xs
xsm
sm
md
lg

“จอมเตะไทย” เจ๋งคว้าสมาคมดีเด่นเอเชีย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สมาคมดีเด่นของเอเชีย
“บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ได้รับรางวัลสมาคมเทควันโดดีเด่นแห่งเอเชีย หลัง 45 ชาติ สมาชิกพร้อมใจร่วมโหวตให้ ขณะที่ โค้ชเช ยอง ซอก คว้าผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม ในการประชุมใหญ่ สหพันธ์เทควันโดแห่งเอเชีย ที่ผ่านมา ที่ประเทศอินโดนีเซีย

ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ รองประธานสหพันธ์เทควันโดแห่งเอเชีย ในฐานะนายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่สหพันธ์เทควันโดแห่งเอเชีย ได้จัดให้มีการประชุมใหญ่สามัญประจำปีขึ้นมา ช่วงการแข่งขันเทควันโดเยาวชนชิงแชมป์เอชีย หรือ “เอเชี่ยน จูเนียร์ เทควันโด แชมเปียนชิป 2013” อายุไม่เกิน 17 ปี ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยมี ดร.ได ซุน ลี ประธานสหพันธ์เทควันโดแห่งเอเชีย เป็นประธาน มีชาติสมาชิกทั้ง 45 ประเทศเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน เพื่อหาแนวทางการพัฒนาบูรณาการกีฬาชนิดนี้ให้เป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลกมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการให้ความช่วยเหลือชาติต่างๆ ที่ยังไม่พัฒนา เพื่อต้องการให้มีศักยภาพเท่าเทียมกัน ตลอดจนรับฟังความคิดเห็นและปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามในช่วงท้ายของการประชุมดังกล่าวในวาระอื่นๆ ที่ประชุมได้มีการพิจารณารางวัลอันทรงเกียรติของเอเชียขึ้นมาเป็นครั้งแรก จากการโหวตของชาติสมาชิกทั้ง 45 ประเทศ หลังบอร์ดบริหารได้มีการประชุมร่วมกันมาตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว ที่กรุงโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม เพื่อต้องการสร้างแรงบันดาลใจให้กับชาติสมาชิกได้นำไปเป็นแบบอย่างที่ดีต่อไป ประกอบด้วย 5 รางวัล คือ สมาคมเทควันโดดีเด่นแห่งเอเชีย, ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย, นักกีฬาหญิงยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย, นักกีฬาชายยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย และ ผู้ตัดสินดีเด่นแห่งเอเชีย (ชาย-หญิง) ซึ่งมีคณะกรรมการพิจารณาฝ่ายต่างๆ ร่วมเป็นผู้ตัดสินใจในครั้งนี้

ปรากฏว่า สมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย ได้รับการพิจารณาเป็น สมาคมเทควันโดดีเด่นแห่งเอเชีย ขณะที่ “จอมเฮี้ยบ” เช ยอง ซอก เฮดโค้ชทีมชาติไทยชาวเกาหลีใต้ ได้รับรางวัลผู้ฝึกสอนดีเด่นแห่งเอเชียในปีนี้ โดยคณะกรรมการที่พิจารณาให้เหตุผลว่า สมาคมเทควันโดไทย มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วง 10 ปีหลัง จากผลงานเมื่อสมัยก่อนอยู่ที่อันดับ 70-80 ของโลก แม้ว่าจะไม่ได้เหรียญทองในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ล่าสุดที่อังกฤษก็ตามที แต่โอลิมปิก 3 ครั้งที่ผ่านมา ทั้ง เอเธนส์เกมส์ปี 2004, ปักกิ่งเกมส์ปี 2008 ที่จีน และ ลอนดอนเกมส์ปี 2012 ที่อังกฤษ นักเทควันโดไทยสร้างผลงานคว้าเหรียญรางวัลกลับมาได้ตลอด อีกทั้งในการแข่งขันระดับนานาชาติไล่ตั้งแต่กีฬา ซีเกมส์, เอเชี่ยนเกมส์, ม.โลก, เวิลด์แชมเปียนชิป และ ชิงแชมป์โลก เด็กไทยคว้าเหรียญทองมาหมดแล้ว จนก้าวขึ้นมาอยู่ท็อป 1 ใน 5 ของโลก นี่ยังไม่รวมถึงรายการรับเชิญต่างๆ อีกมากมายที่เป็นประจักษ์แก่สายตา บ่งบอกให้ทุกคนเห็นว่า สมาคมเทควันโดไทยมีการทุ่มเทเอาใจใส่และบริหารจัดการที่ดีโปร่งใสแค่ไหน แถมยังได้รับความร่วมมือที่ดีจากทุกภาคส่วนภายในประเทศ จนทุกอย่างขับเคลื่อนไปด้วยดีช่วงในที่ผ่านมา จึงสมควรได้รับรางวัลดังกล่าวแล้ว

ขณะที่ในส่วนของ โค้ช เช ยอง ซอก นั้น คณะกรรมการให้เหตุผลว่า ที่ผ่านมา โค้ชเช ได้เข้ามายกระดับมาตรฐานวงการเทควันโดไทยให้สูงขึ้น จากเมื่อก่อนไม่มีใครสนใจ หรือ เหลียวมองเลย จนเวลานี้ได้ก้าวขึ้นมาเป็นแถวหน้าของโลกในเวลาอันพอสมควร หากเปรียบเทียบกับหลายประเทศที่เจริญเติบโตมาก่อน นักเทควันโดไทยแซงหน้าไปหมดแล้ว ย่อมแสดงให้ทุกคนและโค้ชอาชีพเดียวกันได้เห็นว่า โค้ชเช ได้ทุ่มเทเอาใจใส่นักกีฬามากน้อยแค่ไหน เพราะกีฬาชนิดนี้ไม่ใช่แค่ตัวนักกีฬาอย่างเดียวที่ตั้งใจอดทนฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ จนเก่งกาจ แต่โค้ชก็มีส่วนร่วมมิใช่น้อยในการอยู่เบื้องหลังความสำเร็จ ที่สำคัญไปกว่านั้น โค้ชเช ยังเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับโค้ชทั่วโลก โดยเฉพาะอุปนิสัยใจคอที่ดีอ่อนน้อมถ่อมตน วางตัวเป็นแบบอย่างที่ดีทั้งในและนอกสนาม ไม่เคยมีเรื่องเสื่อมเสียในด้านลบ แถมผลงานที่ผ่านมาการันตีคุณภาพ ยิ่งครั้งเป็นโค้ชตัวแทนเอเชีย ไปแข่งขันกับ นักกีฬาทวีปยุโรป ที่รัสเซีย โค้ชเช ก็สามารถคว้าชัยชนะมาได้ทั้งหมด จึงได้รับการพิจารณาในครั้งนี้เป็นคนแรกของเอเชีย

“บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ประมุขใหญ่เทควันโดไทย ในฐานะรองประธานสหพันธ์เทควันโดแห่งเอเชีย ยังกล่าวอีกว่า ขณะที่รางวัลนักกีฬาหญิงยอดเยี่ยม ตกเป็นของ หวู จิง หยู นักเทควันโดเบอร์ 1 ของโลกในรุ่นฟินเวตชาวจีน ที่คว้ารางวัลรายการสำคัญของโลกทั้ง โอลิมปิก, ชิงแชมป์โลก ฯลฯ มาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน แถมยังเป็นนักกีฬาที่มีระเบียบวินัยและความประพฤติดี ส่วนนักกีฬาชายยอดเยี่ยม ตกเป็นของ เกาหลีใต้ และ ผู้ตัดสินดีเด่นเป็นของ มาเก๊า และ เวียดนาม ส่วนตัวถือว่า นี่คือรางวัลอันทรงเกียรติอันยิ่งใหญ่ในการทุ่มเทตั้งใจทำงาน จนสหพันธ์ฯและชาติสมาชิกเอเชียให้การยอมรับเป็นครั้งแรก จากนี้ไปคงจะพยายามรักษามาตรฐานทั้งผลงานตัวนักกีฬาและการบริหารจัดการต่างๆให้ดียิ่งขึ้นไป เพื่อให้สมกับที่ทุกคนได้ไว้วางใจในครั้งนี้

ขณะที่ทัพนักเทควันโดเยาวชนทีมชาติไทย หลังสร้างผลงานด้วยการคว้าอันดับ 3 ของเอเชียในประเภทหญิงมาครองได้อย่างยิ่งใหญ่ ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่สนามบินสุวรรณภูมิ นักกีฬาทั้งหมด 12 ชีวิต ภายใต้การนำของ “บิ๊กจุ๊บ” นายรัฐพล ภักดีภูมิ ผู้จัดการเทควันโดทีมชาติไทย, โค้ช คิม แจ วู หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย และ “เจ้าแม็ก” ชัชวาล ขาวละออ สตาฟฟ์โค้ชทีมชาติ ได้เดินทางมาถึงเมืองไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยเที่ยวบิน ทีจี 434 โดยมี นายสาโมทย์ วีรานุวัตติ์ เลขาธิการสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทยและสื่อมวลชนจากทุกแขนงคอยให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น
กำลังโหลดความคิดเห็น