xs
xsm
sm
md
lg

เมื่อต้องเปิดเกมเป็นคนแรก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เพื่อนๆเคยรู้สึกถึงความกดดัน จากการที่ต้อง ทีออฟ เป็นคนแรกไหม?

คุณเชื่อเรื่องผลการไดร์ฟครั้งแรกจะเป็นตัวกำหนดความโชคดี โชคร้ายของเกมในวันนั้นหรือไม่?

คุณเคยรู้สึกเกร็ง เพราะคิดว่าผู้คนกำลังจ้องมองการทีออฟครั้งแรกของคุณใช่ไหม?

ความมุ่งมั่นจะต้องเปิดเกมให้ดีทำให้คุณกำกริป แน่นไปโดยไม่รู้ตัวหรือเปล่า?

ภาพความล้มเหลวในอดีต ตามมาหลอกหลอนขณะจรดลูกใช่หรือไม่?

ถ้าเพื่อนๆมีอาการดังกล่าวมาเรียนรู้ การเอาชนะความวิตกกังวลเมื่อต้องทีออฟเป็นคนแรกกันดีกว่า

การทีออฟหลุมสำคัญอาจทำให้การทำงานของระบบประสาทของคุณทำงานผิดปกติได้ จิโอ วาเลนซ์เต ผู้สำเร็จปริญญาเอก การศึกษาจิตวิทยา และที่ปรึกษาจิตวิทยาของ จัสติน โรส และ แมท คูซาร์ รวมทั้งนักกอล์ฟอีกหลายคน จะมาให้คำแนะนำวิธีทำผลงานให้ได้ดีภายใต้ความกดดัน

1. เปลี่ยนคำถามของคุณเสียใหม่ เหมือนการทำงานของ เสริช-เอ็นจิน หากคุณถามคำถามกับตัวเอง สมองก็จะให้คำตอบออกมา เช่น หากถามว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากตีลูกสไลซ นี่จะเป็นการเพิ่มความวิตกกังวลให้มากขึ้น ผมบอกกับนักกอล์ฟของผมว่า "ให้ถามคำถามที่ทำให้จิตใจสงบลง เช่น เราจะเล็งไปที่ตรงไหน?" อย่างที่ สจ๊วต แอพเฟิลบี ใช้วิธีการนี้ และสามารถทำสกอร์ 59 ในรายการ กรีน-ไบร์เออร์ คลาสสิก ปี2010

2. เปลี่ยนระบบการตีความของระบบประสาทเสียใหม่ ศาสตราจารย์ อัลเบิร์ต แมนดูรา แห่งสแตมฟอร์ด บอกว่า ความตื่นเต้นที่สร้างความกระตือรือร้นหรือสร้างความตื่นกลัวนั้น แตกต่างกัน ตรงที่การตีความของระบบประสาท จำไว้ว่าคุณไม่ได้วิตกกังวลคุณเพียงแค่ตื่นเต้นเท่านั้น แมท คูซาร์ ใช้ทิปนี้เมื่อตอนเอาชนะรายการ เดอะ เพลเยอร์ส แชมเปียนชิป ปี 2012

3. ลดความเสียหาย ต้องยอมรับว่าความวิตกกังวลนั้น ส่งผลเสียต่อคุณภาพการไดร์ฟของคุณ ดังนั้นคุณต้องปรับกลยุทธ ในการเล่นเพื่อชดเชยความผิดพลาดที่เกิดขึ้นแล้วให้มากที่สุด ซึ่ง ฌอน โอแฮร์ ทำเช่นนี้แล้วชนะการแข่งขัน แคนนาเดียน โอเพ่น ปี 2011

4. จับกริปให้หลวมที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้ แต่ยังคงความมั่นคงไว้อยู่ ซึ่งความวิตกกังวลจะทำให้คุณจับกริปแน่นยิ่งขึ้น ให้มุ่งสมาธิไปที่การตีให้จบลง ซึ่ง จัสติน โรส ใช้วิธีนี้แล้วชนะรายการ เมมโมเรียล ปี 2010

เพื่อนๆเห็นแล้วใช่ไหมครับว่าเรามีวิธีที่จะขจัดความวิตกกังวล หรือความตื่นกลัวในการที่จะต้องโชว์วงสวิงเป็นคนแรกได้อย่างน้อยก็ 3-4 วิธี ที่กล่าวมานี้ลองนำไปใช้ดูนะครับ เราจะได้เดินทะลุกำแพงที่ไม่ได้มีอยู่จริงๆเลย เพียงแต่เราสร้างขึ้นมาเองลมๆแล้งๆ เท่านั้นเอง
กำลังโหลดความคิดเห็น