xs
xsm
sm
md
lg

ย้อน 5 แข้งเกิดนอกผู้ดี แต่ติดธงสิงโต

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


อัดนาน ยานูไซจ์ ปีกดาวรุ่ง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กำลังถูกจับตามองกับการเลือกทีมชาติ หลังอังกฤษให้ความสนใจดึงมาเล่นตอนอายุครบ 18 ปี ตามกฎของฟิฟา ทว่าก็เริ่มถูกวิจารณ์มากขึ้นเนื่องจากเขาไม่ได้เกิดในแผ่นดินผู้ดี โดยอดีตที่ผ่านมา 5 แข้งเลือดผสมเหล่านี้ล้วนเคยติดธงสิงโตคำรามมาแล้วทั้งสิ้น

ปีกดาวรุ่งแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวหลังซัด 2 ประตู พา “ปิศาจแดง” คัมแบ็กกลับมาเอาชนะ ซันเดอร์แลนด์ 2-0 เมื่อวันเสาร์ที่ 5 ต.ค. ที่ผ่านมา ทำให้ รอย ฮอดจ์สัน ออกมายอมรับว่าสนใจดึงมาเล่นให้ทีมชาติอังกฤษ ตอนอายุครอบ 18 ปี หลังอาศัยอยู่ในแผ่นดินผู้ดีครบ 5 ปี และสามารถเลือกเล่นให้ทัพ “ทรีไลออนส์” ได้ตามกฎของฟิฟา

ทั้งนี้ด้วยความที่เป็นดาวเตะเลือดผสม ยานูไซจ์ เกิดที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม และยังมีเชื้อ ตุรกี, เซอร์เบีย และ แอลเบเนีย ของครอบครัวคุณปู่ ทำให้มีเสียงวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมในการติดธง “สิงโตคำราม” ซึ่งแน่นอนว่าเขาไม่ใช่คนแรกกับการเป็นนักเตะที่เกิดนอกประเทศอังกฤษแต่ได้มาสวมยูนิฟอร์มของเมืองผู้ดี

เทอร์รี บุตเชอร์ : ติดทีมชาติ 77 เกม / ยิง 3 ประตู
เราคุ้นเคยกันดีกับภาพของปราการหลังร่างยักษ์ที่หัวแตกเลือดโชกเต็มเสื้อสีขาว หลังจบเกมฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก กับสวีเดน ในปี 1989 เขาเกิดที่สิงคโปร์ก่อนจะย้ายไปเติบโตที่เกาะอังกฤษ และติดทีมชาติอังกฤษมานานกว่า 10 ปี (1980-1990) นอกจากนั้นยังได้โอกาสสวมปลอกแขนกัปตันทีมในศึกเวิลด์คัพ ปี 1990 หลังจาก ไบรอัน ร็อบสัน ได้รับบาดเจ็บ

จอห์น บาร์นส์ : ติดทีมชาติ 79 เกม / ยิง 11 ประตู
ซูเปอร์สตาร์ของ ลิเวอร์พูล เกิดที่จาเมกา และเติบโตมาที่แถบเกาะแคริบเบียน ก่อนจะย้ายไปลอนดอนกับครอบครัวตอนอายุ 13 ปี ในปี 1981 และเริ่มต้นสร้างชื่อกับ วัตฟอร์ด จากนั้นย้ายสู่ ลิเวอร์พูล บาร์นส์ ถูก เซอร์ บ็อบบี ร็อบสัน เรียกติดทีมชาติอังกฤษครั้งแรกในปี 1983 ซึ่งช่วงเวลาที่น่าจดจำของเขาคือการพา “สิงโตคำราม” บุกชนะ บราซิล 2-0 ถึงถิ่น มาราคานา สเตเดียม

โอเวน ฮากรีฟส์ : ติดทีมชาติ 42 เกม / ยิง 0 ประตู
แดนกลางรูปหล่อรายนี้มีแม่เป็นชาวเวลส์ ส่วนพ่อเป็นคนอังกฤษ และดันไปเกิดที่ประเทศแคนาดา ทำให้เขามีโอกาสเลือกเล่นให้ชาติใดก็ได้ แต่ ฮากรีฟส์ ที่เริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับ บาเยิร์น มิวนิก ตัดสินใจรับใช้ “สิงโตคำราม” โดยได้ประเดิมสนามเกมแรกกับ เนเธอร์แลนด์ส ในปี 2001 และเป็นนักเตะคนเดียวที่ติดทีมชาติทั้งๆ ที่ไม่ได้เล่นในพรีเมียร์ลีก แต่เสียดายอายุการใช้งานสั้นไปหน่อยเนื่องจากมีปัญหาเจ็บรุมเร้า

ลูเธอร์ บลิสเซตต์ : ติดทีมชาติ 14 เกม / ยิง 3 ประตู
บลิสเซตต์ เป็นอีกหนึ่งแข้งที่เกิดในจาเมกา แต่เขาไม่ได้รับโอกาสมากนักในการติดทีมชาติ ลงสนามให้อังกฤษ 14 เกม แต่กองหน้าที่เคยค้าแข้งให้กับทั้ง วัตฟอร์ด และ เอซี มิลาน จัดการซัดแฮตทริกของเขาในเกมที่ “สิงโตคำราม” คว้าชัยเหนือ ลักแซมเบิร์ก 9-0 เมื่อปี 1982

โทนี โดริโก : ติดทีมชาติ 15 เกม / ยิง 3 ประตู
สมัยยังเป็นวัยรุ่น โดริโก ที่กำเนิดในออสเตรเลีย และจัดการร่อนจดหมายไปยังสโมสรต่างๆ ในอังกฤษ เพื่อขอโอกาสในการทดสอบฝีเท้า และในที่สุดเขาได้เล่นให้ แอสตัน วิลลา ในปี 1983 จากนั้นถูก “ซอคเกอร์รูส์” ออสเตรเลีย เรียกติดทีมในปี 1986 และเขาปฏิเสธหันหลังให้ดื้อๆ ก่อนที่จะประเดิมติดธงอังกฤษในปี 1989 กับ ยูโกสลาเวีย และได้ไปเล่นฟุตบอลโลกปี 1990 ก่อนลงสนามในเกมที่ทีมพบกับอิตาลี
กำลังโหลดความคิดเห็น