xs
xsm
sm
md
lg

“ฟรีเอเยนต์” NBA ต้องสอยลุ้นแชมป์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“ซีพีทรี” การ์ดลีลา
เอเยนซี - ศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ฤดูกาล 2012/13 เพิ่งปิดฉากไปพร้อมกับการป้องกันแชมป์สำเร็จของ ไมอามี ฮีต ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม ตลาดย้ายทีมเตรียมเปิดทำการ "บลีชเชอร์ รีพอร์ต" (bleacherreport) สื่อดังแดนมะกันจึงนำ “ฟรีเอเยนต์” มาแนะนำทั้ง 30 ทีม ให้ได้ล่าตัวมาลุ้นเกียรติยศต่อไป

ฟรีเอเยนต์ “เกรด พรีเมียม”

คริส พอล (พอยน์ต การ์ด) - แอลเอ คลิปเปอร์ส ได้เซ็น ด็อกซ์ ริเวอร์ส มาจาก บอสตัน เซลติกส์ เพื่อกุมบังเหียนแทน วินนี เดล เนโกร ทำให้โอกาสที่ “ซีพีทรี” จะต่อสัญญายาว 5 ปี รับทรัพย์เต็มมูลค่าสูงยิ่ง อย่างไรตาม หากต้นสังกัดไม่เสริมตัวช่วยนอกเหนือจากที่มีอยู่แค่ เบล็ค กริฟฟิน ก็มีโอกาสที่ พอล จะทดสอบตลาดฟรีเอเยนต์ พกเอาสถิติค่าเฉลี่ย 16.9 แต้ม 9.7 แอสซิสต์ ไปช่วยทีมใหม่ล่า “แลร์รี โอไบรอัน โทรฟี” ก็เป็นได้

ดไวท์ ฮาวเวิร์ด (เซ็นเตอร์) - หลังจบซีซัน ข่าวคราวที่ “ซูเปอร์แมน” จะปักหลักกับ แอลเอ เลเกอร์ส โดนกลบมิดจากกระแสผละถิ่นสเตเปิล เซ็นเตอร์ ค่อนข้างแน่จากที่มีปัญหาคาใจกับ โคบี ไบรอันท์ โดยมี ฮุสตัน ร็อคเกตส์, ดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์, แอตแลนตา ฮอว์คส และ คลิปเปอร์ส สนใจอยู่ ถึงแม้ ฮาวเวิร์ด ประสบปัญหาเจ็บหลังในปีที่ผ่านมา ทว่าค่าเฉลี่ย 17.1 แต้ม ชู้ตฟิลด์โกลลง 57.8 เปอร์เซ็นต์ นี่คือ “จิ๊กซอว์” สู่แชมป์ดีๆ นี่เอง

จอช สมิธ (พาวเวอร์ ฟอร์เวิร์ด) - การที่ ฮอว์คส ไม่เร่งต่อสัญญากับ สมิธ คงเป็นเพราะอยากได้ “ซูเปอร์สตาร์” เข้ามาเปลี่ยนแฟรนไชส์ชนิดทันท่วงที ในทางตรงกันข้าม แอตแลนตา อาจเป็นบ้านหลังเล็กเกินไปแล้วสำหรับฟอร์เวิร์ดวัย 27 ปี ซึ่งแข็งแกร่งวงในทั้งรุก-รับ ทำเฉลี่ย 17.5 แต้ม 8.4 รีบาวนด์ กับอีก 1.8 บล็อก ต่อเกม เรียกว่าหากหลุดเข้าตลาดฟรีเอเยนต์ รับรองว่าทีมที่มีกำลังปรี่เข้าจีบ ชนิดที่เรียกว่า “หัวกระไดไม่แห้ง” แน่นอน

เสริมพลัง “ความเก๋า”

เดวิด เวสต์ (พาวเวอร์ ฟอร์เวิร์ด) - ใส่ทั้งหัวใจและจิตวิญญาณลงไปช่วย อินเดียนา เพเซอร์ส เข้าชิงแชมป์สายตะวันออก น่าเสียดายพ่าย ฮีต เกมฎีกา แม้อายุ 32 ปี แต่ เวสต์ รักษาสภาพร่างกายได้ดีเยี่ยม ไม่หวั่นกับการกระโจนขึ้นสแลมห่วง หรือกางแผงอกรับการกระแทกกระทั้นเข้ามาของคู่แข่ง ผลงานระดับ 17.1 แต้ม 7.7 รีบาวนด์ ถือเป็นกลจักรสำคัญในการลุ้นแชมป์ก็ว่าได้ หากทีมใดได้ตัวไป ซึ่ง เพเซอร์ส คงไม่ยอมปล่อยตัวไปง่ายๆ

มานู จิโนบิลี (ชู้ตติ้ง การ์ด) - หมดสัญญากับ ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส พอดี ด้วยความช้ำชอกจากรอบชิงปีนี้ อาจทำให้มือปืนอาร์เจนไตน์ เลือกรีไทร์ ด้วยอายุ 35 ปี กอปรกับคงไม่ได้ค่าจ้างระดับ 14 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 420 ล้านบาท) เหมือนซีซันที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี หากทีมใดต้องการตัวประสบการณ์ทำเฉลี่ย 11.8 แต้ม 4.6 แอสซิสต์ และเผอิญเป็นทีมระดับลุ้นแชมป์ด้วยแล้ว ค่าเหนื่อยเชื่อว่าพอคุยกันได้

ของดี “ราคาถูก”

คริส แอนเดอร์เซน (พาวเวอร์ ฟอร์เวิร์ด) - จากที่เซ็นสัญญา 10 วัน จนได้อยู่โยงถึงจบซีซัน โดยมีค่าเหนื่อยเพียง 5.4 แสนเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 16.2 ล้านบาท) “เบิร์ดแมน” ตอบแทนทุกความไว้วางใจด้วยการพา ฮีต กวาดชัย 27 เกมติดในฤดูกาลปกติ ด้วยเกมรับตลอดจนการรีบาวนด์เฉลี่ย 3.8 ครั้ง ต่อการลงสนาม 15 นาที แถมยิงฟิลด์โกลระดับ 80 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ต้นสังกัดป้องกันแชมป์เอาไว้ได้ ดังนั้นคงมีทีมเห็นความสำคัญของ แอนเดอร์เซน ไม่น้อย

คริส เคแมน (เซ็นเตอร์) - อายุ 31 ปี ยังโลดแล่นใน NBA ได้สบาย หากยัดห่วงทีมชาติเยอรมนียังรักษาสภาพร่างกายได้ดีเช่นนี้ ซีซันก่อนปักหลักใต้แป้นให้ แมฟเวอร์ริกส์ 66 เกม เฉลี่ย 10.6 แต้ม 5.6 รีบาวนด์ ด้วยความสามารถเรื่องเกมรับและการบล็อก ค่าจ้าง 8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 240 ล้านบาท) ถือว่าคุ้มค่าใช้ได้ ทว่าหากมีบิ๊กทีมหยิบยื่นโอกาสเข้ามา เคแมน ไม่มีปัญหาสำหรับการยอมลดค่าเหนื่อยเพื่อโอกาสสัมผัสแชมป์ NBA
“ซูเปอร์แมน” ย้ายแน่
“สมิธ” แกร่งวงใน
“จิโนบิลี” ทั้งแม่นทั้งเก๋า
“เบิร์ดแมน” สยายปีก
กำลังโหลดความคิดเห็น