก็วนอยู่รอบนอก ชิงจังหวะโฉบเข้าทำแล้วหนี ส่วน มาร์เกวซ ก็พยายามสวนในจังหวะสอง แต่ด้วยความเร็วของ แบร็ดลีย์ ก็ทำให้ “เม็กซิกันอันตราย” ต่อยไม่ค่อยจะโดนจะแจ้งมากนัก ถึงโดนก็ไม่ใช่หมัดชุดที่จะทำความบอบช้ำและช้าลงมาร์เกวซ ก็ไม่ใช่มวยบี้ติดอยู่แล้ว ก็เลยได้แต่เดินไปให้ แบร็ดลีย์ ชิงต่อย แม้ยกท้ายๆ จะพยายามเดินเบียดมากขึ้น แต่ก็ทำอะไรไม่ถนัด ทางฝ่ายนักมวยอเมริกันคราวนี้ต่อยตามแผนการชกดีมาก ไม่มีการปักหลักแลก หรือลงทุนให้ต้องเสี่ยงอะไรเลย แถมช่วงก่อนหมดยกสุดท้าย ยังสบจังหวะดักฮุคซ้ายเข้าเต็มดั้งจมูกนักชกเม็กซิกันจนเซถลา แต่ไม่ถึงกับคุกเข่าหรือนวมแตะพื้น รอดพ้นการโดนนับไปได้

รวมแล้วกรรมการให้ แบร็ดลีย์ ชนะไป 2-1 เสียง ด้วยคะแนนสูสี เรียกว่าตรงตามสายตาแฟนมวยและเกจิทั้งข้างสังเวียนและหน้าจอเป็นส่วนใหญ่ ที่มองว่าชนะแบบสูสี และบางคนก็มองว่า มาร์เกวซ ก็ดักสวนได้สวยๆ เยอะ หลายยกที่เบียดกันชนิดออกฝ่ายไหนก็ไม่น่าเกลียด สุดท้ายคะแนนแบบนี้ก็ตรงใจคนดู แม้ มาร์เกวซ จะออกมาให้สัมภาษณ์ว่าเขารู้สึกว่าถูกปล้นชัยชนะ (อีกแล้ว) แต่แฟนมวยส่วนใหญ่ก็มองว่าเจ้าของเข็มขัดได้เหลื่อมนิดๆ จริงๆ เรียกว่ากรรมการตัดสินล้างภาพการตัดสินค้านสายตาในระยะหลังๆ ได้ ยิ่งมวยสูสีแบบนี้คะแนนออกโดนใจแบบนี้ก็ค่อยยังชั่วหน่อย

ถึงตอนนี้ “ไอ้พายุทะเลทราย” แบร็ดลีย์ ไฟต์นี้ยังรักษาสถิติไร้พ่ายชนะ 31 ไฟต์จากทั้งหมด 32 ครั้ง แต่ก็ล้างภาพนักชกจอมหนีไม่ได้ สังเกตจากเสียงแฟนมวยในสนามที่โห่กันสนั่น จริงๆ แล้วก็ไม่ได้หนีน่าเกลียด มีจังหวะโฉบเข้าทำเป็นระยะๆ แต่ต้องยอมรับว่ามวยแบบนี้ติดตาแฟนยาก คล้ายๆ ฟลอยด์ เมย์เวเธอร์ จูเนียร์ ที่ชกที่ไรก็ฉาบฉวยแบบเหนือๆ แล้วก็เอาชนะไปแต่แฟนไม่ประทับใจ

ถ้า แบร็ดลีย์ ทำฟอร์มแบบนี้อีกไฟต์สองไฟต์ ก็มีโอกาสเจอกับต้นตำหรับแบบ ฟลอยด์ ได้ หรือถ้า “เดอะ แพ็คแมน” สามารถเอาชนะได้ในไฟต์คัมแบ็คในเดือนพฤศจิกายนนี้ที่มาเก๊า ก็อาจมีคนพูดถึงการล้างตากันเหมือนกัน แต่ แบร็ดลีย์ ชนะรวดมาสองไฟต์แบบนี้อาจมองข้าม ปาเกียวไปแล้ว จะรีแมทช์กับ รุสลาน โปรโวนิคอฟ ก็น่าจะขายได้ เรียกว่าตอนนี้คู่ชกมีเพียบ กลายเป็นมวยทำเงินไปเต็มตัว ก็อยู่ที่ต้นสังกัดจะวางเส้นทางยังไงแล้วทีนี้
กำลังโหลดความคิดเห็น