xs
xsm
sm
md
lg

“บิ๊กจา” ค้าน “ยี” เลื่อนเลือกตั้ง ชี้ไม่ใช่ขี้ข้าใคร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์
พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย คัดค้านกรณีที่ “บังยี” วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เตรียมเลื่อนการเลือกตั้งประมุขบอลเพื่อรอธรรมนูญข้อบังคับฉบับใหม่ที่อ้างว่าเป็นตามกฎสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ชี้ไม่ใช่ขี้ข้าใคร ฟีฟาจะมาล้วงลูกลดสมาชิกไม่ได้

นายจรัล จึงยิ่งเรืองรุ่ง ประธานคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา (กมธ.ส.ว.) นำคณะ กมธ.ส.ว.เข้าเยี่ยมคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย โดยมี “บิ๊กจา” พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกฯ และคณะกรรมการบริหารให้การต้อนรับ เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการโอลิมปิกฯ (บ้านอัมพวัน)

พล.ต.จารึก ได้บรรยายถึงประวัติและหน้าที่ของโอลิมปิกไทย รวมทั้งเล่าถึงปัญหาต่างๆ ของวงการกีฬาไทย ทั้งปัญหาภายในและระดับนานาชาติ ซึ่ง กมธ.ส.ว.ได้หารือถึงการแก้ปัญหาที่อยู่ในกระแสสังคม โดยเฉพาะการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ที่ “บังยี” นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลฯจะขอให้มีการรับรองธรรมนูญการเลือกตั้งใหม่ ก่อนจะจัดการเลือกตั้งอีกครั้งหนึ่ง โดยมีแนวทางจะเลื่อนการเลือกตั้งออกไปจากกำหนดเดิม 15 มิถุนายน และจะลดจำนวนสมาชิกที่มีสิทธิเลือกตั้งจากเดิม 184 สโมสร ให้เหลือเพียง 72 เสียง

นางนฤมล ศิริวัฒน์ รองประธาน กมธ.ส.ว.กล่าวว่า การที่นายวรวีร์ประกาศให้มีการรับรองการใช้ธรรมนูญใหม่ในการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ นั้น เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เนื่องจากธรรมนูญนั้นยังไม่เสร็จสมบูรณ์ จึงควรใช้ข้อบังคับเก่าก่อน เรื่องนี้ใครได้ประโยชน์ ถ้าปล่อยให้ทำแบบนี้จะถือว่าการบริหารจะเป็นปัญหาหนึ่งของวงการกีฬาไทย จึงจะไม่ปล่อยเรื่องนี้ไปแน่นอน ทั้งๆ ที่ปัญหาของนักกีฬาไทยมีมากอยู่แล้ว เพื่อสร้างบรรทัดฐานของวงการกีฬาไทย กมธ.ส.ว.จะต้องติดตามเรื่องนี้อย่างเหนียวแน่น ซึ่งถ้ายังมีการทำแบบนี้ พระราชบัญญัติกีฬาต่างๆ ของประเทศไทยคงไม่ต้องมี ปล่อยให้องค์กรกีฬานานาชาติเป็นคนตั้งกฎต่างๆ เลยหรือไม่ “เรื่องที่จะการปรับเปลี่ยนธรรมนูญเป็นเรื่องของอนาคต แต่วาระการทำงานครบแล้ว จึงควรจะมีการเลือกตั้งไปตามกำหนด ไม่ใช่ดึงเวลาเพื่อเปลี่ยนกฎต่างๆ ถ้าเรื่องนี้ กกท.(การกีฬาแห่งประเทศไทย) ปล่อยให้มีการทำแบบนี้เกิดขึ้น ในอนาคตก็จะมีปัญหาแบบเดียวกันในสมาคมอื่นๆ ตามมา ซึ่งจะมีความผิดในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้ ส.ว.กีฬาจะไม่ยอมปล่อยเรื่องนี้ไปง่ายๆ เด็ดขาด” นางนฤมลกล่าว

พล.ต.จารึก กล่าวว่า การเลื่อนเลือกตั้งต้องดูว่าเป็นไปตามกฎระเบียบหรือไม่ ถ้าเลื่อนเพื่อรอข้อบังคับใหม่ของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟา) ตนไม่เห็นด้วย ควรใช้ข้อบังคับเดิมในการเลือกตั้งไปก่อน ซึ่ง กกท.ต้องแข็ง เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2528 ที่กำหนดไว้เป็นอันดับแรก “เราควรเลือกกฎหมายไทยเป็นหลัก เพราะเราไม่ใช่ขี้ข้าใคร แต่เราต้องไม่ละเมิดกฎของสหพันธ์นานาชาติ ฟีฟาจะมาล้วงลูกลดสมาชิกไม่ได้ จริงๆ ต้องรอให้ฟีฟาประชุมใหญ่เพื่อรับรองธรรมนูญก่อนก็ได้ แต่ครั้งนี้ควรเลือกตั้งไปตามธรรมนูญเดิมและวันเวลาเดิมที่กำหนดไว้ก่อน” เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกฯกล่าว
กำลังโหลดความคิดเห็น