xs
xsm
sm
md
lg

กกท.ให้ “ยี” โหวตธรรมนูญใหม่ แต่ต้องแก้ให้ถูกกฎหมาย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บิ๊กหนุ่ม แจงเอง
นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) มีมติให้ สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เปิดประชุมขอเสียงจากสโมสรสมาชิกโหวตรับรองร่างข้อบังคับของสมาคมฯ ตามธรรมนูญมาตรฐานที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟา) กำหนด ในวันที่ 9 สิงหาคม นี้ได้ แต่ทั้งนี้ต้องแก้ไขให้ไม่ขัดกับกฎหมายไทยเสียก่อน ขณะที่เรื่องที่มี 108 สโมสร ยื่นขอจัดเลือกตั้งเองในวันที่ 8 สิงหาคม นั้นสามารถทำได้เช่นกัน แต่เป็นหน้าที่ของกรมการปกครองว่าจะรับจดทะเบียนหรือไม่

ความคืบหน้ากรณีปัญหาการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลฯคนใหม่ที่ยังไม่ได้ข้อสรุป ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2556 นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการ กกท.พร้อมคณะ ได้เปิดแถลงข่าวถึงผลการพิจารณา หลังจากที่เชิญทางสมาคมฟุตบอลฯเข้าชี้แจงถึงเหตุผลที่ไม่จัดการเลือกตั้งในระยะเวลาที่กำหนด ว่า “รับฟังได้”

โดย “บิ๊กหนุ่ม” กล่าวว่า กกท.เห็นว่าคำชี้แจงของสมาคมฟุตบอลฯ มีเหตุผลจึงมีมติให้ปฏิบัติตามแผนผังที่กำหนด แต่ทั้งนี้ธรรมนูญฟีฟาบางข้ออาจไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญฯ พ.ศ.2550 และอาจขัดต่อประมวลกฎหมายแพ่งและพานิชย์ เช่น การไม่ให้สิทธิ์สโมสรสมาชิกฟ้องร้องต่อศาล และเรื่องการลดจำนวนเสียงโหวตเหลือ 72 เสียง

ดังนั้นระหว่างนี้ให้สมาคมฯ ปรึกษากับ กรมการปกครอง เพื่อแก้ไขไม่ให้ขัดต่อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง จากนั้นให้สมาคมฯ จัดการประชุมใหญ่พิเศษภายในวันที่ 9 สิงหาคม โดยสโมสรต้องลงมติด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 แต่หากที่มีมติไม่รับรอง ทาง กกท.จะออกคำสั่งให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 24 สิงหาคม ทันที

ส่วนกรณีที่ 108 สโมสร จะใช้สิทธิ์จัดการเลือกตั้งเองในวันที่ 8 สิงหาคม นั้น “บิ๊กหนุ่ม” กล่าวว่าสามารถปฏิบัติได้เพราะเป็นสิทธิ์ของสโมสร โดยการเลือกตั้งจะต้องมีจำนวนสโมสรมากกว่ากึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 182 เสียง หากไม่ถึงจะถือว่าไม่มีสิทธิ์เลือกตั้ง ก่อนที่สุดท้ายจะเป็นหน้าที่ของกรมการปกครองว่าจะรับจดทะเบียนหรือไม่

ขณะที่ นายอรรณพ สิงห์โตทอง รองประธานสโมสรชลบุรี เอฟซี ยืนยันว่าวันที่ 8 สิงหาคม นี้ จะดำเนินการจัดการเลือกตั้งตามสิทธิ์ที่สามารถทำได้แน่นอน อย่างไรก็ตามวันที่ 9 สิงหาคม ก็จะเข้าประชุมเช่นกัน โดยยึดการแก้ไขข้อบังคับให้ถูกต้อง หากไม่มีแก้ไขก็ขอแสดงจุดยืดคือ “ไม่รับรอง” แต่หากมีการแก้ไขให้ถูกต้องตามกฎหมายไทย ก็จะ “รับรองมติ”
บังยี แก้หรือไม่แก้ ?
กำลังโหลดความคิดเห็น