xs
xsm
sm
md
lg

“เด่นเก้าแสน” ชนะไม่สวย / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

เคยคุยกับท่านผู้อ่านผ่านพื้นที่ตรงนี้ เกี่ยวกับมวยโลกบ่ายสามบ้านเรา ซึ่งถ้ามองแบบเป็นกลางแล้ว ก็นับว่ามีข้อดีอยู่ โดยเฉพาะในแง่สปอนเซอร์ที่ได้ “คืนกำไรให้สังคม” และที่สำคัญ ตัวนักมวยเอง ได้มีรายการขึ้นชก มีรายได้ มากน้อยก็ยังดี แต่ส่วนเรื่องการชกเพื่อ “สร้างนักมวย” คงไปตั้งความหวังไม่ได้

แต่เมื่อวันจันทร์ที่แล้ว (18 มี.ค.) หลายท่านคงได้ดูมวยโลกที่ขยับเวลามาเป็นบ่ายโมง โดยเฉพาะคู่เอก ระหว่าง “เจ้ามะ” เด่นเก้าแสน กระทิงแดงยิม อดีตแชมป์โลกสมาคมมวยโลก (WBA) รุ่นฟลายเวต ซึ่งปัจจุบันเป็นแชมป์ของสถาบันพาบา (PABA - Pan Asia Boxing Association หรือสมาคมมวยแห่งทวีปเอเชีย) รุ่นซูเปอร์ฟลายเวต มีคิวขึ้นป้องกันตำแหน่งกับนักมวยญี่ปุ่น ซึ่งอายุ 30 ปีแล้วแต่เพิ่งชกอาชีพมาเพียงแค่ 11 ไฟต์เท่านั้น

จากการถ่ายทอดสด นักชกชาวยุ่นมีสเต็บเข้าออกเร็ว ช่วงชกยาวได้เปรียบ แถมต่อยแม่นซะด้วย แต่ “แวฮามะ” ก็มีลูกเก๋า ลูกหนัก ปล่อยหมัดได้จังๆ เมื่อไหร่ผู้ท้าชิงก็มีสะดุ้งตลอด ภาพการชกโดยรวมก็สูสี ดูกันแบบไม่ชาตินิยม ผู้ท้าชิงต่อยได้แม่นกว่า คะแนนน่าจะไม่เป็นรอง แถมยก 10 ทำได้จะแจ้งจน เด่นเก้าแสน มีเอียงไปเอียงมา แต่หมัดเบาหวิว “เจ้ามะ” เลยอาศัยประสบการณ์และความอึดเอาตัวรอดไปได้ ก่อนที่จะฟื้นแล้วไล่ทุบคืนได้ช่วงปลายยก เรียกว่าเป็นยกที่ดุเดือดเลือดพล่านเรียกเสียงเชียร์จากแฟนมวยได้สนั่นขอบเวที

มาถึงยก 12 ทั้งคู่ก็ยังหาจังหวะปล่อยหมัดใส่กันตลอด จนปลายยก แชมป์ชาวไทยฮุคเข้าเต็มกกหูนักชกยุ่น ทำเอาเอียงไปติดเชือก กรรมการได้โอกาสจับผู้ท้าชิงแพ้ พร้อมๆ กับเสียงระฆังดังหมดยกพอดี เรียกว่าเป็นการจับแพ้ที่ไม่น่าเชื่อ เพราะผู้ท้าชิงไม่ได้มีอาการอะไรเลย ที่เห็นเซไปติดเชือกถ้าดูกันจริงๆ เป็นการลดน้ำหนักหมัดมากกว่า ต่อให้กรรมการเห็นว่ามีอาการจริง ก็ควรจะนับก่อน เพราะเป็นการเสียอาการครั้งแรกเลย นี่เล่นจับแพ้เลย แถมจับตอนระฆังหมดยกดังพอดีด้วย โดยทั่วๆ ไป การถูกนับท้ายยกสุดท้ายยังมีระฆังช่วยได้ (ยกอื่นๆ ไม่มีระฆังช่วย แต่ยกสุดท้ายระฆังช่วยได้) “แวฮามะ” ก็เลยเอาชนะไป พร้อมขึ้นทวงบัลลังก์แชมป์โลกอีกครั้งในไม่ช้านี้

การจับนักมวยญี่ปุ่นแพ้คราวนี้ก็เรียกว่าทำให้ชัยชนะของ เด่นเก้าแสน ไม่สง่างาม พูดกันจริงๆ นักมวยโนเนม มาชกในบ้านเรา ถ้าครบยกเราก็ชนะแน่นอนอยู่แล้ว เป็นที่รู้ๆ กันอยู่ เคยมีมวยสร้างอยู่รายนึง ชกอุ่นเครื่องแบบนี้ เราโดนไปถึง 4 นับ แต่พอครบยกคะแนนยังออกให้ชนะได้ ดังนั้นคู่นี้ดูภาพรวมตลอด 12 ยก “เจ้ามะ” ก็ทำได้ไม่จะแจ้ง ดูจะเป็นรองนิดๆ ด้วยซ้ำ แต่ก็มีจังหวะที่ทำได้ดีๆ เชื่อว่าถ้าครบยกไปแล้วชนะคะแนน แฟนมวยน่าจะรับได้มากกว่านี้ ไม่ด่างพร้อย นี่แหละครับ ที่ทำให้แฟนมวยเสื่อมศรัทธากับมวยโลกยามบ่ายบ้านเราลงไปทุกที
กำลังโหลดความคิดเห็น