xs
xsm
sm
md
lg

"รมต.กีฬา" เตรียมถก "สนุกเกอร์" พ้นการพนัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์
นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมหารือกับรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยและศึกษาธิการ เรื่องการผลักดันให้ตัดสนุกเกอร์หรือบิลเลียด ออกจากบัญชีกีฬาที่ถือเป็นการพนัน ตามพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ.2478

เมื่อเวลา 10.00น.วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน 2556 การประชุมคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา ณ ห้องประชุมคณะกรรมาธิการ หมายเลข 309 ชั้น 3 อาคารรัฐสภา 2 โดยที่ประชุมเสนอข้อสรุปพิจารณาการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับฯพณฯ สมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีนายจรัล จึงยิ่งเรืองรุ่ง ประธานคณะกรรมาธิการกีฬา วุฒิสภา เป็นประธานในที่ประชุม

โดยสาระสำคัญในการประชุมวันนี้คือ สรุปการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับ นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งทางนายจรัลได้กล่าวสรุปว่า "เรื่องแรกที่ได้หารือกับ ฯพณฯ สมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ คือการผลักดันให้ตัดสนุกเกอร์หรือบิลเลียด ออกจากบัญชีกีฬาที่ถือเป็นการพนัน ตามพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ.2478 เนื่องจากกีฬาชนิดนี้ เป็นกีฬาที่ต้องใช้สติ สมาธิ ในการแก้ไขปัญหา การวางแผน รวมถึงการฝึกซ้อม จึงเป็นกีฬาที่เหมาะที่จะนำมาให้นักเรียนได้เล่นในโรงเรียน เพื่อฝึกทักษะดังกล่าว แต่ติดเป็นกีฬาในบัญชีการพนันซึ่งกระทรวงศึกษาธิการห้ามเล่นการพนันในโรงเรียน จึงขอให้ก.ท่องเที่ยวและกีฬา หารือกับ รมต.กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงศึกษาธิการเพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป"

"ทั้งนี้ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รับที่จะไปหารือรัฐมนตรีทั้งสองกระทรวงดังกล่าว เกี่ยวกับการขอตั้งโต๊ะสนุกเกอร์ในโรงเรียน รวมทั้งกีฬาอีกหลายชนิดที่ก้ำกึ่งว่าเป็นการพนันด้วยเนื่องจากเห็นด้วยเช่นกันว่า เป็นกีฬาที่สร้างประโยชน์ทั้งด้านร่างกายและสติปัญญา แต่มนุษย์ที่เป็นคนนำกีฬาไปใช้ในทางที่ผิด หากเราสามารถจัดสภาพแวดล้อมให้เด็กสามารถเล่นกีฬาให้เป็นกีฬาจริงๆ ไม่เกี่ยวข้องกับการพนัน ก็น่าจะเป็นผลดีต่อทุกฝ่าย"

นอกจากนี้ยังได้หารือในประเด็นอื่นๆที่สำคัญ อาทิ การลงนามในข้อตกลงความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและอาร์เจนตินา, ครงสร้างการจัดการแข่งขันกีฬาทั้งภายในประเทศ และกีฬาอาชีพ, การผลักดันกีฬาชักกะเย่อให้เป็นระดับนานาชาติ, งบประมาณด้านการส่งเสริมและสนับสนุนกีฬาของทหารและตำรวจมีน้อย, การส่งเสริมสนับสนุนให้มีการจัดตั้งงบประมาณสนับสนุนกองเชียร์ ที่ไปเชียร์กีฬาในการแข่งขันต่างๆทั้งในและต่างประเทศ และสุดท้ายคือการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าจะยกเรื่องดังกล่าวหารือในสัปดาห์ถัดไป
กำลังโหลดความคิดเห็น