xs
xsm
sm
md
lg

กกท.ส่งหนังสือจี้ ส.บอลเลือกตั้งก่อน 16 ก.ค.

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

กกท.ส่งหนังสือเร่ง ส.บอล จัดประชุม
การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ส่งหนังสือถึง สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เร่งดำเนินการจัดประชุมใหญ่พิเศษเพื่อขอมติสโมสรสมาชิกให้มีการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารสมาคมชุดใหม่ให้เสร็จสิ้นก่อน 16 กรกฎาคม 2556 ตามข้อบังคับไทย

ตามหนังสือที่อ้างถึง สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ขอให้การกีฬาแห่งประเทศไทยพิจารณาดำเนินการสนับสนุนหรืออำนวยการให้สมาคมโดยสภากรรมการชุดเดิมปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าสภากรรมการชุดใหม่เข้ามารับมอบหน้าที่ เพื่อให้สภากรรมการชุดเดิมดำเนิการจัดประชุมใหญ่พิเศษของสมาคม ให้สมาชิกของสมาคมมีมติรับรองข้อบังคับของสมาคมฉบับแก้ไขเสียก่อน แล้วจึงดำเนินการจัดการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารสมาคมชุดใหม่ตามที่ฟีฟ่ากำหนด ความละเอียดแจ้งแล้วนั้น การกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พิจารณาแล้วเห็นว่า

1.การจัดประชุมใหญ่พิเศษ แม้สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะแจ้งเหตุผลและความจำเป็นที่ยังไม่สามารถจัดประชุมเพื่อเลือกตั้งนายกสมาคมฯ และแต่งตั้งสภากรรกมารชุดใหม่ตามข้อบังคับสมาคมฯ ข้อ 17.3 ที่กำหนดว่า "เมื่อสภากรรมการจะพ้นตำแหน่ง ให้นายกสมาคมจัดให้มีการประชุมใหญ่พิเศษ เพื่อเลือกตั้งนายกสมาคมและแต่งตั้งสภากรรมการชุดใหม่ ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่พ้นจากตำแหน่ง ในกรณีที่สภากรรมการพ้นจากตำแหน่งตามวาะ ให้มีการประชุมใหญ่ประจำปีเพื่อเลือกตั้งนายกสมาคมฯ และแต่งตั้งกรรมการชุดใหม่ และให้สภากรรมการชุดเดิมปฏบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าสภากรรมการชุดใหม่เข้ารับมอบหน้าที่แล้ว" ก็ตาม แต่เนื่องจาก สภากรรมการของสมาคมฯ ได้พ้นจากตำแหน่งแล้ว(ตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน 2556) สมาคมฯ โดยสภากรรมการต้องดำเนินการตามประมวลฎหมาบแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 86 ที่บัญญัติว่า "คณะกรรมการของสมาคมเป็นผู้ดำเนินการกิจการของสมาคมตามกฎหมายและข้อบังคับ ภายใต้การควบคุมดูแลของที่ประชุมใหญ่" ดังนั้นการกีฬาแห่งประเทศไทยเห็นว่าสภากรรมการสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ สมควรเร่งกำหนดวันประชุมใหญ่พิเศษ เพื่อให้เป้นไปตามข้อบังคับโดยด่วน

2.การแก้ไขข้อบังคับสมาคม คณะกรรมการของสมาคมเป็นผู้ดำเนินกิจการของสมาคมตามกฎหมายและข้อบังคับ ภายใต้การควบคุมของที่ประชุมใหญ่ สมาคมฯ จะต้องพิจารณาถึง

2.1 ขั้นตอนการดำเนินการจัดประชุมเพื่อแก้ไขข้อบังคับ ต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 84 ข้อบังคับของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ข้อบังคับของสมาคม และกฎหมาย เช่น ผู้ดำเนินการประชุม(คณะกรรมการบริหารสมาคมชุดเดิมต้องปฏบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าคณะกรรมการชุดใหม่จะได้รับการจดทะเบียน) ผู้มีสิทธิ์ออกเสียง การลงมติการแก้ไขข้อบังคับ เป็นต้น

2.2 เนื้อหาสาระ ในข้อบังคับสมาคมฯ ฉบับปรับปรุงแก้ไขตามธรรมนูญมาตรฐานที่ฟีฟ่าจะต้องไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 พระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2528 ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ข้อบังคับการกีฬาแห่งประเทศไทย ฉบับที่6 ว่าด้วยการควบคุมสมาคมฯ และข้อบังคับสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและดำเนินการให้เป้นไปตามกฎหมายโดยด่วนต่อไป

ขอแสดงความนับถือ
นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย

กำลังโหลดความคิดเห็น