xs
xsm
sm
md
lg

“กมธ.กีฬา” หนุน “กกท.” ให้ ส.บอลเลือกตั้ง ก.ค.นี้

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นางนฤมล ศิริวัฒน์
“เจ๊มล” นางนฤมล ศิริวัฒน์ เผยทางคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา มีมติเห็นด้วยกับทางการกีฬาแห่งประเทศไทย ว่าให้มีการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลได้ไม่เกินวันที่ 17 กรกฎาคมนี้ พร้อมชี้การเลือกตั้งต้องเป็นไปตามกฎหมายไทยเท่านั้น

เมื่อเวลา 10.30 น.การประชุมคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา เรื่องพิจารณาขั้นตอนและกระบวนการในการเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยตามกฎหมายการกีฬาแห่งประเทศไทย ข้อบังคับการกีฬาแห่งประเทศไทย และข้อบังคับสมาคมกีฬาในแต่ละสมาคม เพื่อให้กระบวนการเลือกตั้งเป็นไปอย่างถูกต้อง โปร่งใส และเป็นไปตามบทกฎหมาย โดยมี พลเอก เกษมศักดิ์ ปลูกสวัสดิ์ รองประธานคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา รักษาการประธานในที่ประชุม

โดย “เจ๊มล” นางนฤมล ได้เผยว่าทาง กมธ.กีฬา ได้เชิญ มนตรี ไชยพันธุ์ รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา ชี้แจงถึงผลตัดสินการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลว่า “ทางสภากรรมการของสมาคมฟุตบอลชุดนี้จะหมดวาระในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ และตามกฎจะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 30 วัน และไม่เกินวันที่ 17 ก.ค. และหากเลื่อนไปมากกว่านี้ สโมสรสมาชิกสามารถให้กกท.เข้าไปจัดการเลือกตั้งแทนได้ โดยขอเสียงสนับสนุนจากสมาชิกเพียง 1 ใน 3 เท่านั้น”

“อย่างไรก็ตาม สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย สามารถแก้ไขข้อบังคับได้ เพียงแต่จะต้องได้รับความเห็นชอบจากสโมสรสมาชิก 2 ใน 3 ในการประชุมใหญ่วันที่ 15 มิ.ย. ซึ่งถ้าหากที่ประชุมลงมติเห็นชอบ ก็จะต้องส่งข้อบังคับใหม่มาให้ กกท.รับทราบ จากนั้นจะต้องไปจดทะเบียนกับ กรมการปกครอง ภายใน 14 วัน นับตั้งแต่วันที่มีมติแก้ไข แต่ถ้าหากที่ประชุมมีมติไม่เห็นด้วย ทางสมาคมฟุตบอลฯ ก็ต้องใช้ข้อบังคับเดิมที่มีสโมสรสมาชิก 182 สโมสรสมาชิกตามที่สมาคมฯ ได้ยื่นต่อ กกท.ตั้งแต่สิ้นเดือน ธ.ค.2555” นางนฤมล กล่าวต่อ

ทั้งนี้ อดีตประธานคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา ยังกล่าวสรุปเป็นการทิ้งท้ายอีกว่า “การเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาต่างๆ จะต้องขึ้นกฎหมายของประเทศไทยเป็นหลัก คือตามพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2528 จะมาอ้างตามธรรมนูญของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า เพื่อให้มีการเลือกตั้งในเดือนสิงหาคมไม่ได้ แต่จะต้องเป็นไปตามกฎหมายคือไม่เกินวันที่ 17 ก.ค.ตามที่ได้กำหนดไว้”
กำลังโหลดความคิดเห็น