xs
xsm
sm
md
lg

“ภูเก็ต” อ้าแขนรับ F1 แต่ประชาชนต้องมาก่อน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เอฟวันเมืองไทย ยังหาที่แข่งไม่ได้
ASTV ผู้จัดการรายวัน – กลายเป็นปัญหาสำคัญของคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ฟอร์มูลา วัน ในเมืองไทยไปเสียแล้ว หลังพื้นที่บนถนนราชดำเนิน ที่เตรียมเนรมิตให้เป็นสังเวียนจัดซิ่งรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกในปี 2015 ตามแผนที่วางไว้ ถูกนักวิชาการและประชาชนที่พักอาศัยอยู่บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ รวมถึงชุมชนภายในเขตพระนครลุกฮือออกมาคัดค้านอย่างหนักชนิดเล่นเอาคณะทำงานถึงกับมืดแปดด้านจนต้องเริ่มมองหาทำเลใหม่ โดยหนึ่งในตัวเลือกคือจังหวัดภูเก็ต ที่ถือว่ามีชื่อเสียงระดับโลกเป็นที่รู้จักน่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

การแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก ที่ประเทศไทยยื่นเสนอตัวกับทางสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) เป็นเจ้าภาพในปี 2015 ถือเป็นประเด็นร้อนที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงมากที่สุดในรอบเดือนที่ผ่านมา โดยหัวข้อสำคัญอยู่ที่การเสนอพื้นที่บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์เป็นสถานที่รองรับ ซึ่งหลังมีการเปิดเผยจากฝ่ายจัดการแข่งขัน ก็ทำให้บรรดาประชาชนที่พักอาศัยและทำมาหากินอยู่ในละแวกดังกล่าวออกมาต่อต้านพร้อมแสดงความเห็นว่าเป็นการทำลายโบราณสถานสำคัญ ซึ่งถือเป็นทรัพย์สมบัติของชาติที่อยู่บริเวณนั้นให้เกิดความเสียหาย รวมถึงต้องใช้งบประมาณร่วมพันล้านปรับปรุงถนนที่ใช้แข่งเพียงแค่ครั้งเดียว

นอกจากนี้หลังตรวจสอบประกาศในราชกิจจานุเบกษา บังคับใช้กฎกระทรวงผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2556 เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ระบุว่าไว้ห้ามจัดกิจกรรมแข่งรถในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ ส่งผลให้ นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งถือเป็นหัวหน้าทีมงานผู้รับผิดชอบ ต้องล้มโปรเจกต์นี้ไปโดยปริยาย ซึ่งเมื่อแผนที่วางไว้เป็นหมัน ทำให้คณะกรรมการเอฟวันในไทยต้องขุดแผนสำรองออกมาใช้ คือการจัดการแข่งขันบนพื้นที่ต่างจังหวัด เพื่อโน้มน้าวใจ เอฟไอเอ โดยใช้ทัศนียภาพของธรรมชาติเป็นจุดขายแทนแสงสีเสียงโบราณสถานกลางกรุง

ทันทีที่ “บิ๊กหนุ่ม” ออกมาโยนหินถามทางไปยังจังหวัดต่างๆ ล่าสุด ภูเก็ต ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญและทะเลอันสวยงามติดอันดับโลก ก็ออกมาตอบสนองเสียงเรียกร้องของคณะทำงาน เอฟวัน ซึ่งทาง นายสาโรจน์ อังคณาพิลาศ นายกสมาคมกีฬาจังหวัดภูเก็ต เชื่อมั่นว่าพื้นที่รอบจังหวัดสามารถเนรมิตเป็นสังเวียนประลองความเร็วของรถสูตรหนึ่งได้อย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในจังหวัด ซึ่งน่าจะเรียกเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวรวมถึงแฟนๆ ความเร็วได้อย่างมหาศาล

สำหรับ ภูเก็ต แม้เวลานี้ยังไม่มีการระบุพิกัดว่าจะใช้พื้นที่บริเวณใด แต่ถ้าหากได้รับการเห็นชอบจากทาง เอฟไอเอ, คณะกรรมการเอฟวัน รวมถึง เบอร์นี เอ็คเคิลสโตน ผู้ดูแลสิทธิประโยชน์ จะถือเป็นอีกเรซที่น่าสนใจและมีจุดขายที่โดดเด่นต่างจากสนามประเทศอื่นเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากจะเป็นการซิ่งเรียบชายทะเลซึ่งถือว่ายังไม่เคยมีการบรรจุลงในปฏิทิน ฟอร์มูลา วัน มาก่อน เรียกได้ว่าหากมีชาติใดยื่นเสนอตัวพร้อมกับประเทศไทยก็น่าจะต้องทำการบ้านกันหนักพอสมควรในการหาจุดขายใหม่ออกมาสู้

แม้จะเป็นผลดีในแง่ของการดึงดูดเงินในกระเป๋าจากนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศที่เป็นแฟนๆ ของ ฟอร์มูลา วัน อีกทั้งเป็นการประกาศศักดาให้โลกรู้ว่า ประเทศไทย มีศักยภาพในการจัดแข่งขันกีฬาระดับโลก ทว่าอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือความปลอดภัยของผู้คนที่พักอาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว เพราะเป็นการนำพื้นที่สาธารณะมาใช้โดยไม่ได้สร้างสนามใหม่ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการจราจร รวมถึงความคิดเห็นของคนในพื้นที่ ซึ่งแน่นอนว่าย่อมมีผู้ที่ไม่เห็นด้วยเช่นเดียวกับคนบนเกาะรัตนโกสินทร์อย่างแน่นอน

โดย นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ออกมาฝากเตือนไปยังผู้รับผิดชอบในเรื่องนี้ว่า “หากต้องการใช้พื้นที่ในภูเก็ตก็ควรพิจารณาเรื่องของปัจจัยและผลกระทบต่างๆ ที่ชาวบ้านจะได้รับในช่วงเวลาเตรียมงานและจัดแข่งขัน อาทิ มาตรการความปลอดภัยที่ต้องมีประสิทธิภาพเต็มร้อย, การป้องกันมลภาวะทางเสียง, การเดินทางสัญจรไปมาของคนในพื้นที่ พร้อมกันนี้ยังระบุให้หน่วยงานทุกภาคส่วนรับฟังความเห็นของประชาชนด้วย”

ซึ่งหากไม่มีข้อผิดพลาด งานนี้แฟน เอฟวัน ชาวไทยที่ใฝ่ฝันรอชมการแข่งขันบนแผ่นดินเกิดก็จะได้สมหวังกันเสียที แต่หากถูกคัดค้านอีก เห็นที ฟอร์มูลา วัน ในเมืองไทยอาจกลายเป็นแค่โปรเจกต์ขายฝันที่ไม่มีทางเกิดขึ้นจริงอีกเลย
ผู้คนรวมหัวคัดค้านแผนซิ่งที่ราชดำเนิน
บิ๊กหนุ่ม และคณะต้องหาพื้นที่ใหม่
ภูเก็ต พร้อมรับหน้าเสื่อ
กำลังโหลดความคิดเห็น