xs
xsm
sm
md
lg

“ยี” โดดประชุม, ฝ่ายค้านกลับลำไม่โหวตเลือกตั้ง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นายชัย ชิดชอบ กรรมาธิการการปกครอง เรียกชี้แจง
108 สโมสรสมาชิก กลับลำไม่จัดการประชุมโหวตเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยคนใหม่เอง หลังกรมการปกครองและการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ให้ความชัดเจนในเรื่องใบมอบอำนาจและการถ่ายทอดสดในการประชุมขอมติรับร่างข้อบังคับฉบับใหม่ของสมาคมฯในวันที่ 9 สิงหาคมนี้ ขณะที่ “บิ๊กหนุ่ม” นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ยันวันดังกล่าวจะเดินทางไปด้วยตนเอง

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ที่ผ่านมา ณ อาคารรัฐสภา 2 เวลา 10.00 น. นายชัย ชิดชอบ ประธานคณะกรรมาธิการ การปกครอง สภาผู้แทนราษฎร ได้เรียก นายสุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, นายชวน ศิรินันท์พร อธิบดีกรมการปกครอง และนายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่ง เข้าชี้แจง ตามที่นายณฐภณ ปัญญาคณานุกูล ประธานสโมสรพัทยา เอฟซี ได้ร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการเกี่ยวกับการปฏิบัติ และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในการจัดประชุมใหญ่เพื่อเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลฯ ภายหลังจากครบวาระการดำรงตำแหน่งตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2556

แต่ทั้งนี้ นายวรวีร์ ได้มีหนังสือถึงคณะกรรมาธิการ แจ้งว่าไม่สามารถมาร่วมประชุมได้เนื่องจากติดภารกิจสำคัญ และขอให้ประสานงานเพื่อกำหนดวันนัดหมายต่อไป รวมถึงนายชวน ที่มอบหมายให้ นายอภิชาต เทียวพานิช รองอธิบดีกรมการปกครอง เข้าประชุมแทน ขณะที่ฝ่ายผู้ร้องเรียน มี นายวิรัช ชาญพานิชย์ ผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลฯ พร้อมด้วย นายอดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ เข้าชี้แจง

สำหรับการประชุมหารือในครั้งนี้กินเวลากว่า 5 ชั่วโมง โดยฝ่ายร้องเรียนได้เสนอปัญหาต่อทางคณะกรรมาธิการ สรุปประเด็นสำคัญได้คือ 1.ต้องการให้ทาง กกท.เข้ามาตรวจสอบเรื่องใบมอบอำนาจของสโมสรสมาชิกที่จะใช้ในการโหวตรับรองร่างข้อบังคับฉบับใหม่ของสมาคมฟุตบอลฯในวันที่ 9 สิงหาคม 2556 2.เสนอให้วันดังกล่าวมีการจัดการถ่ายทอดสดและใช้สถานที่ที่เป็นกลางอาทิที่สำนักงาน กกท.เพื่อความโปร่งใส 3.สอบถามถึงสิทธิในการโหวตรับรองของสภากรรมการสมาคมฟุตบอลฯ และ 4.ขอความมั่นใจว่าในวันดังกล่าวจะไม่มีการใช้อุบายพลิกแพลง

โดย นายกนกพันธุ์ ได้เผยว่า ทาง กกท.จะยังคงดำเนินตามกรอบเวลาที่กำหนดออกมา หากวันที่ 9 สิงหาคม มีมติโหวตรับรองไม่ถึง 2 ใน 3 ทาง กกท.จะสั่งให้สมาคมฯจัดการเลือกตั้งในวันที่ 24 สิงหาคม ด้วยข้อบังคับเดิมทันที หากไม่ปฏิบัติตามก็จะนำเรื่องเข้าบอร์ดพิจารณา ในส่วนใบมอบอำนาจนั้น กกท.ระบุแค่ว่าต้องเป็นลายลักษณ์อักษรเท่านั้น ซึ่งหากทางสมาคมฯทำเกินเลยกว่านั้นถือว่าผิด สำหรับจำนวนสโมสรที่มีสิทธิ์โหวตตามข้อบังคับเดิมคือ 182 เสียง และสภากรรมการของสมาคมฯ 19 คน ยังมีสิทธิ์อยู่เช่นกัน

ขณะที่เรื่องการถ่ายทอดสดนั้น แม้ทุกฝ่ายในที่ประชุมได้เห็นชอบด้วย แต่ทั้งนี้ทาง กกท.ไม่มีอำนาจในการสั่งการ ทำได้แค่ขอความร่วมมือไปที่สมาคมฯให้ร่วมดำเนินการ โดยค่าใช้จ่ายต่างๆ ทาง กกท.ไม่มีปัญหา และทั้งนี้วันดังกล่าวตนจะเดินทางไปด้วยตนเองเนื่องจากจะมีอำนาจในการสั่งการได้มากกว่าผู้สังเกตการณ์

พร้อมกันนี้ทางฝั่งของกรมการปกครอง ดร.อลงกต วรกี ผอ.ส่วนรักษาความสงบเรียบร้อย 2 ได้กล่าวว่า หากวันดังกล่าวถึงแม้จะมีมติรับรอง แต่หากมีการกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมาย ทางกรมการปกครองก็จะยุติการจดทะเบียนทันที แต่ทั้งนี้ทางฝ่ายตนไม่มีอำนาจในการเข้าไปตรวจสอบ สมาชิกของสมาคมฯต้องนำไปร้องเรียนต่อศาลเอง

ขณะที่ฝ่ายค้าน นายวิรัช ได้กล่าวหลังการประชุมว่า เป็นเรื่องที่ดีที่ทุกฝ่ายให้ความสำคัญและมีความมั่นใจให้กับตนมากขึ้น ดังนั้นในวันที่ 8 สิงหาคม จากเดิมที่ทาง 108 สโมสรจะจัดการโหวตเลือกตั้งนายกสมาคมฯคนใหม่เองนั้น ก็จะยกเลิกไป เหลือเพียงแค่พบปะหารือกันธรรมดาเท่านั้น และจะเข้าร่วมรับรองมติในวันที่ 9 สิงหาคม โดยจะทำหนังสือยืนยันแสดงความเป็นตัวตนของทั้ง 108 สโมสรต่อทาง กกท.พิจารณาในเบื้องต้นว่ามีสิทธิถูกต้อง พร้อมยื่นหนังสือขอให้มีการถ่ายทอดสดเช่นกัน
บิ๊กก๊อง เปลี่ยนแผนไม่โหวตวันที่ 8 ส.ค.
กำลังโหลดความคิดเห็น