xs
xsm
sm
md
lg

“เพรสซิเดนท์ส 2013” มีแววสวิงมะกันเข้าวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ไทเกอร์ ซ้อมแบบสบายๆ
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - หลังจบการแข่งขันฤดูกาลปกติในศึกเฟดเอ็กซ์ คัพ ซีรีส์ เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน เป็นอันว่าทัวร์นาเมนต์ พีจีเอ ทัวร์ ที่ดวลวงสวิงมายาวนานตั้งแต่ต้นปีได้ปิดฉากลงเป็นที่เรียบร้อย ต่อจากนี้ถือเป็นคิวของกอล์ฟประเภททีม "เพรสซิเดนท์ส คัพ 2013" ระหว่างทีมกอล์ฟสหรัฐฯ พบกับทีมรวมนานาชาติ ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นระหว่างวันที่ 3-6 ตุลาคมนี้ ที่เมืองลุงแซม แม้ว่าความน่าสนใจของรายการนี้จะสนุกและดึงดูดแฟนสวิงมะกันได้เทียบเท่ากันกอล์ฟ ไรเดอร์ คัพ แต่หนนี้มีแววที่ทีมสหรัฐฯ จะเป็นฝ่ายคว้าชัยสมัยที่ 5 ติดต่อกันไม่ยาก

การแข่งขันกอล์ฟประเภททีมแห่งศักดิ์ศรี “เพรสซิเดนท์ส คัพ” ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในปี 1994 โดยเป็นสหรัฐฯ ที่ได้สิทธิ์เป็นเจ้าภาพก่อน และในปีนี้ถือเป็นการแข่งขันครั้งที่ 10 เป็นการพบกันระหว่างทีมสหรัฐอเมริกา ของกัปตันทีม เฟร็ด คัพเพิลส์ พบทีมรวมนานาชาติ ที่มี นิค ไพร์ซ เป็นกัปตัน และเป็นเมืองลุงแซมรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพในปีนี้ ณ สนามกอล์ฟ มัวร์ฟิลด์ วิลเลจ กอล์ฟ คลับ อันเลื่องชื่อ ในรัฐโอไฮโอ โดยเปิดฉากดวลวงสวิงกันระหว่างวันที่ 3-6 ตุลาคม

รูปแบบการแข่งขันของ “เพรสซิเดนท์ส คัพ” ต้องเรียกว่าถอดแบบมากจากกอล์ฟ “ไรเดอร์ คัพ” ที่ทีมกอล์ฟมะกัน พบกับทีมรวมยุโรป โดยจัดสลับกันปีเว้นปี เพียงแต่เปลี่ยนคู่แข่งมาเป็นทีมรวมนานาชาติเท่านั้น โดยแข่งขันทั้งสิ้น 3 วัน ในช่วง 2 วันแรกจะเป็นแบบโฟร์-ซัมส์ และ โฟร์-บอล เช้า-บ่าย ก่อนที่จะมาถึงไฮไลต์สำสัญการดวลแบบซิงเกิลแมตช์ ในวันอาทิตย์ซึ่งถือว่าเป็นรูปแบบสำคัญในการตัดสินแชมป์

สถิติการพบกัน 9 ครั้งที่ผ่านมา สหรัฐฯ ถือว่าครองความยิ่งใหญ่ในรายการนี้ผูกปีชนะใน 4 ครั้งหลังสุดนับตั้งแต่ปี 2005 พร้อมเก็บสถิติชนะ 7 หน มีเพียงหนเดียวสมัยที่ทีมกอล์ฟรวมนานาชาติได้สิทธิ์เป็นเจ้าภาพครั้งแรกในยุคของ ปีเตอร์ ธอมป์สัน ปี 1998 ที่สังเวียน รอยัล เมลเบิร์น กอล์ฟ คลับ ประเทศออสเตรเลีย และลืมตาอ้าปากคว้าแชมป์มาครอง ส่วนปี 2003 ลงเอยด้วยผลเสมอที่ 17-17 แต้ม ต้องครองแชมป์ร่วมกันไป

มาถึงที่สนาม มัวร์ฟิลด์ วิลเลจ กอล์ฟ คลับ ในปีนี้ปฏิเสธไม่ออกว่าเป็นสหรัฐฯ ของ เฟร็ด คัพเพิลส์ ที่ดูเหนือกว่าทุกกระบวนท่า นอกจากลงเล่นในบ้านท่ามกลางแฟนๆ ที่หวังเห็นก้านเหล็กจากชาติตัวเองยึดแชมป์ไว้อีกสมัย ไทเกอร์ วูดส์ ซูเปอร์สตาร์มือ 1 ของโลก ที่กลับมาสู่ฟอร์มเก่งเป็นอีกปัจจัยสำคัญ ซึ่งการได้มาผนึกกำลังกับ ฟิล มิคเคลสัน, สตีฟ สตริคเกอร์ และ แบรนด์ สนีเดเกอร์ ทำให้ทีมนานาชาติยากที่จะหาทีเด็ดมาสู้

ขณะที่ฝั่ง นิค ไพร์ซ กัปตันชาวซิมบับเว ที่ได้รับเกียรติมานั่งเป็นหัวเรือใหญ่ของทีมนานาชาติ เป็นครั้งแรกเหลือบมองรายชื่อลูกทีมเห็นจะมีเพียง อดัม สกอตต์ มือ 2 ของโลกชาวออสซีที่พัฒนาฟอร์มขึ้นมาสู้กับ “พญาเสือ” ได้อย่างน่ากลัวในซีซันนี้ บวกกับความเก๋าของ “บิ๊กอีซีย์” เออร์นี เอลส์ ก้านเหล็กจากแอฟริกาใต้ที่พอจะไว้ใจได้ ส่วนทาง ชาร์ล ชวาร์ตเซล และ หลุยส์ อุตส์ไธเซน คู่หูจากกาฬทวีฟเป็นคู่ที่น่าจับตามอง ทว่าฟอร์มก็ยังเอาแน่นอนเป็นที่พึ่งให้ทีมไม่ได้มาก

งานนี้ แจ็ค นิคคลอส เจ้าของแชมป์เมเจอร์ 18 รายการ ในวัย 73 ปี ที่ผ่านประสบการณ์การแข่งกอล์ฟประเภททีมมาอย่างโชกโชน ออกมากระตุ้นและให้คำแนะนำกับน้องพร้อมเตือนสติว่า พยายามเล่นให้เต็มที่เพราะไม่ว่าจะเป็นกอล์ฟ “ไรเดอร์ คัพ” หรือ “เพรสซิเดนท์ส คัพ” ล้วนมีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยให้เทคนิคง่ายๆ และใช้ได้ผลคือพยายามทำผลงานของตัวเองเล่นให้ดีที่สุดเท่านั้น จากนั้นผลงานของทีมจะออกมาดีเอง “สำหรับผมแล้วไม่เชื่ออะไรทั้งนั้น คำนิยามของผมคือพยายามเล่นให้ดีที่สุด”

พร้อมกันนี้ ก้านเหล็กเจ้าของฉายา “คุณปู่หมีทองคำ” ยังชี้ว่า ไทเกอร์ วูดส์ คือโปรกอล์ฟที่กลับมาสู่ฟอร์มสุดยอดอีกครั้งในรอบ 5 ปี และจะเป็นตัวชี้วัดพาทีมสหรัฐคว้าแชมป์ 5 สมัยรวดด้วย

“ผมชอบรูปแบบของการเล่นกอล์ฟประเภททีม ปีนี้เชื่อว่าใครหลายๆ คนอยากจะลงเล่นคู่กับ ไทเกอร์ นั่นทำให้กัปตันทีมต้องปวดหัวทีเดียว แต่สิ่งสำคัญอยู่ที่การกับคู่ลงแข่งใน 2 วันแรก ถ้าเป็นผมคงให้ วูดส์ เลือกเองว่าอยากจะคู่กับใคร ส่วนการลงดวลซิงเกิลแมตช์ ผมคิดว่าเขาพร้อมที่จะดวลกับใครก็ได้เมื่อปี 1998 วูดส์ ดวลกับ เกร็ก นอร์แมน และเขาสามารถเอาชนะได้ด้วย น่าเสียดายที่ปีนั้นทีมเราต้องเป็นฝ่ายแพ้” นิคคลอส กล่าวทิ้งท้าย

เรื่องโดย : ปภังกรณ์ นิลวรกุล
นิค ไพร์ซ กับ เฟร็ด คัพเพิลส์
“เลฟตี” แซวเล่นกับน้องๆ
“ปู่แจ็ค” รอลุ้นความสำเร็จ
โทรฟี เพรสซิเดนท์ส คัพ
ไพร์ซ ติวเข้ม สกอตต์
กำลังโหลดความคิดเห็น