xs
xsm
sm
md
lg

ยังอยากเห็นศึก “สมรักษ์-เจริญทอง” / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

เกิดอาการอารมณ์ค้างกันเล็กๆ สำหรับแฟนของอดีตยอดมวยเมืองใต้อย่าง “เจ้าเป็ด” เจริญทอง เกียรติบ้านช่อง ที่กลับขึ้นสังเวียนอีกครั้งด้วยวัย 45 ปี ในรายการมวยรอบโตโยต้ามาราธอน สนามที่สอง 2 ซึ่งใช้ระบบ 3 ยกชกเป็นรอบๆ ไป ปรากฏว่าเอาชนะนักมวยญี่ปุ่นไปได้ในรอบตัดเชือก ก่อนพ่ายสังขารหมดแรงในรอบชิงกับนักมวยรุ่นหลานจากอิหร่าน ที่รู้ตัวว่าได้เปรียบสภาพร่างกายเดินบี้ไม่หยุดจนอดีตยอดมวยไทยเราได้แต่เต้นหนี ออกอาวุธไม่ไหวแพ้คะแนนไป

ดูกันแล้ว “เจ้าเป็ด” ที่ตอนนี้กลายเป็น “ครูเป็ด” เพราะเปิดโรงเรียนสอนมวยไทย ยังมีลีลาการชกที่แทบจะไม่ผิดกับสมัยรุ่งๆ สปีดการออกแข้งหรือการพลิ้วอาจช้าลงไปบ้างตามวัย รวมทั้งแรงปะทะในจังหวะกอดปล้ำกันก็จะเห็นว่า “เอาไม่ค่อยอยู่” แต่ลีลา จังหวะการเข้าทำหรือการหมุนออก รวมทั้งการเผดียงแข้งและสาดหมัดฟันศอก เจริญทอง ยังทำได้ดีมาก ดูจากรูปร่างและน้ำหนักก็แสดงให้เห็นว่าสภาพร่างกายยังดีอยู่ แต่ที่หมดก็เพราะระบบที่ชกสองไฟต์ในวันเดียวกัน ทำให้ร่างกายฟื้นสภาพไม่ทัน แฟนมวยอาจมองว่าก็เพิ่มมายกเดียวจากหนึ่งไฟต์ 5 ยก กลายเป็นสองไฟต์ 6 ยก แต่จริงๆ มันต่างกันมาก มวยไทย 5 ยกเนี่ย เน้นกันจริงๆ ก็ยก 4 อย่างที่เห็นๆ กันอยู่ ยกอื่นก็ดูเชิงสลับเข้าทำ ถึงยกสุดท้ายถ้าขาดแล้วก็ยืนแตะนวมพอ แต่มาระบบ 3 ยก ต้องใส่กันเต็มๆ ตลอด พลาดนิดเดียวอีก 2 ยกต้องเดินอย่างเดียว ดังนั้นมันใช้กำลังเยอะกว่ามาก วัย 45 ปีถึงหมดแล้วหมดเลย ฟื้นไม่ทันจริงๆ อย่างรอบชิงได้แต่เต้นและบัง ไม่มีออกอาวุธแล้ว นักมวยอิหร่านเองก็รู้งาน ท้ายยกสามก็ยืนแตะนวมเฉยๆ เหมือนกัน

แบบนี้เลยเล่นเอา เจริญทอง เสียราคาไปเล็กน้อย และเริ่มมีคำถามว่า ศึกย้อนยุคกับ “ฮีโร่โอลิมปิก” อย่างสมรักษ์ คำสิงห์ ยอดมวยเมืองแคน วัย 40 ในช่วงปลายปีนี้นั้น “ยอดมวยเมืองคอน” จะไหวหรือ เขียนถึงตรงนี้ก็ยังอยากเห็นศึกนี้ระเบิดขึ้นตามที่นัดหมายกันไว้นะครับ

แฟนๆ ยังอยากดูลีลาของทั้งคู่ สมรักษ์ เองก็ไม่ใช่นักมวยสไตล์เดินบดบี้ เชื่อว่า เจริญทอง น่าจะไม่เหนื่อยมากอย่างศึกโตโยต้าที่ผ่านมา ดีไม่ดี “ครูเป็ด” อาจสภาพร่างกายดีกว่า เสี่ยบาส ด้วยซ้ำ เพราะอย่างไรเสียก็ยังฟิตซ้อมร่างกายอยู่ตลอด ในขณะที่ “โม้อมตะ” นั้นเรื่องสภาพความฟิตก็เป็นที่รู้กันอยู่ แกเป็นประเภทมวยเชิงสูงไม่ต้องซ้อมมากอยู่แล้ว ซ้อมมากไปตัวแข็งพลิ้วไม่ออกเปล่าๆ ดังนั้น เรื่องสภาพร่างกายเชื่อว่าสูสีแฟนๆ ไม่ต้องห่วง ส่วนภาพการชกบนเวทีเมื่อศึกนี้ระเบิดขึ้นจริงจะเป็นอย่างไรก็คงต้องดูกัน มวยเชิง “เจ้าเป็ด” ไม่กลัว อย่าให้เห็นหมัดเท่านั้น

ก็ต้องติดตามข่าวการยืนยันจากทางโปรโมเตอร์ และทีมงานของทั้งสองฝ่ายต่อไป แฟนมวยวัยเริ่มจะดึกก็คงต้องตั้งตารอลุ้นกันต่อ ถ้าศึกนี้เกิดขึ้นจริงก็น่าจะสร้างความคึกคักให้กับวงการมวยไทยได้อีกมาก แล้วค่อยมาลุ้นสภาพการชกและผล รวมทั้งสภาพร่างกายของอดีตยอดมวยทั้งสองกันอีกที ส่วนหลังจากนี้แล้วจะมีอดีตยอดมวยไทยคนไหนเกิดคันแข้งอยากสวมแองเกิ้ลหวนคืนสังเวียนกันมาบ้าง ก็คงต้องติดตามข่าวกันต่อไป แต่ก็ขอให้ฟิตให้ถึงจริงๆ ไม่อย่างนั้นมันอันตราย นักมวยไม่หัวใจวายก็แฟนมวยที่รักนั่นแหละ เพราะวัยดึกกันหมดแล้ว
กำลังโหลดความคิดเห็น