xs
xsm
sm
md
lg

กัปตันอเมริกาคนต่อไป? ลุย "เพรสซิเดนท์ส 2015"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คัพเพิลส์ ทำผลงานได้ยอดเยี่ยม
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - บรรยากาศอันหอมหวานของการฉลองแชมป์กอล์ฟ “เพรสซิเดนท์ส คัพ 2013” สมัยที่ 8 ณ สนาม มัวร์ฟิลด์ วิลเลจ ของทีมสหรัฐอเมริกา เมื่อสุดสัปดาห์ก่อนยังไม่ทันจางหาย ทว่าก็เริ่มมีการมองหาตัวกัปตันอเมริกาคนต่อไป เพื่อสานต่อภารกิจนำก้านเหล็กจากเมืองลุงแซมเดินทางไปป้องกันแชมป์และลุ้นแชมป์สมัยที่ 6 ติดต่อกัน ซึ่งจะเป็นคิวของทีมกอล์ฟรวมนานาชาติรับอาสาเป็นเจ้าภาพบ้าง ที่ อินชอน ซิตี ประเทศเกาหลีใต้ ในปี 2015 โดย ไมค์ แม็คอัลลิสเตอร์ กูรู กอล์ฟชื่อดังของมะกันได้วิเคราะห์หลักเกณฑ์การเลือกกัปตันคนใหม่รวมถึงคาดเดาโฉมหน้าคร่าวๆ ไว้ดังนี้

รองกัปตันสานงานต่อ - เจย์ ฮาส อีกหนึ่งผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของทีมกอล์ฟสหรัฐฯ ในการแข่งขัน “เพรสซิเดนท์ส คัพ” สมัย 3 ล่าสุด (2009, 2011 และ 2013) อดีตโปรวัย 59 ปี ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยกัปตันทีมให้กับ เฟร็ด คัพเพิลส์ เป็นอย่างดีมาตลอด หากไม่มีพลิกโผกูรูกอล์ฟของเมืองลุงแซมเชื่อว่า เขาน่าจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมและได้รับโอกาสคุมทีมกอล์ฟในบ้านเกิดเป็นหนแรกในอีก 2 ปีข้างหน้า แต่ก็ยังมีคู่แข่งโปรไฟล์ดีอย่าง เดวิส เลิฟ เดอะ เธิร์ด ที่มานั่งรองกัปตันในปีนี้ แต่มีดีกรีเคยเป็นกัปตันของทีม ไรเดอร์ คัพ ปี 2012 มาแล้ว

อายุ 45 ปี ตัวเลขมงคล - การก้าวมารับตำแหน่งกัปตันทีมกอล์ฟมะกันอันทรงเกียรติ ในช่วงอายุระหว่าง 40-44 ปี อาจยังดูไม่เหมาะสมเนื่องจากยังอ่อนพรรษาไปเล็กน้อย ทว่าเมื่อก้าวเข้าสู่วัย 45ปี ว่ากันว่าถือเป็นช่วงที่พร้อมสำหรับการรับบทบาทผู้นำที่สุด งานนี้ทำให้ชื่อของ สตีฟ สตริคเกอร์ อดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ ที่เคยติดทีม 5 ครั้ง แม้ยังไม่มีประสบการณ์กัปตันแต่ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจทีเดียว ขณะที่ เดวิด ทอม ครองแชมป์มาแล้ว 3 สมัยในวัย 46 ปี น่าจะร่วมอยู่ในแคนดิเดตก๊วนนี้ด้วย แต่ถ้าแฟนกอล์ฟสหรัฐฯ อยากเห็นบิ๊กเซอร์ไพรซ์ ฟิล มิคเคลสัน ที่รับใช้ทีมมากที่สุด 10 สมัยกำลังจะมีอายุครบ 45 ปี ในปี 2015 พอดี ดังนั้นการควบตำแหน่งกัปตัน-ผู้เล่นไปพร้อมๆ กันคงน่าสนใจไม่เบา

จากแชมเปียนส์ ทัวร์ - คัพเพิลส์ คือตัวอย่างที่ดีสำหรับการเลือกกัปตันทีมที่มาจากทัวร์ของบรรดาก้านเหล็กระดับซีเนียร์อย่าง แชมเปียนส์ ทัวร์ เขาพาทีมคว้าแชมป์ได้ถึง 3 สมัยซ้อน และหากจะหาทายาทรุ่นต่อไปน่าจะเป็น เคนนี เพอร์รี ที่เคยเล่นให้ทีม 4 สมัย หรือ ทอม เลชแมน ที่เคยติดทีม 3 ครั้งแถมยังแวะเวียนไปรับบทกัปตันของทีมไรเดอร์ คัพ ชุดสู้กับทีมยุโรป ในปี 2006 มาแล้ว โดยปัจจุบันผู้เล่นเหล่านี้ยังโชว์ลีลาสวิงอยู่ใน แชมเปียนส์ ทัวร์ กันทั้งสิ้น

ผันตัวจากกัปตันทีมไรเดอร์ คัพ - ตลอด 20 ปี ที่ผ่านมา โปรกอล์ฟสหรัฐฯ มากมายได้โอกาสในการแสดงฝีมือในบทบาทกัปตันทีมไรเดอร์ คัพ ซึ่งนอกจาก เดวิส เลิฟ เดอะ เธิร์ด กับ ทอม เลชแมน ที่กล่าวมา ยังมีชื่อขอ พอล อซินเกอร์, เบน เครนชอว์, ทอม เคท และ คอเรย์ พาวิน แต่จากชื่อที่ไล่เรียงมา ไมค์ แม็คอัลลิสเตอร์ เชื่อว่า เครนชอว์ ดูจะมีภาวะของการเป็นผู้นำมากกว่าเพื่อน เหมาะกับการพาเหล่าโปรกอล์ฟเดินทางไปแดนกิมจิเพื่อป้องกันแชมป์มากที่สุด

แนวคิดใช้ซ้ำแบบไรเดอร์ คัพ - ในเมื่อสมาคมกอล์ฟอาชีพแห่งอเมริกา กล้าตัดสินใจเลือกให้ ทอม วัตสัน ที่เคยรับหน้าที่เป็นกัปตันทีมไรเดอร์ คัพ มะกันมาแล้วตั้งแต่สมัยปี 1993 กลับมารับงานประชันวงสวิงกับทีมยุโรปอีกครั้งที่สกอตแลนด์ ในปี 2014 ก็ถึงเวลาที่ เพรสซิเดนท์ส คัพ ก็ควรจะใช้แนวทางเดียวกันและลองเชิญ แจ็ค นิคคลอส ตำนานก้านเหล็กชาวเมืองลุงแซมเจ้าของแชมป์เมเจอร์สูงสุด 18 รายการ ที่เคยสวมบทเป็นกัปตันมานานถึง 4 สมัย ก่อนมอบต่อให้กับ คัพเพิลส์ จนถึงปัจุบัน รีเทิร์นอีกครั้งซึ่งบางทีการกลับมาสู่ความคุ้นเคยเป็นสมัยที่ 5 อาจเรียกเสียงฮือฮาและความน่าสนใจให้กับแฟนกอล์ฟทั่วโลกได้ไม่น้อยทีเดียว แม้ว่าหลายฝ่ายจะมองว่าโอกาสที่ “คุณปู่หมีทองคำ” จะกลับมาแถบเป็นไปไม่ได้ก็ตาม

เรื่องโดย : ปภังกรณ์ นิลวรกุล
มิคเคลสัน เข้าเกณฆ์อายุ 45 ปี พอดี
“ปูแจ็ค” คงกลับมาลำบาก
เดวิส เลิฟ เดอะ เธิร์ด เป็นรองกัปตันปีนี้
สหรัฐฯ ลุ้นแชมป์ 6 สมัยติดที่เกาหลีใต้
กำลังโหลดความคิดเห็น